Guru Talk

ปรับหน้าเรียว เสริมโหงวเฮ้ง เทรนด์ฮิตที่ยังคงติดอันดับ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในยุคที่โซเชียลเน็ตเวิร์กติดกระแสฮอตฮิตจนกลายเป็นปัจจัยที่ขาดไม่ได้แล้วสำหรับหนุ่มๆสาวๆ Gen Y การส่องกระจกชื่นชมความงามของตัวเองเงียบๆคนเดียว ไม่มีอีกต่อไปแล้ว มองไปทางไหนก็เห็นแต่พากันโพสต์รูปตนเอง โชว์ใบหน้าเรียวเล็ก มุมแอ็บแป๊ว อัพลงตามสารพัดช่องทางในโซเชียลเน็ตเวิร์กเพื่อให้คนมากดไลค์ สิ่งเหล่านี้ สะท้อนให้เห็นถึงค่านิยมของหนุ่มสาวสมัยใหม่ที่สนใจหันมาดูแลรูปลักษณ์ปรับโฉมตนเองให้ดูดีขึ้น รวมถึง ความนิยมในการนำศาสตร์ “โหวงเฮ้ง”มาปรับใช้ประกอบกับการออกแบบรูปหน้าที่ไม่ใช่แค่ให้ออกมาสวยเพียงอย่างเดียว แต่ “ต้องสวยและเฮง”ด้วย จึงจะโดนใจหนุ่มสาววันทำงานในยุคนี้
แบงค์-กัลยารัตน์
กัลยรัตน์ อัครเดชเดชาชัย ผู้บริหารอิมเมจินี่ และเดซี่ดิว่า คลินิก กล่าวถึงกลยุทธ์ “การปรับหน้าให้สวยตามโหวงเฮ้ง”ว่า ตามทฤษฎีความงามระบุไว้ว่า ใบหน้าสมส่วนคือใบหน้าที่มีลักษณะเป็น Triangle of youth หรือสามเหลี่ยมแห่งความเยาว์วัย โดยมีส่วนเว้าโค้งเป็นรูปตัว S หรือ Ogee Curve และเน้นจุดเด่นอย่างดวงตาและริมผีปากให้โดดเด่น ส่วนศาสตร์ของโหงวเฮ้งนั้น หากดูที่หน้าตาก็ต้องมีใบหน้าผุดผ่อง เต็มอิ่ม คิ้ว ตา จมูก ปาก เข้ารูปสมส่วน เราจึงขอนำความงามตามศาสตร์ของโหงวเฮ้งมาเป็นหนึ่งในองค์ประกอบของการปรับรูปหน้าให้ดูเรียวเล็กตามกระแสนิยม หรือแม้บางคนที่เคยดูดี แต่พออายุมากขึ้น เนื้อเยื่อมีการสลายตัว เกิดความหย่อนคล้อยก็ทำให้สัดส่วนและองศาของใบหน้าเปลี่ยนไป ก็สามารถมาปรับเสริมรูปหน้าได้ โดยส่วนใหญ่การปรับแต่งรูปหน้าจะใช้เครื่องมือทางการแพทย์และผู้ช่วยสำคัญอย่างสารโบทูลินั่ม ท็อกซิน หรือโบท็อกส์ และสารเติมเต็มทางการแพทย์อย่าง ไฮยาลูรอนิค แอสิด ฟิลเลอร์ (Hyaluronic Acid Filler) เรียกว่าไม่ต้องพักฟื้นจากการผ่าตัดทำศัลยกรรมให้ยุ่งยาก”

ก่อนอื่นมารู้จักสัดส่วนของใบหน้าที่สมบูรณ์แบบกันก่อน เริ่มจากใบหน้าในแนวตั้ง ซึ่งต้องมีสัดส่วนที่เท่ากันทั้ง 3 ส่วน ตั้งแต่ ไรผมถึงคิ้ว คิ้วถึงปลายจมูก และปลายจมูกถึงคาง ส่วนใบหน้าแนวนอนก็ต้องมีสัดส่วนที่เท่ากันทั้ง 5 ส่วน นั่นคือ ข้างแก้มขวาถึงหางคิ้ว หางคิ้วถึงหัวคิ้ว ปีกจมูกขวาถึงปีกจมูกซ้าย หัวคิ้วถึงหางคิ้ว หางคิ้วถึงข้างแก้ม

