Fashion

ไอเดียเจ๋ง… เสื้อผ้าเซฟโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr

ผลงาน stamina  ชนะที่ 1 ชาย
2 ดีไซเนอร์หน้าใหม่จากรั้วมหาวิทยาลัยชื่อดัง ใช้แนวคิด “พลังบวก…ช่วยโลก” (POSITIVE POWER, Create The World) ดีไซน์ชุดกีฬาฉีกสไตล์แบบเดิมๆ คว้าชัยไปครองในประเภทชุดกีฬาชาย และ ชุดกีฬาหญิง จากโครงการ “แกรนด์ สปอร์ต ยัง ดีไซเนอร์ คอนเทสต์” ครั้งที่ 8 (8th Grand Sport Young Designer Contest) ภายใต้การสนับสนุนของบริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด จัดขึ้น ณ แกรนด์ บอลรุม โรงแรมโซฟิเทล สุขุมวิท เมื่อเร็วๆ นี้

ธิติ พฤกษ์ชอุ่ม กรรมการผู้จัดการ บริษัท แกรนด์สปอร์ต กรุ๊ป จำกัด ในฐานะประธานโครงการประกวดฯ “การแข่งขันในปีนี้ มีการกำหนดให้ใช้แนวคิดในการออกแบบเสื้อผ้ากีฬา ภายใต้หัวข้อ “พลังบวก…ช่วยโลก” เพื่อส่งเสริมการการพัฒนาสังคมภายใต้กระแสการเปลี่ยนแปลงของโลก โดยร่วมสนับสนุนการนำวิธีคิดสู่การกระทำเชิงบวกมาใช้ในการดำเนินชีวิต เป็นการส่งต่อพลังบวกให้คนรอบข้างทำให้สังคมและโลกน่าอยู่ ตลอดจนเกิดค่านิยมและทัศนคติที่ดีต่อการรักสุขภาพด้วยการเล่นกีฬา ซึ่งน้องๆ ทุกคนมีไอเดียและมุมมองในการสร้างสรรค์ผลงานได้น่าสนใจดีมาก มีความคิดนอกกรอบ สีสันสวยงาม นำไปใช้ได้จริง การแข่งขันในแต่ละปีจะมีมาตรฐานสูงขึ้นเรื่อยๆ เพราะผู้เข้าแข่งขันรุ่นก่อนๆ ทำผลงานไว้ดี ผู้แข่งขันรุ่นใหม่จึงต้องพยายามที่จะสร้างสรรค์ผลงานให้ดียิ่งๆ ขึ้น


เมื่อเปิดตัวผลงานของผู้เข้าแข่งขันที่ผ่านเข้ารอบชิงชนะเลิศ ทั้งหมด 12 คน จาก 8 มหาวิทยาลัย โดยแบ่งเป็นประเภทชุดกีฬาชาย 6 คน และประเภทหญิง 6 คน ให้ชมกันในรูปแบบของแฟชั่นโชว์อย่างเต็มตา ผลปรากฏว่า ผู้ที่ได้รับรางวัลชนะเลิศ ชุดกีฬาชาย ได้แก่ พีระพงษ์ หินขุน คณะศิลปกรรมศาสตร์ สาขาวิชาการออกแบบแฟชั่น มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เจ้าของผลงาน Stamina ส่วนรองอันดับ 1 มัทนา แสนยาประเสริฐ คณะครุศาสตร์อุตสาหกรรม สาขาการออกแบบ เทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง ผลงาน D-i-n D+ ชนิดกีฬา ฟุตบอล

ผู้ชนะเลิศประเภทชุดกีฬาหญิง ได้แก่ ศรุติ ตันติวิทยากุล ภาควิชานฤมิตศิลป์ สาขาแฟชั่นและสิ่งทอ คณะศิลปกรรมศาสตร์ คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงาน THE MODERN CRAFT ชนิดกีฬา แอโรบิก ส่วนรองอันดับ 1 คือ อารยา สีหวัลลภ คณะศิลปกรรมศาสตร์ ภาควิชานฤมิตศิลป์ สาขาแฟชั่นและสิ่งทอ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ผลงาน Harmony be in unity ชนิดกีฬา วอลเลย์บอลชายหาด

มาฟังความคิดเห็นของกรรมการกันถึงผลงานผู้ชนะเลิศกันบ้าง ธีระ ฉันทสวัสดิ์ ดีไซเนอร์ชื่อดัง ให้ความเห็นถึงผลงานชนะเลิศว่า ในชุดประเภทชาย ชนะใจกรรมการส่วนใหญ่ได้เพราะมีความโดดเด่นในเรื่องของสี และนำเสนอผลงานได้ดี ส่วนชุดชนะเลิศประเภทหญิง ได้คะแนนเต็มตั้งแต่รอบพรีเซนต์แล้ว เพราะมีการเรียงลำดับความคิดดี อธิบายเห็นภาพชัด พอทำชุดจริงออกมาก็เหมือนกับแบบที่สเก็ตช์ มีทำการบ้านดีมาก การพรีเซนต์ที่น่าสนใจทำให้ ทั้งสองคนได้ครอบครองรางวัลสำคัญไปในที่สุด

