Fashion

เก็บตกเบื้องหลัง งานเป๊ะ ปัง อลังเวอร์! ชุดประจำชาติมิสแกรนด์

Pinterest LinkedIn Tumblr


กลายเป็นทอล์ก ออฟ เดอะ ทาวน์ สำหรับ การประกวดมิสแกรนด์ ไทยแลนด์ 2016 เพราะนอกจากสาวงามแต่ละจังหวัดจะสวยเข้าตากรรมการทุกคนแล้ว ชุดประจำชาติที่นางงามแต่ละจังหวัดสวมใส่บนเวทีครั้งนี้ก็ เป๊ะ ปัง อลังเวอร์! โดยแต่ละจังหวัดได้นำเสนออัตลักษณ์ของจังหวัดตัวเองอย่างสะดุดตา

และที่น่าประหลาดใจคือ ชุดเหล่านี้เกิดจากจินตนาการของดีไซเนอร์โนเนมรุ่นใหม่ทั้งนั้น จนอดไม่ได้ที่จะต้องไปสอบถามแรงบันดาลใจของดีไซเนอร์ที่ออกแบบแต่ละชุด กับการรังสรรค์ชุดที่อลังการสุดๆ ในการประกวดครั้งนี้


เริ่มจากชุดที่ชนะใจผู้ชมทั้งประเทศและกรรมการ อย่าง ชุด “มทนนาคี” (มะ-ทะ-นะ-นาคี) จากจังหวัดบึงกาฬ คว้ารางวัลอันดับ 1 ด้วยเสน่ห์แห่งนาคเกี้ยว ผลงานครั้งนี้ต้องยกดีกรีให้ “เลี๊ยบ-กฤษกร อินพาเพียร” เจ้าของร้านเช่าชุดโชว์ ผู้รังสรรค์ชุดประจำชาติ ส่งให้ น้องแก้มบุ๋ม-บุปผา นิลสวัสดิ์ คว้าตำแหน่งชุดประจำชาติยอดเยี่ยมไปครอง

อีกหนึ่งชุดที่โดดเด่นไม่แพ้กัน คือชุดของจังหวัดนครนายก ในชื่อชุด “ทศพักต์ นารี ศรีสยาม” นำมหากาพย์รามเกียรติ์มาสร้างสรรค์ เพื่อให้เห็นอีกด้านหนึ่งของทศกัณฑ์ โดยดึงความเข้มแข็งของยักษ์ที่ทุกคนมองข้าม และเห็นแต่ความดุร้ายน่ากลัวมาเปรียบเทียบกับสตรี ที่ภายนอกมีแต่ความอ่อนหวาน อ่อนโยน แต่อีกด้านหนึ่งก็มีความแข็งแกร่ง และพร้อมที่จะลุกขึ้นกับสิ่งที่ไม่ดีรอบกายไม่แพ้ผู้ชาย ให้ น้องมะนาว-รัญสญา ธนานิธิยา ได้นำเสนอได้ดุดันจนเข้าตากรรมการ

ตามมาด้วยชุดประจำชาติจากจังหวัดสุโขทัย ที่ดีไซเนอร์ เอ็กซ์-อยุทธการ จันทโชติ เจ้าของห้องเสื้อ Myriad Grand Monde ย่านลาดพร้าว ที่ฝากผลงานชุดประจำชาติมิสแกรนด์เมื่อปีที่ผ่านมาใน ชุดกินรี จนคว้ารางวัลชุดประจำชาติที่สวยที่สุดในโลกจากเว็บไซต์ Global Beauty

สำหรับชุดนี้ เจ้าตัวเผยว่า ได้จำลองความเชื่ออัศจรรย์และความมั่งคั่งของศาสนาพราหมณ์ส่งมายังศาสนาพุทธ และอารยธรรมอันเฟื่องฟูจากเทวสถาน ส่งให้ ลีนา-ศกลวรรณ แซ่เตียว ได้เลอโฉมประหนึ่ง Dewa ที่เป็นชื่อของชุด เป็นที่มาของคำว่า เทวะ เทวา ที่แปลว่าเทพ


