Beauty

2 ราชนิกุลสาว ชวนสาวๆ แต่งกายเล่นน้ำให้สวยเก๋ สวนกระแสแต่งโป๊ในยุคโซเชียลเน็ตเวิร์ก

Pinterest LinkedIn Tumblr

ม.ร.ว.ดัจฉราพิมล ตุงคนาค
ศรัยฉัตร กุญชร จีระแพทย์
ช่วงสงกรานต์ หลายๆ เว็บไซต์ได้นำรูปภาพสาวๆ ในอดีตที่แต่งกายสวยงามมาเปรียบเทียบกับสาวๆ สมัยนี้ ที่นุ่งน้อยห่มน้อยเพื่อเช็คเรตติ้งดีกรีความฮอตของตัวเอง จนทำเอาผู้เฒ่าผู้แก่เห็นแล้วเหนื่อยใจ แต่สงกรานต์ปีนี้ ใครอยากสวยเก๋แบบแฟชั่นนิสต้าสาว โดยไม่ต้องพึ่งเสื้อผ้าน้อยชิ้น มาฟัง ราชนิกุลรุ่นใหญ่ อย่าง ม.ร.ว.ดัจฉราพิมล ตุงคนาค และราชนิกุลรุ่นสาว หนิง-ศรัยฉัตร กุญชร จีระแพทย์ บอกเล่าธรรมเนียมการแต่งกายในวันสงกรานต์ ให้ดูสวยแบบมีคลาสกันหน่อย

คุณหญิงนาว-ม.ร.ว.ดัจฉราพิมล พระธิดาของหม่อมเจ้าภีศเดช รัชนีและท่านผู้หญิงดัชรีรัช รัชนี เล่าถึงบรรยากาศสงกรานต์สมัยเด็กๆ ว่า “สมัยก่อน พี่ไม่เคยเห็นว่ามีการสาดน้ำกันบนถนน เด็กๆ จะเล่นกันอยู่ในบ้านมากกว่า และที่สำคัญเราจะไม่สาดผู้ใหญ่ แต่จะมีพานที่บรรจุขวดน้ำอบไทย โคโลญน์ ผ้าแพรเพลาะจับจีบผูกโบว์ หรือผ้าขนหนูเพื่อนำไปขอพรท่านปู่ (พระราชวรวงศ์เธอ กรมหมื่นพิทยาลงกรณ์) ท่านย่า (หม่อมเจ้าพิมลพรรณ (วรวรรณ) รัชนี) โดยลูกหลานรดน้ำลงบนมือของท่านทั้งสองพระองค์และท่านก็จะทรงนำน้ำนั้นมาประพรมบนตัวของท่านเอง จากนั้นจะให้พรเด็กๆ ซึ่งเป็นขนบธรรมเนียมที่เราจะปฏิบัติกันทุกปี”


คุณหญิงนาว เล่าถึงชุดที่ผู้ใหญ่ ในยุคนั้นสวมใส่ว่า ส่วนใหญ่ผู้หญิงจะนุ่งผ้าซิ่นยาวประมาณครึ่งน่อง เสื้อแขนยาวรัดกุม ผู้ชายก็นุ่งกางเกง เสื้อเชิ้ต แต่งกายสุภาพมาก ส่วนสาวๆ หรือเด็กๆ ก็จะไม่ใส่เสื้อที่กว้านคอลึกหรือแขนกุด แต่จะเป็นเสื้อลักษณะปิดคอ แขนยาว มีนุ่งกางเกงกันแล้ว เป็นกางเกงขาสามส่วนบ้าง หรือขายาวบ้าง


“สมัยนี้สาวๆ แต่งตัวกันประหลาด พี่รู้สึกว่ามันเกินกว่าคำว่ากุลสตรีไทยไปแล้ว ไม่ทราบว่าพวกเขาสนุกกันอย่างไร ที่ปล่อยให้คนที่ไม่ใช่แฟนเรามาจับต้องตัว หรือเอาแป้งมาประ แถมยังนุ่งน้อยห่มน้อย จึงอยากฝากถึงสาวๆ ให้แต่งกายสวยงามแบบกุลสตรีไทยกันบ้าง