ด้าน กฤษณราช จินดาวงศ์ พิธีกรรายการแฟชั่นโฟกัส กล่าวด้วยความทึ่งว่า ผู้ชนะเลิศประเภทชุดกีฬาชาย มีความกล้ามากที่ใช้สีหลากหลายอยู่ในชุดเดียวกัน แต่สามารถหาสีกลางเข้ามาผสมทำให้ดูกลืนกันไปได้ทั้งหมด สำหรับชุดชนะเลิศประเภทหญิง พอได้เห็นก็ทราบเลยว่าเป็นงานที่ตอบโจทย์ได้หมด คือ เป็นชุดกีฬา มีความเป็นแฟชั่นสูงมาก การถ่ายทอดแรงบันดาลใจของผู้แข่งขันชัดเจน และพอทำออกมาเป็นชิ้นงานยิ่งชัดเจนขึ้นอีก ถือได้ว่าผู้เข้าแข่งขันในปีนี้มีความเป็นมืออาชีพค่อนข้างมาก ผลงานส่วนใหญ่แทบจะหยิบไปใช้ได้เลย ไม่ใช้สิ่งที่ทำกันแบบเพ้อๆ

ส่วนผู้ชนะ อย่างพีระพงษ์ หินขุน อายุ 24 นักศึกษาชั้นปี 2 คณะศิลปกรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ เผยถึงผลงานครั้งนี้ว่า เกิดจากแนวคิดเรื่องพลังบวก ทำให้เขานึกถึงการรวมพลังของคนหลายคนทำให้เกิดพลังที่ยิ่งใหญ่ จุดเด่นของผลงานคือ เขาได้นำโลโก้ บริษัทแกรนด์สปอร์ต มาทำคอลลาจให้เกิดโครงสร้างใหม่ โดยตัดให้เหลือแต่ลายเส้น และมีเทคนิคใหม่เพิ่มเข้ามา เช่น การทำสีเรืองแสงเป็นสีฟ้า ซึ่งแตกต่างจากทั่วไปที่เป็นสีเขียว

“ดีใจมากกับรางวัลนี้ คุ้มกับความเหนื่อยเกือบตลอด 8 เดือนที่ผ่านมา ผมเป็นคนเดียวเลยที่ใช้สีเยอะในการทำชุด มีทั้งฟ้า ที่เป็นสีหลัก และน้ำตาล เหลือง ส้ม เหตุผลของผมคือ ผมได้สำรวจว่านักปั่นจักรยานคนไทย 80% นิยมใช้เสื้อผ้าที่มีสีสันสดใสเพราะเพิ่มความโดดเด่นในการมองเห็นเพื่อความปลอดภัยเวลาปั่นจักรยาน บวกกับเทรนด์สปริง-ซัมเมอร์ 2012 ที่มีสีฟ้าโดดเด่น ซึ่งตรงกับโลโก้แกรนด์สปอร์ตที่มีสีฟ้าเป็นจุดเด่น อาจดูแล้วเหมือนสีจะตีกันแต่ก็ตอบโจทย์ในความคิดเรา อีกอย่างคือ การใช้สีแรงๆ จะเป็นการกระตุ้นให้นักกีฬารู้สึกแอ็คทีฟเพิ่มขึ้นด้วย การทำเสื้อผ้านักกีฬาดูเหมือนง่ายแต่จริงๆ แล้วยากที่สุด เพราะเราต้องคำนึงถึงชนิดกีฬา และกีฬานั้นเน้นที่สัดส่วนไหนเป็นหลัก การเลือกใช้เนื้อผ้าก็มีผลต่อการเล่นกีฬาประเภทนั้น

ดีไซเนอร์สาวหน้าใหม่ ศรุติ ตันติวิทยากุล อายุ 21 ปี นิสิตชั้นปี 4 คณะศิลปกรรมศาสตร์ จุฬาฯ ผลงานของเธอสร้างความประทับใจให้กับกรรมการทั้งหลายได้เป็นอย่างดี งานชิ้นนี้ได้แรงบันดาลใจจาก ศูนย์ศิลปาชีพ ซึ่งมีความเป็นพลังบวกด้วยพระราชกรณียกิจของ สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิต์ พระบรมราชินีนาถ ที่ทรงสร้างคนและพัฒนาคนให้เกิดพลังที่ยิ่งใหญ่ แนวคิดของผลงาน เป็นการดึงการจักสานหรือเทคนิควิธีการทำด้วยมือมาผสมผสานกับการทำชุด และใส่ความทันสมัยลงไปด้วยสีหรือเทรนด์

