Guru Talk

เรื่องเล็บไม่ใช่เรื่องเล็ก! กูรูชวนสาวๆ บำรุงเล็บก่อนเติมสวย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ผู้หญิงกับเรื่องความสวยความงาม เป็นของคู่กันแบบขาดไม่ได้ โดยเฉพาะเทรนด์ เนลซาลอน ที่กำลังมาแรง และสาวๆ นิยมใช้บริการและให้ความสำคัญไม่แพ้แฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมเลยทีเดียว ด้วยเหตุนี้วาสลีน ครีมบำรุงมือ จึงเชิญ พญ.วชิรา รุทระวณิช ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจาก Rampada International Skin และเจ้าของร้าน Glitterati Nail Lounge แนะนำเทคนิคการดูแลมือและเล็บ ก่อนจะพาเล็บไปแต่งสีสันตามเทรนด์
พญ.วชิรา รุทระวณิช
คุณหมอให้ความรู้ว่า “ผิวมือและเล็บมีโครงสร้างที่แตกต่างจากผิวส่วนอื่น เนื่องจากผิวมือโดยเฉพาะฝ่ามือมีความหนากว่าผิวส่วนอื่นๆ เพราะเป็นพื้นที่ที่ต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ทุกวัน ทั้งถือของ จับสิ่งของ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพ้ระคายเคืองขึ้นได้บ่อยๆ โดยเราสามารถสังเกตสุขภาพผิวมือได้ง่ายๆ ด้วยการสัมผัส ผิวมือที่มีสุขภาพดี จะต้องมีผิวนุ่มเนียน ไม่ลอกแตก เล็บมือเป็นเคราตินหรือโปรตีนชนิดแข็งที่หนาขึ้นมา ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่หลุดลอกออกไปได้ตามกาลเวลาเหมือนชั้นผิวที่จะผลัดเซลล์ผิว จึงควรรักษราให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ สาวๆ สามารถสังเกตเล็บมือของตัวเองได้ว่าหากมี สีแดงอมชมพูเรื่อๆ ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นสีของเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงใต้เล็บนั่นแหละ แสดงว่าสาวๆ มีเล็บสุขภาพดีกันแล้ว”

ส่วนสัญญาณที่บ่งบอกว่าผิวมือและเล็บสุขภาพไม่ดีนั้น มือจะมีลักษณะเหี่ยวแห้ง หยาบกระด้าง หรือลอกเป็นขุย เพราะอยู่ในห้องแอร์นานๆ การใช้มือสัมผัสสิ่งต่างๆ โดยตรง และไม่ใส่ใจดูแลขาดการบำรุง รวมทั้งพฤติกรรมจากความเคยชิน เช่นการใช้เล็บแกะ เกา หรือข่วนกับวัตถุที่มีความหนาทั้งโดยเจตนาและไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เล็บเปราะ หัก สีเล็บเปลี่ยนเป็นสีเขียว สีม่วง หรือมีจุด หรือมีอาการบวมแดงรอบเล็บ เล็บขรุขระ มีเส้นสีน้ำตาล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำร้ายเล็บอย่างรุนแรงจนถึงขั้นเล็บร่อน ซึ่งเกิดจากการแยกออกจากฐานเล็บ และตัวเล็บหนาขึ้น นอกจากนี้ การปล่อยปะให้เล็บยาวมีการหมักหมมของเชื้อโรคต่างๆ หรือการไปสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ทำให้มีของไม่พึงประสงค์ติดอยู่ตามเล็บ ก็เป็นสัญญาณเตือนว่า สุขภาพเล็บของคุณกำลังแย่แล้ว

คุณหมอเตือนว่า พฤติกรรมผิดๆ ในการดูแลผิวมือและเล็บของสาวไทย ส่วนใหญ่มักไม่ใช้ครีมบำรุงผิวมืออย่างสม่ำเสมอ ซึ่งคุณหมอบอกว่าเรื่องนี้เป็นเรื่องที่สำคัญมาก เพราะปัจจุบันนี้สาวไทยมักจะล้างมือบ่อยหลังจากสถานการณ์โรคไข้หวัดนกระบาดหนักเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จึงทำให้ผิวมือแห้ง แตก และมีริ้วรอย

คุณหมอทิ้งท้ายสำหรับการดูแลสุขภาพมือ ซึ่งนอกจากจะดูแลจากภายใน รับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ทำความสะอาดให้ถูกวิธี การตัดเล็บไม่ควรตัดชิดผิวหนังส่วนปลายนิ้วเพราะอาจทำให้เป็นแผล หรือตัดเล็บลงซอกข้างเล็บมากเกินไป เพราะจะทำให้เล็บขบได้ ไม่ควรทำร้ายเล็บ ไม่กัดแกะเล็บ หรือใช้ยาทาเล็บอยู่ตลอดเวลา และฝึกนิสัยทาโลชั่นเป็นประจำเพื่อให้มือเนียนนุ่มและเล็บมีสุขภาพแข็งแรง


หลังจากดูแลผิวมือและเล็บให้สุขภาพดีแล้ว ถึงเวลาแต่งเล็บสวยๆ ด้วยแฟชั่น 3 สไตล์ตามเทรนด์ ได้แก่ Simply French Manicure เพ้นท์เล็บสไตล์เฟร้นช์แบบเบาๆ ด้วยการเล่นสีสัน 2 ชั้นสีด้วยโทนสีน้ำเงินและสีเงินบริเวณปลายเล็บ เติมลูกเล่นด้วยสติ๊กเกอร์สีเงินวาวตัดระหว่างชั้นสีทำให้มือไบร์ทมากขึ้น


หรือสไตล์ Sassy Star สำหรับสาวกลิตเตอร์ เลิฟเวอร์ เติมความวิบวับให้เล็บด้วยคริสตัลสีสันต่างๆ ปิดท้ายที่ Summer Sakura นำเทคนิคการวาดภาพมาวาดเป็นลวดลายของดอกซากุระสีชมพูสุดหวานบนเล็บ พร้อมลูกเล่นด้วยกิ่งก้านกับการลงเส้นสีดำให้ดูเหมือนจริง

Comments are closed.

Pin It