Fashion

6 ผลงานโดดเด่น จาก 6 แฟชั่นดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่แห่งเอเชีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>สยามเซ็นเตอร์ ร่วมกับ สหพันธ์แฟชั่นเอเชีย (Asia Fashion Federation หรือ AFF) และสมาคมอุตสาหกรรมเครื่องนุ่งห่มไทย จัดงาน “Rising Asian Fashion Aveneu @ Siam Center” นิทรรศการแสดงผลงานแฟชั่นดีไซน์ ผลงานการออกแบบของ 6 ดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นที่สุด 6 ประเทศ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ และเวียดนาม ร่วมแรงผนึกกำลังถ่ายทอดเอกลักษณ์อันเป็นหนึ่งเดียวของวัฒนธรรมแฟชั่นแห่งเอเชีย เพื่อส่งเสริมศักยภาพแฟชั่นเอเชียก้าวไกลสู่ระดับโลก โดยความพิเศษอย่างยิ่งของ 6 ผลงานนี้ คือ การรังสรรค์จากวัสดุเนื้อผ้าที่ทอผลิตขึ้นในประเทศไทย ถ่ายทอดสู่ผลงานการออกแบบคอลเลกชันพิเศษ ในคอนเซ็ปต์ “Asian Rising Fashion” โดยจัดแสดงผลงานระหว่างวันนี้ – 31 มีนาคม ณ พื้นที่ไอเดียอเวนิว ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์

การผนึกกำลังครั้งสำคัญระหว่างองค์กรเอกชนระหว่างประเทศ และบุคลากรแฟชั่นชั้นนำจากทั่วโลก โดยในครั้งนี้ สยามเซ็นเตอร์ ในฐานะศูนย์กลางแห่งจินตนาการและงานสร้างสรรค์ไร้ขีดจำกัด จึงขอเป็นหนึ่งพลังในการร่วมผลักดันศักยภาพแฟชั่นเอเชียภายใต้โครงการ Asia Fashion Federation (AFF) Bangkok Conference 2014 จัดงาน “Rising Asian Fashion Aveneu @ Siam Center” นิทรรศการจัดแสดงผลงานการออกแบบแฟชั่นดีไซน์ โดย 6 ดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ที่มีผลงานโดดเด่นที่สุด จากประเทศสมาชิก AFF 6 ประเทศ ได้แก่ ไทย ญี่ปุ่น เกาหลีใต้ จีน สิงคโปร์ และเวียดนาม นำเสนอผลงานผสมผสานทางวัฒนธรรมประจำชาติที่เปี่ยมด้วยแรงบันดาลใจ และเอกลักษณ์เฉพาะตัว

นำโดยตัวแทนดีไซเนอร์ AFF Thailand สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ (Siriorn Teankaprasith) ดีไซเนอร์ดาวรุ่งแห่งแบรนด์เพนคิลเลอร์ (Painkiller) ย้อนกลับไปปี 2005 ช่วงปีสุดท้ายของสิริอรที่โรงเรียนแฟชั่นเก่าแก่อย่าง ESMOD FRANCE PARIS ประเทศฝรั่งเศสกับการนำเสนอผลงานคอลเลกชันแรกในชีวิต และคว้ารางวัล 1 ใน 10 นักออกแบบที่ดีที่สุดของงานประกวด ESMOD Young Designers จัดโดย ESMOD ESMOD International ที่ CASABO Section of Pret-a-Porter Fair ในปารีส จุดเริ่มต้นที่ทำให้อีก 7 ปีต่อมา เพนคิลเลอร์กลายเป็นแบรนด์เสื้อผ้าบุรุษที่มีอิทธิพลและได้รับความนิยมอย่างมากในประเทศไทย และมีแฟลกชิปสโตร์ที่ชั้น 3 สยามเซ็นเตอร์