ด้าน หนิง-ศรัยฉัตร หนึ่งในสมาชิกราชนิกูลกุญชร ที่สืบทอดมาตั้งแต่ยุครัตนโกสินทร์ตอนต้น ได้เล่าถึงรูปแบบการแต่งกายเพื่อร่วมประเพณีสงกรานต์ว่า ในส่วนของสายสกุลกุญชรนั้น ในช่วงสงกรานต์จะเปิดวังบ้านหม้อ เพื่อร่วมกันทำบุญอัฐิบรรพบุรุษเป็นประจำทุกปี ซึ่งปีนี้จะจัดขึ้นในวันที่ 16 เมษายน 2555 โดยในวันสำคัญนี้ ลูกหลานทุกคนจะมารวมตัวกันและทำบุญให้บรรพบุรุษ รวมถึงร่วมรับประทานข้าวแช่ อันเป็นสูตรลับเฉพาะของวังบ้านหม้อ


“เสียดายค่ะ ตอนวัยเด็กหนิงเติบโตที่อเมริกา จึงได้สัมผัสกับประเพณีโบราณของสายสกุลกุญชร ตอนเป็นวัยรุ่นแล้ว แต่ทุกๆ ปี ก็ยังได้เห็นสาวๆ และผู้ใหญ่แต่งกายกันอย่างงดงาม ผู้หญิงจะนุ่งผ้าไหม ติดเข็มกลัดรูปช้าง ส่วนผู้ชายก็จะสวมเสื้อเชิ้ตรูปช้าง หรือบางท่านก็สวมเสื้อโปโล เมื่อก่อนผู้หญิงจะนุ่งผ้าถุง แต่ปัจจุบันก็สวมกางเกงกันมากขึ้น ส่วนวัยรุ่นก็ยังคงแต่งกายสุภาพ ใส่กระโปรงเนื้อผ้าสบายๆ เพราะในท้องพระโรงที่ทำพิธีค่อนข้างร้อน เด็กๆ ก็นุ่งชุดกระโปรง ปีนี้หนิงก็เตรียมชุดกระโปรงลายดอกไม้ให้เบลล่า (ลูกสาว) ค่ะ”


ส่วนในวันสงกรานต์ แม่หนิงก็แต่งกายสบายๆ เล่นฉีดน้ำกับลูกสาวที่บ้าน แต่หากต้องออกจากบ้าน ก็จะเลือกชุดลายดอกไม้ ที่ให้กลิ่นอายความเป็นสงกรานต์ “หนิงว่าลายดอกไม้สีสันสดใส เหมาะกับเทศกาลสงกรานต์ที่สุดค่ะ แถมยังหาซื้อง่าย ควรเลือกที่มีรูปแบบมิดชิด เราควรรู้ว่าหากใส่เสื้อผ้าบางๆ พอโดนน้ำก็จะโป๊ และอีกสิ่งหนึ่งที่เหมาะสำหรับวันสงกรานต์คือ พวงมาลัยดอกมะลิ พอใครเห็นก็จะรู้ว่า นี่แหละเครื่องประดับจากธรรมชาติในวันสงกรานต์ เพราะหากสวมเครื่องประดับมีค่าไปเล่นสาดน้ำ อาจเกิดสูญหายได้ อันนี้สาวๆ ต้องระวังด้วยค่ะ” หนิงแนะนำส่งท้าย


สาวๆ คนไหน อยากสวยแบบมีคุณค่า ควรเลือกเสื้อผ้าที่จะใส่ไปเล่นน้ำ ให้มีความหนาพอที่จะดูไม่โป๊จนเกินไป หากเปียกน้ำ เพราะเดี๋ยวนี้ใครเผลออาจถูกแชะรูปโพสลงทางโซเชียลเน็ตเวิร์กประจานกันง่ายๆ….

Text by   เอเอสทีวี ผู้จัดการรายวัน: สังคม-สตรี 
บรรยากาศเล่นสงกรานต์ในอดีต


วัฒนธรรมการแต่งกายที่เปลี่ยนไป

 
>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net

Comments are closed.

Pin It