“ชุดนี้ใช้เวลาทำ 3 เดือน ใช้วิธีพิมพ์ลาย โดยศึกษาจากลวดลายโบราณที่สอดคล้องกับสมัยสุโขทัย และปั้นวัสดุให้เป็นลวดลายนั้น และนำมาประดับกับเครื่องประดับต่างๆ ทั้งมงกุฎ ตุ้มหู ฯลฯ และใช้ผ้าอินเดียลายดอกพิกุลสีทองดอกบวบ ซึ่งเป็นสีทองโบราณ ส่งให้ชุดดูคลาสสิกและดูขลังยิ่งขึ้น” เอ็กซ์เล่า


อีกชุดหนึ่งที่เข้าวินคือ ชุดประจำชาติของจังหวัดกาญจนบุรี ที่นำอัตลักษณ์อันโดดเด่นมาออกแบบเป็นชุดเลอค่าให้ น้องมิ้นท์-พุทธิดา สมัยนิยม โดยดีไซเนอร์หนึ่ง-ฉัตรชัย ค้ำชู เจ้าของห้องเสื้อ Number one by Porn
Pikaness ตั้งอยู่ที่กาญจนบุรี นำเอาคำขวัญของจังหวัดมาแตกไอเดียจนได้ชุด “ไจดิยะ ศรีนิล” ประกอบด้วย เจดีย์ที่จำลองมาจากเจดีย์สามองค์ เสื้อท่อนบนประดับอัญมณีและเพชร และจิตรกรรมของประสาทเมืองสิงห์ ส่วนตรีที่น้องมิ้นท์ถือนั้น เปรียบเสมือนแม่น้ำแควที่ไหลผ่านจังหวัด ซึ่งแต่ละรายละเอียดของชุดนั้น ดีไซเนอร์ได้นำความเป็นไทยแทรกเข้าไปด้วย ไม่ว่าจะเป็นรูปแบบชฎา ผ้าไหม

และหนึ่งใน 5 ชุดติดอันดับได้แก่ ชุดประจำชาติของจังหวัดกาฬสินธุ์ โดย ดีไซเนอร์จุง-กีรวิชญ์ เพชรจุล เจ้าของห้องเสื้อบ้านกีรวิชญ์ เวดดิ้ง กาฬสินธุ์ นำเอาไฮไลต์ของจังหวัด อย่าง ผ้าไหมแพรวามารังสรรค์จนได้ชุด “ควีนอ๊อฟ ภูไทไหมแพรวา” จน น้องโบว์-ถิรดา แสงสุวรรณ ได้ห่มอาภรณ์ผ้าไหมแพรวา จนกลายเป็นราชินีแห่งผ้าไหมบนเวทีครั้งนี้

“ชุดนี้ได้แรงบันดาลใจมาจากครั้งที่สมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ ได้เสด็จมาเยือนจังหวัดกาฬสินธ์ และทรงเห็นชาวภูไทนุ่งผ้าถุงและห่มสไบ ท่านทรงชอบและรับสั่งให้ชาวบ้านทอให้ ชาวบ้านจึงได้ทำถวาย จนกลายเป็นผ้าไหมแพรวาที่ขึ้นชื่อของจังหวัดจนทุกวันนี้ โดยชุดนี้โดดเด่นที่ผ้าคลุมทอลายผืนใหญ่ และดีไซน์ทันสมัย”

แม้ชุดประจำชาติของมิสแกรนด์ร้อยเอ็ด ในชื่อชุด “มหิงสาศรีกาสร” จะไม่ติด 1 ใน 10 แต่กลับมาแรงในโลกโซเชียลที่นำแรงบันดาลใจจากควาย ซึ่งเป็นตัวแทนชาวนามาให้ น้องกุ้ง-สุวรรณา พาลา สวมเขาควายและนำเสนอได้โดดเด่นจนฮือฮา

Comments are closed.

Pin It