จุดเด่นของเพนคิลเลอร์ อยู่ที่การออกแบบเสื้อผ้าบุรุษจากมุมมองของผู้หญิงว่าเสื้อผ้าผู้ชายควรมีลักษณะอย่างไร และดีไซเนอร์สาวคนนี้สามารถออกแบบคอลเลกชันเสื้อผ้าผู้ชายที่ไม่ดูเป็นผู้ชายมากเกินไป แต่ยังผสมผสานความทันสมัยที่มีความคลาสสิกและมีกลิ่นอายวินเทจร่วมด้วย
สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ ดีไซเนอร์จากประเทศไทย
สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ กล่าวว่า “ผลงานในชื่อ “Words” เลือกใช้จากผ้าไหมไทยผสมคอตตอน เพื่อให้ผลงานที่ออกมาไม่ดูมันวาวเกินไป ทำให้ผู้ชายหยิบมาสวมใส่ได้ง่ายขึ้น โดยผลงานชิ้นนี้ได้รับแรงบันดาลใจมากจากการสร้างตารางครอสเวิร์ด (Crossword) ใช้เทคนิคการปักลายตารางลงบนเนื้อผ้าเพิ่มลูกเล่นให้ดูมีความทันสมัยมากขึ้น นอกจากนี้เสื้อผ้าไม่ได้เป็นเพียงสิ่งปกคลุมร่างกายเท่านั้น แต่เสื้อผ้ายังเป็นสิ่งเสริมกำลังใจ และช่วยให้ผู้สวมใส่มีความมั่นใจมากขึ้น”
ผลงานโดย สิริอร เฑียรฆประสิทธิ์ ดีไซเนอร์จากประเทศไทย
ต่อด้วยตัวแทนดีไซเนอร์ AFF ประเทศเวียดนาม เหงียน คุ๊ก ปิง (Nguyen Quoc Binh) แห่งแบรนด์ QB Quoc Binh หนึ่งในแบรนด์รุ่นแรกๆ ของเวียดนามกับการออกแบบคอลเลกชัน Grand Prix ที่เริ่มตั้งแต่ปี 2000 อีกทั้งยังเป็นดีไซเนอร์ในเวียดนามที่เป็นผู้บุกเบิกในการนำเอาเทคโนโลยีสมัยใหม่มาผสมผสานกับประเพณีศิลปวัฒนธรรมของเวียดนามได้อย่างลงตัว เหงียน คุ๊ก ปิง เริ่มต้นสู่วงการดีไซเนอร์จากการเข้าร่วมงานเวียดนามแฟชั่นวีกอย่างต่อเนื่อง และยังเป็นหนึ่งในดีไซเนอร์ที่มีส่วนร่วมในการออกแบบชุดประจำชาติเพื่อเฉลิมฉลอง 990 ปี ของ Thang Long-Hanoi และยังสร้างผลงานความสามารถอีกมากมาย อาทิ คอลเลกชัน ao-dai caliber และการนำเสนอผลงานการออกแบบเพื่อแลกเปลี่ยนทางวัฒนธรรมทั่วโลกเสมอมา และด้วยการออกแบบอันเป็นเอกลักษณ์ จึงร่วมแสดงผลงานในงาน Vietnam Cultural Exchange Week ที่อิตาลี และจัดแสดงคอลเลกชัน ao-dai ที่ญี่ปุ่น ล่าสุดกับการแสดงผลงานคอลเลกชันในงาน Asian Fashion Show ที่กาตาร์และอื่นๆ อีกมากมาย
เหงียน คุ๊ก ปิง ดีไซเนอร์จากประเทศเวียดนาม
เหงียน คุ๊ก ปิง นำเสนอผลงาน “Lotus” โดยเล่าว่า “Lotus สัญลักษณ์ของสรรพสิ่งสวยงาม ขาวบริสุทธิ์ สะท้อนให้เห็นถึงความงามของจิตวิญญาน ชีวิต ถ่ายทอดสู่ผลงานที่โดดเด่น โดยใช้เทคนิคดิจิตอลพรินต์ที่เป็นเอกลักษณ์เฉพาะของแบรนด์ อีกทั้งครั้งนี้ยังเป็นครั้งแรกที่ใช้วัตถุดิบผ้าไหมไทย ซึ่งมีความหนานุ่มเนื้อละเอียดมากกว่าที่อื่น ทำให้ผลงานที่ออกมามีความงดงาม และลงตัวเมื่ออยู่บนเรือนร่างผู้สวมใส่”
ผลงานโดย เหงียน คุ๊ก ปิง  ดีไซเนอร์จากประเทศเวียดนาม
