Beauty

กายพร้อม ใจพร้อม ฝ่าวิกฤตน้ำท่วม

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เมื่อประสบกับปัญหา เป็นธรรมดาที่คนเราจะรู้สึกไม่สบายใจ เครียด หงุดหงิด ยิ่งปัญหาใหญ่ถึงขั้นเป็นวิกฤตการณ์อย่างน้ำท่วมครั้งนี้ ยิ่งทวีคูณความเครียดมากขึ้นไปอีก ทั้งยังเป็นวิบัติภัยที่สามารถส่งผลเสียต่อร่างกาย ก่อให้เกิดโรคภัยต่างๆ ได้ด้วย เราจึงขอมาช่วยคุณรับมือกับปัญหาน้ำท่วมนี้ให้พร้อมที่จะดูแลทั้งสุขภาพกายและสุขภาพใจไปพร้อมๆ กัน เพื่อให้คุณได้ก้าวผ่านเหตุการณ์ครั้งนี้ไปอย่างมีความสุขและเปี่ยมรอยยิ้ม

:: สุขภาพใจ

เป็นปัญหาใหญ่ที่หลายคนอาจจะประสบกับโดยไม่รู้ตัว ซึ่งถ้าคุณมีอาการเครียด หงุดหงิด ไม่มีความสุขนั่นแหละเป็นตัวชี้ว่าใจคุณกำลังป่วยอยู่ ซึ่งที่จริงปัญหานี้แก้ได้เพียงแค่รู้จักเป็นทัศนคติและวิธีที่คิดเท่านั้น ดังนั้นเรามาร่วมสุขไปกับน้ำท่วมครั้งนี้ด้วยวิถีชีวิตคิดบวกกันดีกว่า

เริ่มจากการมองให้เห็นแง่มุมดีๆ ของน้ำท่วมครั้งนี้และสนุกไปกับมัน ไม่ว่าจะเป็นการได้ใช้เวลากับครอบครัวมากขึ้น อบอุ่นกับบรรดาญาติมิตรที่มาอาศัยอยู่รวมกัน นี่อาจเป็นช่วงเวลาเดียวที่คุณจะได้แต่งตัวลำลอง อย่างขาลอย รองเท้ายางไปทำงานโดยไม่โดนดุ ใครว่าของฟรีไม่มีในโลก เพราะน้ำท่วมนี้มีคนเอาข้าวของมาให้คุณถึงที่บ้าน ได้โอกาสรื้อฟื้นความรู้ด้านภูมิศาสตร์และแผนที่ คลองไหนตัดกับถนนไหน เขตไหนอยู่ตรงไหน น้ำขึ้นน้ำลงเวลาใด คุณจะได้รู้หมด

นอกจาการมีทัศนคติที่ดีแล้ว คุณยังต้องรู้จักกันเว้นว่างไม่หมกมุ่นคิดถึงแต่ปัญหา ติดตามข่าวสารน้ำท่วมมากเกินไป แต่ต้องหันไปทำอย่างอื่นทำบ้าง อาทิ กิจกรรมโปรดไม่ว่าจะเป็นดูหนัง ฟังเพลง อ่านหนังสือ หรือจะเลือกหยิบสิ่งที่ไม่เคยทำหรือคิดอยากจะทำแต่ไม่มีเวลามาลงมือทำ ไม่ว่าจะเป็นการเย็บปักถักร้อย ทำอาหาร ไปจนถึงการออกกำลังกาย

การหันไปหาธรรมมะ เรียนรู้ที่จะเข้าใจชีวิตและความทุกข์ก็เป็นอีกสิ่งที่ช่วยคุณได้ หรือถ้าใครพอมีแรง มีทรัพย์ มีเวลา จะลงไปช่วยทำจิตอาสาก็เป็นทางออกที่ดีที่คุณจะได้ทำสิ่งที่มีประโยชน์ พร้อมทั้งอาจจะได้เห็นว่ายังมีอีกหลายคนที่ต้องเผชิญปัญหาหนักว่าคุณเสียอีก

