Beauty

ซื้อทั้งทีต้องดีและเฮง เสริมดวง รับโชค ถูกโฉลก เป็นมงคล

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>Chinese New Year หรือ วันตรุษจีน กำลังจะมาถึงแล้ว ตามประเพณีนิยมก็ต้องจับจ่ายซื้อสินค้า มาเตรียมงาน เตรียมไหว้ ตกแต่งบ้านใหม่ ไปจนถึงซื้อมาเพื่อมอบให้เป็นของขวัญ ของมงคล สุดท้ายคือซื้อไว้เป็นสิริมงคลกับตัวเอง เซเลบออนไลน์จะพาไปชอปปิ้งข้าวของที่เป็นสัญลักษณ์มงคลสำหรับวันตรุษจีน ที่บรรดาห้างร้านต่างๆ ก็ทยอยเอามาขายให้จับจ่ายกันแล้ว จะมีอะไรบ้างไปเช็กสิสต์กันได้เลย

1. ชุนเหลียน – กลอนคู่มงคลในช่วงตรุษจีนจะแขวนไว้ที่เสาหรือประตูหน้าบ้านทั้งสองข้าง มักเป็นกระดาษแดงที่เขียนบทกลอนหรือคำขวัญอวยพรในวันปีใหม่ ด้วยตัวอักษรสีทองหรือสีดำ มีให้เลือกทั้งแบบสำเร็จรูปหรือแบบเขียนด้วยมือ ถ้าใครไปแถวเยาวราชก็ลองไปแวะสั่งทำกันดูได้ ซึ่งความหมายของคำอวยพรจะขึ้นอยู่กับความต้องการของเจ้าบ้านเป็นหลัก แต่ที่นิยมคือ “อวยพรให้สมปรารถนาและร่ำรวยในวันขึ้นปีใหม่”

2.แ เหนียนฮว่า – ภาพมงคลส่วนใหญ่จะเป็นรูปเด็กน้อยอ้วนท้วน แก้มสีชมพูระเรื่อ ร่าเริงน่ารัก มักถือลูกท้อ ลูกทับทิม อุ้มปลาคราฟ ปลาทอง หรือถือดอกบัวในมือ โดยแต่ละอย่างแฝงความเป็นสิริมงคลไว้ การติดเหนียนฮว่า จะนำมาซึ่งความเจริญมั่งคั่ง อยู่เย็นเป็นสุข อายุมั่นขวัญยืน เป็นสิริมงคลแก่ผู้อยู่อาศัย ส่วนเหนียนฮว่าภาพเทพเจ้า จะช่วยปกป้องคุ้มครอง ขับไล่ภูตผีและสิ่งชั่วร้าย

3. หงเติงหลง – โคมไฟสีแดงเป็นวัฒนธรรมมงคลที่สร้างขึ้นเพื่อเสริมความเป็นสิริมงคล เพราะโคมไฟนั้นเป็นวัตถุให้แสงสว่างแก่มนุษย์ การประดับโคมไฟก็คือการให้แสงสว่างแก่สถานที่นั้นๆ และโคมไฟที่ระบายหรือตกแต่งด้วยสีแดง ก็เป็นความหมายถึงสีสัญลักษณ์มงคลด้วยเช่นกัน

4. หยก – คนจีนเชื่อว่า เป็นหินพิเศษที่สามารถปกป้องขจัดสิ่งอัปมงคล และยังเชื่อด้วยว่าเมื่อมีหยกอยู่ในบ้าน หรือสวมใส่หยกติดตัว หยกจะช่วยรับเคราะห์ร้ายต่างๆ แทน และยังทำให้เกิดมงคลขึ้นอีกด้วย

5. หูหลู – น้ำเต้าในวัฒนธรรมจีนเป็นสัญลักษณ์มงคลชนิดหนึ่ง ว่ากันว่าข้างในบรรจุน้ำทิพย์แห่งความเป็นอมตะไว้ ดังนั้น การแขวนน้ำเต้าไว้จึงมีความหมายถึงการเก็บกักความเคราะห์ร้ายไม่ให้มาเยือน และยังมีความหมายในการช่วยรักษาโรคภัยไข้เจ็บอีกด้วย ในหลักฮวงจุ้ยนั้นนิยมแขวนน้ำเต้าไว้ในตำแหน่งสุขภาพ เพราะเชื่อว่าจะช่วยให้ร่างกายแข็งแรงและไร้ซึ่งโรคภัยอีกด้วย

6. เชือกถัก – การถักเชือกจีนล้วนแต่สอดแทรกความหมายที่เป็นสิริมงคลอยู่ในตัว เช่น สมปรารถนา ปลอดภัย จึงนิยมให้เป็นของกำนัลแก่ผู้อื่นได้รับความเป็นสิริมงคลแทนคำอวยพรอย่างดี นอกจากนี้ถือเป็นสิ่งมงคลทำหน้าที่คล้ายกับยันต์คือขจัดสิ่งอัปมงคลทั้งหลาย ภูตผีปีศาจให้ออกไปจากอาคารบ้านเรือนด้วย

7. กู่เฉียน – เงินจีนหรือเหรียญจีน เป็นสัญลักษณ์มงคลที่หากใช้เหรียญจีนคู่วางบนตำแหน่งโต๊ะทำงาน (นิยมใช้กันเป็นเหรียญคู่)ก็จะเป็นการเสริมดวงตามหลักฮวงจุ้ย เพื่อเสริมสร้างอำนาจวาสนาให้ทวีโชคลาภและร่ำรวย เหมือนดั่งตาทั้งคู่ที่มองเห็นเส้นทางข้างหน้าที่รอเราอยู่

8. กระดิ่งลม – นำมาแขวนไว้รอบๆ บ้าน นอกจากจะสร้างบรรยากาศที่ดีแล้ว ยังสร้างพลังที่ดีให้แก่บ้านด้วย เพราะการแขวนกระดิ่งหรือระฆังลมจะช่วยสลายพลังร้ายๆ ออกไปและดึงดูดพลังที่ดีเข้ามาในบ้านแทน ทำให้บ้านหลังนั้นเกิดความร่มเย็น และมีโชคลาภ

9. รูปปั้นเต่า – เต่าเป็นสัตว์ที่อายุยืน ดังนั้นการวางรูปปั้นเต่าไว้ในบ้านจึงช่วยส่งเสริมให้คนสูงอายุในบ้านมีอายุยืน คนเจ็บคนไข้หายเจ็บป่วย

10. ส้มจี๊ด – เป็นผลไม้มงคลที่มักมอบให้กันในวันตรุษจีน นอกจากนั้นการมีต้นส่ม หรือสัญลักษณ์ที่เป็นรูปส้ม มาตั้งวางไว้ในบ้านจะทำให้โชคดี ประสบความสำเร็จ เจริญก้าวหน้า

11. ของประดับรูปปลา – เป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เพราะมีความหมายว่าเหลือกินเหลือใช้ :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It