นักออกแบบไฟแรง ตัวแทนดีไซเนอร์ AFF ประเทศญี่ปุ่น ทาคุยะ โมริคาวะ (Takuya Morikawa) หลังจากจบการศึกษาจากวิทยาลัย Bunka Fashion โมนิคาวะ ได้ร่วมงานกับ ISSEY MIYAKE ในตำแหน่งผู้วางแผนและออกแบบปารีสคอลเลกชัน ภายใต้แบรนด์ของ ISSEY MIYAKE MEN หลังจากนั้น โมนิคาวะได้ก่อตั้งบริษัทของตัวเอง ภายใต้ชื่อ “Morikawa Design Office” พร้อมเปิดตัวคอลเลกชันภายใต้แบรนด์ “TaaKK” และหลังจากเปิดตัวได้ไม่นาน TaaKK ประสบความสำเร็จเป็นอย่างมากจนทำให้ได้รับการนำเสนอชื่อเป็นนักออกแบบมืออาชีพของ “TOKYO New Designer Fashion Gran Prix”
อานาโย ยามาโมโต ตัวแทนทีมดีไซเนอร์จากประเทศญี่ปุ่น
ทาคุยะ โมริคาวะ กล่าวว่า “ผลงานชิ้นพิเศษในชื่อ Reality and Unreality สร้างสรรค์จากผ้าไหมไทย ซึ่งนับว่าเป็นเนื้อผ้าที่มีคุณภาพสูงมาก การออกแบบชุดสำหรับผู้ชายที่ไม่เน้นสัดส่วนเข้ารูปมากจนเกินไป หากแต่ปล่อยให้เป็นไปตามธรรมชาติของเนื้อผ้าดั้งเดิม เพิ่มดีเทลเข้าไปในเนื้อผ้า โดยใช้เทคนิคฝังลายพิมพ์”
 ผลงานโดย ทาคุยะ โมริคาวะ  ดีไซเนอร์จากประเทศญี่ปุ่น
ซาบรีน่า โก๊ะ (Sabrina Goh) ตัวแทนดีไซเนอร์ AFF ประเทศสิงคโปร์ แห่งแบรนด์ดัง ELOHIM By Sabrina Goh หลังจากซาบรีน่าสำเร็จการศึกษาจากวิทยาลัย LA Salle SIA ด้านศิลปศาสตร์ เธอก้าวเข้าสู่โลกแฟชั่นโดยเริ่มจากการเป็นสไตลิสต์ที่ Mediacorp ในสิงคโปร์และได้ทำงานให้กับหลายๆ แบรนด์ จึงเริ่มสร้างแบรนด์ของตัวเอง ในชื่อ ELOHIM By Sabrina Goh ต่อมาในปี 2011 ซาบรีน่าเปิดตัวคอลเลกชันเป็นครั้งแรกในงาน Asian Men’s Fashion Week 2011 และยังร่วมแสดงคอลเลกชันในงาน Design Singapore Showcase ปี 2012 และล่าสุดในงาน Blueprint Trade Show 2013 ที่ผ่านมาอีกด้วย
ซาบรีน่า โก๊ะ ดีไซเนอร์จากประเทศสิงคโปร์
ซาบรีน่า โก๊ะ กล่าวถึงผลงานสร้างสรรค์ว่า “ผลงานแฟชั่นดีไซน์ ภายใต้คอนเซ็ปต์ Hybrid/Homebred นำเสนอผ่านแรงบันดาลใจเกี่ยวกับมุมมองทางด้านวัฒนธรรมของชาวเอเชีย โดยดึงรูปแบบสถาปัตยกรรม บ้านพีรานาคาน (Peranakan) ผสมผสานศิลปะการออกแบบกับผ้าไหมไทย ซึ่งมีคุณสมบัติความโดดเด่น ทั้งคุณภาพและลวดลายเนื้อผ้าในตัวที่มีเสน่ห์เป็นอย่างยิ่ง
ผลงานโดยซาบรีน่า โก๊ะ ดีไซเนอร์จากประเทศสิงคโปร์
อีกหนึ่งตัวแทนดีไซเนอร์ AFF ประเทศจีน เชา ฮุย ชู (Zhao Huizhou) ผู้ก่อตั้งและเป็นหัวหน้า ดีไซเนอร์ของกลุ่มแฟชั่น EACHWAY (EACHWAY Fashion Group) และยังติดอันดับ Top 10 ดีไซเนอร์ของจีนอีกด้วย ที่ผ่านมาเธอได้จัดแฟชั่นโชว์มาแล้วกว่า 40 โชว์ และเป็นหนึ่งในตัวแทนของนักออกแบบแฟชั่นของจีนที่ได้รับเชิญให้เข้าร่วมงานแฟชั่นวีกมามากกว่า 10 แฟชั่นโชว์อย่างต่อเนื่อง ไม่ว่าจะเป็นในประเทศฝรั่งเศส โปแลนด์ รัสเซีย อิตาลี เกาหลีใต้ และฮ่องกง เชา ฮุย ชู ยังเป็นผู้ก่อตั้งแบรนด์ HUI ซึ่งเป็นแบรนด์แฟชั่นระดับไฮเอนด์ที่ก่อตั้งภายใต้กลุ่มแฟชั่น EACHWAY แรงบันดาลใจของแบรนด์ HUI นั้นได้มาจากการจัดนิทรรศการในพิพิธภัณฑ์แฟชั่นของอิตาลีโดยทุกคอลเลกชันนั้นจะสื่อให้เห็นถึงสัมผัสที่หรูหรา และอธิบายถึงการดำเนินชีวิตของสังคมชั้นสูงทางภาคตะวันตกที่คลาสสิกและร่วมสมัย กลุ่มลูกค้าของ HUI แบ่งออกเป็น 3 คอลเลกชัน คือ Day Way, Night wear และ Holiday wear