อีกส่วนที่จะทำให้คุณมีสุขได้อย่างง่ายดายคือการเข้าใจและยอมรับ ที่จะช่วยให้คุณสงบได้โดยไม่ต้องไปวุ่นวายหาคำตอบว่าจะท่วมไม่ท่วม จะลดเมื่อไร ทำไมคนอื่นไม่ท่วมเหมือนเรา ที่จริงแล้วการประสบปัญหานี้ทำให้เราได้ชื่นชมกับคุณค่ากับทุกสิ่งในชีวิตตัวเองมากขึ้น จากแต่ก่อนบ่นเรื่องรถติด ตอนนี้ขอแค่มีรถขับไม่ต้องอ้อนวอนแท็กซี่ก็มีความสุขแล้ว รู้จักพอใจกับสิ่งต่างๆ ในชีวิตมากขึ้น สิ่งใดที่เสียหายไปกับน้ำท่วม อย่าไปเสียใจ ได้เวลาจัดการจัดระเบียบชีวิตใหม่ เพราะบางสิ่งที่มีก็ไม่เป็นสิ่งจำเป็นต้องใช้ เอาเวลาเสียดายมาใช้ความคิดสร้างสรรค์มาหาทางแก้ปัญหาจะดีกว่า

:: สุขภาพกาย

สิ่งที่ควรระมัดระวังคือ พวกโรคที่มากับภัยน้ำท่วม อย่างอาการน้ำกัดเท้าที่มาจากการแช่น้ำเป็นระยะเวลานาน หรือการย่ำน้ำที่ปนเปื้อนเชื้อโรค โรคฉี่หนูที่มีปะปนอยู่ในน้ำที่ท่วม ไปจนถึงโรคปอดบวมที่มาจากการติดเชื้อไวรัสด้วยการสำลักน้ำสกปรกเข้าไป

แม้ว่าสาเหตุของหลายๆ โรคจะมาพร้อมกับน้ำ แต่ก็ใช่ว่าคนที่น้ำลดแล้วจะเบาใจได้ เพราะหลังน้ำลดคุณก็ยังมีอีกหลายโรคที่ต้องเสี่ยง ไม่ว่าจะเป็นโรคตาแดงที่อาจจะเกิดจากการที่เรานำมือที่สกปรกจากการสัมผัสสิ่งของ ขยะ หรือการทำความสะอาดหลังน้ำท่วม มาจับดวงตา ทำให้เกิดการอักเสบบวมแดงได้ หรืออย่างโรคท้องร่วง ท้องเสีย ที่เกิดจากการทานของไม่สะอาด หรือน้ำดื่มที่ไม่สะอาด อย่างที่มีข่าวเรื่องน้ำประปาที่มีสิ่งปนเปื้อนไม่สามารถนำมาดื่มกินได้ นอกจากนี้ยังมีโรคที่มีพาหะจากยุง

ซึ่งเจริญเติบโตแพร่พันธุ์ได้เป็นอย่างดีในช่วงน้ำท่วม ดังนั้นโรคไข้เลือดออก หรือ มาลาเรีย จึงเป็นอีกโรคที่มียอดผู้ป่วยเพิ่มขึ้นในช่วงนี้

วิธีการป้องกันสุขภาพร่างกาย นอกจากต้องคำนึงถึงความสะอาด การถูกสุขลักษณะทั้งการกิน การอยู่ ทานอาหารให้ครบหมวดหมู่ และการพักผ่อนที่เพียงพอแล้ว ร่างกายเรายังต้องการการออกกำลังกาย เพื่อช่วยให้ระบบภายในต่างทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพและเพิ่มภูมิคุ้มกันให้กับร่างกายต่อสู้กับเชื้อโรคและอาการเจ็บป่วยต่างๆ ได้ดียิ่งขึ้นอีกด้วย

(สามารถโหลดคู่มือป้องกันโรคที่มาจากน้ำท่วมของกรมควบคุมโลกได้ที่ www.ddc.moph.go.th/emg/flood/showimgpic.php?id=365 )

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net



Comments are closed.

Pin It