มุมขากรรไกรจะทำมุม 10 องศาเท่ากัน ทั้งมุมบนและมุมล่าง จากนั้นลากเส้นจากมุมปากไปยังหางตาและติ่งเหนือติ่งหู โหนกแก้มจะเป็นรูปไข่ และจุดสูงสุดของโหนกแก้มจะอยู่ตรงกลางของรูปไข่ สัดส่วนของโหนกแก้มต่อคางเรียวเป็นรูป S-Curve, เส้นที่ลากเชื่อมต่อจากปลายจมูกริมฝีปากบนและคาง จะอยู่ในแนวเส้นตรงเดียวกัน

ส่วนคิ้วก็ต้องได้รูปต้องอยู่ในแนวเส้น 3 เส้น ที่ลากจากปีกจมูกขึ้นไป สันจมูกที่ได้สัดส่วนจะมีความกว้างของสันจมูกต้องเท่ากับความกว้างของติ่งจมูก เป็นต้น เมื่อได้สัดส่วนที่สมบูรณ์ของรูปหน้าแล้ว หลังจากนั้นก็มาเก็บรายละเอียดของแต่ละองค์ประกอบกัน
กัลยรัตน์ กล่าวเพิ่มเติมว่า เมื่อได้โครงหน้าที่สมส่วนแล้ว ก็มาปรับแต่ละจุดของใบหน้าให้ตรงตามหลักโหงวเฮ้ง เช่น จุดหยิงหยางอย่าง ช่วงหว่างคิ้ว ซึ่งเป็นจุดแรกที่ดึงดูดสายตาผู้พบเห็น ระยะห่างระหว่างคิ้วที่พอดีสามารถวัดได้โดยใช้นิ้วชี้และนิ้วกลางประกบกันแล้วทาบลงระหว่างคิ้ว หากระยะห่างที่เหมาะสมของคิ้วควรอยู่ประมาณนิ้วครึ่ง แสดงว่าคุณเป็นคนใจกว้าง ยอมรับความคิดเห็นของผู้อื่น ส่งผลให้ได้รับความช่วยเหลือจากคนรอบข้างได้เป็นอย่างดี ส่วนใครที่มีหว่างคิ้วแคบกว่าหนึ่งนิ้วครึ่ง คุณเป็นคนมีโลกส่วนตัวสูง ไม่ชอบเข้าสังคม จึงถูกละทิ้งและมักจะมีปัญหากับเพื่อนร่วมงาน วิธีแก้ง่ายๆ คือการกันหัวคิ้วให้ห่างขึ้น ปิดท้ายสำหรับคนที่มีหว่างคิ้วกว้าง มักเป็นคนหูเบา เชื่อคนง่าย ส่งผลให้ถูกหลอกง่าย นอกจากระยะห่างของหว่างคิ้วที่เหมาะสมแล้ว ขนคิ้วไม่ควรชนกัน ไม่ควรมีริ้วรอยหรือรอยย่นระหว่างคิ้วด้วย”

นอกจากคิ้วแล้ว จุดสำคัญอีกหนึ่งจุดที่ช่วยให้ใบหน้าเรียวได้รูปดูสมบูรณ์ยิ่งขึ้น คือ พวงแก้ม โดยเฉพาะสาวเอเชียที่ส่วนใหญ่รูปหน้าจะแบน ส่งผลให้ร่องแก้มดูลึก ใบหน้าจึงดูอ่อนล้าและดูแก่กว่าวัย หากเพียงสร้างแก้มลูกส้มขึ้นมาทั้งสองข้าง ก็จะทำให้ร่องแก้มลดลง หน้าดูเด็กขึ้น ซึ่งวิธีนี้เพียงใช้สารไฮยาลูรอนิค แอสิด ฟิลเลอร์ เติมเข้าไปเพื่อสร้างลูกส้มก็ช่วยแก้ปัญหาหน้าแบน สร้างความโค้งเว้าหรือ Ogee curve ได้เป็นอย่างดี