หยาน ดาน ดาน ตัวแทนทีมดีไซเนอร์จากประเทศจีน
เชา ฮุย ชู นำเสนอผลงานภายใต้คอนเซ็ปต์ความบาลานซ์ กล่าวว่า “ผลงานในชื่อ Deep-sea Romance ได้รับแรงบันดาลใจมาจากการมุ่งหาความเหมาะสม และจุดตรงกลางระหว่างการสวมใส่ได้จริง กับความล้ำสมัย โดยผลงานนี้สะท้อนถึงความเป็นผู้หญิงที่มีความโดดเด่น สง่างาม และมีความคลาสสิก เปรียบเสมือนฝูงปลาที่แหวกว่ายได้อย่างสวยงามภายใต้บรรยากาศความโรแมนติกของท้องทะเลลึก”
ผลงานโดย เชา ฮุย ชู  ดีไซเนอร์จากประเทศจีน
ปิดท้ายด้วยตัวแทนดีไซเนอร์ AFF ประเทศเกาหลีใต้ เฮ จิน ฮอง (Hey Jin Hong) หนึ่งในความนิยมมากที่สุดในเกาหลีในขณะนี้ คือ แฟชั่นร่วมสมัย ซึ่งคอลเลกชันของ Studio K ที่เน้นการออกแบบที่มีเอกลักษณ์คลาสสิก เรียบง่าย โดย Studio K ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้เธอได้รับการเสนอชื่อเข้าชิงเป็น 1 ใน 10 นักออกแบบของกรุงโซล “Seoul’s 10 Soul” ที่จัดขึ้นโดยรัฐบาลเมืองโซลถึง 3 ปีซ้อน (ปี 2010 – 2013) และเธอยังมีส่วนร่วมในการจัดโซลแฟชั่นวีกตั้งแต่ปี 2008 เป็นต้นมา นอกจากนี้เธอยังเป็นที่รู้จักเป็นอย่างมากในหมู่คนดังชาวเกาหลี โดยได้รับเกียรติให้ออกแบบเสื้อผ้าให้ศิลปินดังมากมาย อาทิ Girls Generation, CNBLUE เป็นต้น
เฮ จิน ฮอง ดีไซเนอร์จากเกาหลีใต้
ตัวแทนดีไซเนอร์จากประเทศเกาหลีใต้ เฮ จิน ฮอง กล่าวว่า “การสร้างสรรค์ผลงานครั้งนี้นับเป็นครั้งแรกที่ได้ใช้เนื้อผ้าไหมไทย นับว่าเป็นโอกาสที่ดีมาก เพราะผ้าไหมเป็นผ้าที่มีคุณค่า สวยงาม โดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อนำมาใช้ทำเสื้อผ้าสตรีในสไตล์หรูหรา ยิ่งดูงดงามเป็นอย่างมาก สำหรับผลงานชิ้นนี้ใช้ชื่อว่า Sound Wave ถ่ายทอดคาแรกเตอร์ความเป็นเฟมินีนของแบรนด์ หญิงสาวที่ดูโก้หรู มีความเชื่อมั่นในตัวเองสูง สะท้อนอารมณ์ความรู้สึกผ่านสไตล์การแต่งตัว ”
ผลงานโดย เฮ จิน ฮอง  ดีไซเนอร์จากประเทศเกาหลีใต้
โฉมหน้าดีไซเนอร์คลื่นลูกใหม่ของเอเชีย
พบกับปรากฏการณ์แฟชั่นครั้งยิ่งใหญ่ระดับเอเชีย การผสมผสานระหว่างวัฒนธรรมทางแฟชั่นนานาประเทศ ผ่านไอเดียการออกแบบที่แตกต่างอย่างสร้างสรรค์ ถ่ายทอดสู่ 6 ผลงานแฟชั่นดีไซน์ชิ้นงาม โอกาสที่คนไทยจะได้ชื่นชมและสัมผัสผลงานอย่างใกล้ชิด ที่สยามเซ็นเตอร์ ที่เดียว!! ตั้งแต่วันนี้-31 มีนาคม ศกนี้ ณ บริเวณถนนแห่งความคิดสร้างสรรค์ ไอเดียอเวนิว ชั้น 1 สยามเซ็นเตอร์ :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It