“ชุดกีฬา เป็นชุดค่อนข้างเฉพาะทาง มีข้อจำกัดเยอะ ถ้าผ้าไม่มีความยืดหยุ่นพอ หรือไม่ดูดซับเหงื่อที่ดี นักกีฬาสวมใส่แล้วจะไม่สบายตัว ถึงแม้ดีไซน์จะดีแค่ไหน แต่ฟังก์ชั่นการใช้งานไปไม่ถึงประโยชน์จริงๆ ก็ใช้งานไม่ได้ จึงต้องคิดให้รอบด้าน ทางแกรนด์สปอร์ตจะมีพี่เลี้ยงคอยให้คำปรึกษาเราในเรื่องพวกนี้ แล้วหาข้อมูลเพิ่มเติมเองด้วย คือ นำข้อมูลหลายๆ ด้านมาประกอบกัน แล้วกลั่นกรองเป็นแนวความคิดของตัวเอง บางส่วนที่เราสเก็ตช์ อาจค่อนข้างยาก หรือมีกระบวนการทำค่อนข้างเยอะ เช่น การย้อม การตัดต่อผ้า แต่แกรนด์สปอร์ตทำให้รู้ถึงวิธิการทำจริงๆ คือ ให้เรานั่งทำกับช่างเลย ทำให้ได้เรียนรู้และได้ประสบการณ์ทุกด้านในการทำชุด

“การที่นำการจักสานมาใส่ในผลงาน เพราะคิดว่า ถ้ามีการนำงานฝีมือมาผสมกับงานดีไซน์ หรือไอเดียแปลกใหม่ ให้เกิดสิ่งใหม่ที่คนไม่เคยเห็นมาก่อน หรือเห็นแล้วชอบรู้สึกอยากใส่ ก็เป็นสิ่งที่น่าสนใจ สิ่งที่อยากทำในอนาคตคือ การทำแฟชั่นที่มีความเป็นศิลปะผสมอยู่ ทำให้คนใส่มีความสุข หรือภูมิใจที่ได้ใส่ คงเป็นสิ่งที่ยิ่งใหญ่สำหรับเรามาก” ดีไซเนอร์รุ่นใหม่ อนาคตไกล กล่าว

ผลงานการออกแบบชุดกีฬาแบบมีสไตล์เฉพาะตัว ที่สร้างสรรค์จากแรงบันดาลใจภายใต้แนวคิด “พลังบวก…ช่วยโลก” ในโครงการ “แกรนด์สปอร์ตยังดีไซเนอร์คอนเทสต์” ครั้งที่ 8 (8th Grand Sport Young Designer Contest) เป็นการพิสูจน์ฝีมือครั้งสำคัญอีกครั้งหนี่งของคนรุ่นใหม่ที่รักการออกแบบว่าสามารถพลิกโฉมชุดกีฬาให้มีสีสันน่าตื่นตาตื่นใจ รวมทั้งทำให้นักกีฬาประเภทต่างๆ มีโอกาสได้สวมใส่เสื้อผ้าที่มีดีไซน์สวยงาม และมีฟังก์ชั่นการใช้งานที่เหมาะสมกับกีฬาที่เล่นด้วย

Text by   เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี 

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

ผลงาน stamina
ผลงาน THE MODERN CRAFT ชนะที่ 1 หญิง
ผลงาน THE MODERN CRAFT
 ผลงาน give a chance ประเภทชุดกีฬาชาย
 ผลงาน give a chance ประเภทชุดกีฬาชาย
ผลงาน D-i-n D+ Din D ประเภทชุดกีฬาชาย
ผลงาน D-i-n D+ Din D ประเภทชุดกีฬาชาย
ผลงาน Independent cultures ประเภทชุดกีฬาชาย
 ผลงาน The Tempo Player ประเภทชุดกีฬาชาย
 ผลงาน The Tempo Player ประเภทชุดกีฬาชาย
ผลงาน POWER OF UNITY ประเภทชุดกีฬาหญิง
 ผลงาน POWER OF UNITY ประเภทชุดกีฬาหญิง
ผลงาน The Braille Code ประเภทชุดกีฬาหญิง
ผลงาน The Braille Code ประเภทชุดกีฬาหญิง
ผลงาน ROPE RHYTHM ประเภทชุดกีฬาหญิง
ผลงาน Harmony be in unity ประเภทชุดกีฬาหญิง
ผลงาน Harmony be in unity ประเภทชุดกีฬาหญิง
ผลงาน CROSS ประเภทชุดกีฬาหญิง

Comments are closed.

Pin It