ปิดท้ายด้วยการเก็บรายละเอียดองค์ประกอบอื่นๆ เช่น คิ้วเป็นรูปสามเหลี่ยม, ปรับหางตาให้ชี้ขึ้น, จมูกเป็นรูปหยดน้ำมีเนื้อปีกจมูกพอสมควร, ริมฝีปากควรเป็นรูปตัว M ส่วนริมฝีปากล่างควรเป็นรูป W โดยการเติมฟิลเลอร์ให้ปากดูอวบอิ่ม


เมื่อทำความรู้จักกับสัดส่วนใบหน้าแล้ว คราวนี้ก็มาสัมผัสนวัตกรรมที่ช่วยให้ใบหน้าเรียวเป็นรูปสามเหลี่ยมกันบ้าง กูรูความงามเผยว่า “การปรับรูปหน้ามีตัวช่วยหลายอย่าง เคล็ดลับเล็กๆ คือการเติมสิ่งที่ขาด ลดสิ่งที่เกิน เช่น กรามใหญ่ที่เกิดจากการมีกล้ามเนื้อใหญ่ก็สามารถใช้โบท็อกซ์ลดปัญหาส่วนนี้ได้ หรือใครที่มีปีกจมูกกว้างก็ฉีดโบท็อกซ์ให้ปีกจมูกแคบลง และยังช่วยยกคิ้ว ยกหางตา แก้ปัญหาคิ้วตกได้ ส่วนวิธีการเติมสิ่งที่ขาดจะใช้สารไฮยาลูรอนิค แอสิด ฟิลเลอร์ มาเติมเต็ม เช่น เสริมจมูกให้โด่ง เติมปลายจมูกให้เป็นรูปหยดน้ำ ทำแก้มลูกส้ม เติมเต็มแก้มตอบ เติมเต็มขมับบุ๋ม เติมหน้าผากให้ดูโหนกนูน ส่วนใครที่มีปัญหาผิวหย่อนคล้อย หนังตาตก คิ้วตก ก็มีเทคโนโลยีอย่างเครื่อง Ulthera และ Thermage เครื่องมือที่แพทย์ ประสิทธิภาพและความปลอดภัยระดับ US-FDA ที่แพทย์นำมาใช้ในการยกกระชับผิว กระชับกล้ามเนื้อโครงหน้า ลดริ้วรอยลึกถึงเนื้อเยื่อใต้ผิวหนัง และสามารถกระตุ้นการสร้างคอลลาเจนใหม่ทดแทนคอลลาเจนที่สูญเสียไปตามธรรมชาติ อันเป็นสาเหตุให้เกิดริ้วรอย ร่องลึก ผิวไม่กระชับแข็งแรง”


เมื่อทราบองค์ความรู้ทั้งศาสตร์และศิลป์แห่งการปรับสัดส่วนรูปหน้าแล้ว คราวนี้ก็เหลือแค่มองหาคลินิกและแพทย์ผู้เชี่ยวชาญที่น่าเชื่อถือ เครื่องไม้เครื่องมือที่ได้รับการรับรองจากสถาบันที่มีชื่อเสียง


“ที่อิมเมจินี่ และเดซี่ ดีว่า เราเน้นย้ำความปลอดภัยของเทคโนโลยีและสารที่นำมาใช้ ซึ่งแต่ละประเภทได้รับการรับรองจาก US FDA และ อย. ของไทย และที่สำคัญควรขอดูยี่ห้อและผลิตภัณฑ์ของสารที่คุณหมอจะนำมาใช้ในแต่ละครั้งด้วย” กัลยรัตน์ แนะนำส่งท้าย

Comments are closed.

Pin It