Fashion

Nhoo Matthews เปิดคอร์สแฟชั่นดีไซน์ฉบับรวบรัด!

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใครที่อยู่ในวงการแฟชั่น คงรู้จักกับดีไซเนอร์ “Nhoo Matthews” หนู- สุดาภรณ์ แมทธิวส์ ที่หอบดีกรี Fashion Design จาก Fashion Institute of Technology (FIT) ที่นิวยอร์ก พร้อมกับประสบการณ์การทำงานจากแบรนด์ดัง อาทิ Zac Posen, Marchesa และ Cynthia Rowley มารังสรรค์แบรนด์ Nhoo Matthews เสื้อผ้าสไตล์โอต์ กูตูร์ ที่เมืองไทย และล่าสุด ดีไซเนอร์คนดังได้เปิดคลาส Fashion Workshop with Nhoo Matthews พร้อมจัดงานOpen House เปิดให้ชมผลงานของศิษย์รุ่นแรก วันที่ 1 กันยายนที่ผ่านมา
Nhoo Matthews
แม้จะเป็นคลาสเล็กๆ แต่หนู ก็ตั้งใจคัดสรรเนื้อหาด้านแฟชั่นอัดแน่นด้วยระยะเพียงแค่ 30 ชั่วโมง (10 สัปดาห์) เจ้าตัวเผยว่า “ตั้งแต่กลับจากนิวยอร์คเมื่อ 2 ปีก่อน ก็มีเพื่อนๆ ที่รู้จักมาขอให้สอนแฟชั่นอยู่เรื่อยๆ จนวันนึงเห็นความตั้งใจของเพื่อนคนที่ขอ ว่าเค้าอยากทำเสื้อผ้ามากๆ แต่ไม่มีพื้นฐานด้านแฟชั่นเลย จึงทำให้คิดว่า การที่เราจะได้แชร์ความรู้และประสบกาณณ์ที่เราได้รับเป็นเรื่องที่น่าภูมิใจ และเท่าที่ทราบก็ยังมีคนในประเทศไม่มากนักที่มีประสบกาณ์แบบนี้”

ดีไซเนอร์สาวจึงตัดสินใจเปิดคอร์สสอนแฟชั่นดีไซน์เบื้องต้น (Introduction to Fashion Design) เป็นครั้งแรกเมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา โดยแบ่งหลักสูตรออกเป็น 2 ช่วง 5 อาทิตย์แรกสอนเรื่องการวาด ลงสี เสื้อผ้าชนิดต่างๆ และทฤษฎีการออกแบบ และ 5 อาทิตย์หลัง สอนเกี่ยวกับ Technical เบื้องต้น พร้อมกับให้นักเรียนทำแฟ้มผลงานออกแบบคอลเลกชัน และการสื่อสารกับช่างเย็บผ้า
มีนตรา ขาวเขียว
คอร์สพิเศษครั้งนี้มีนักเรียนคละอายุและอาชีพกันไป ซึ่งบางคนสามารถคว้ารางวัลด้านการออกแบบตั้งแต่ยังไม่จบคอร์สด้วยซ้ำ อย่าง มีนตรา ขาวเขียว นักศึกษาจากรั้วธรรมศาสตร์ ที่ไม่เคยเรียนการออกแบบมาก่อน สามารถส่งผลงานเข้ารอบการประกวดชุดนักศึกษาหญิงธรรมศาสตร์รูปแบบใหม่ และงานครั้งนี้ มีนตรา ก็นำผลงานการออกแบบของตัวเองภายใต้ชื่อคอลเลกชัน Ladies in Gold ที่ได้แรงบันดาลมาจาก Gustav Klimt ศิลปินชาวออสเตรียมานำเสนอ “สิ่งที่ได้รับจากคอร์สนี้ ที่เด่นชัดที่สุดคือการวาดหุ่น และการหาแรงบันดาลใจในการออกแบบ ที่ผลงานผมสามารถเข้ารอบการประกวดที่มหาวิทยาลัยได้นั้น เพราะการวาดรูปหุ่นและรายละเอียดของชุดได้อย่างชัดเจน
เอกวัฒน์ ศิริชัยเอกวัฒน์
นอกจากนั้นยังมีนักเรียนวัย 16 ปี เอกวัฒน์ ศิริชัยเอกวัฒน์ นักเรียนชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5 โรงเรียนสาธิตจุฬา ซึ่งคว้ารางวัล Raising Star ของนิตยสาร Numero ไปครอง ขณะที่เรียนออกแบบได้ไม่นาน โดยงานปิดคอร์สครั้งนี้ เขาได้นำเสนอคอลเลกชัน Top Gun สำหรับสปริง / ซัมเมอร์ 2014 โดยได้แรงบันดาลใจมาจากเครื่องแบบทหาร “อ.หนู แนะนำเว็บไซต์และให้รีเสิร์ชเทรนด์ที่กำลังมาในซีซั่นหน้า ผมพบว่าจั๊มป์สูทมาแรง และเน้นสีสันคัลเลอร์บล็อกกิ้ง สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคอร์สนี้ คือได้รู้วิธีการทำงานจริงๆ ของนักออกแบบ ทั้งการเลือกโทนสี, การเลือกซิลูเอท เพื่อเป้าหมายในการเรียนแฟชั่นในระดับอุดมศึกษา
ปัฏ ปรีชาพานิช
ด้าน ปัฏ ปรีชาพานิช เจ้าของแบรนด์ Pa-Kwan นำเสนอชุดหญิงสาวสไตล์เซ็กซี่ ภายใต้คอลเลกชัน Sin และ หยาดฝน ทิพย์บำรุง ดีไซเนอร์อิสระ ได้ออกแบบเสื้อผ้าสำหรับสาวร็อคในคอลเลกชัน Queen of Rock โดยทั้งคู่สนใจเรียนเพื่อต่อยอดทางธุรกิจ ซึ่งปัฏกล่าวว่า สิ่งที่ได้เรียนรู้จากคอร์สนี้สามารถนำไปใช้กับการทำงานได้จริง โดยเฉพาะการสื่อสารกับช่างเย็บผ้า ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่เราจะรังสรรค์เสื้อผ้าให้ตรงตามแบบ

สำหรับผู้ที่สนใจเรียนคอร์สครั้งต่อไป กูรูดีไซเนอร์เตรียมเปิดคอร์สใหม่อีกครั้งวันที่ 5 ตุลาคมนี้ สอบถามรายละเอียดได้ที่ facebook.com/fwsnhoomatt
หยาดฝน ทิพย์บำรุง

Comments are closed.

Pin It