Beauty

แป้งร่ำ น้ำอบ คุณค่ามากกว่าแค่เครื่องหอม

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ในปัจจุบันเราจะมีน้ำหอมสารพัดกลิ่นให้เลือกประพรม มีครีมบำรุงผิวครีมกันแดดหลากยี่ห้อ แต่สมัยก่อนหญิงสาวประทินผิวให้งดงามด้วย แป้งร่ำ ดินสอพอง สมุนไพร น้ำอบ น้ำปรุงต่างๆ ก็ได้ผิวพรรณที่ผุดผ่องนวลเนียนอย่างธรรมชาติ แต่สาวๆ สมัยนี้กลับมองไม่เห็นคุณค่า รู้เพียงว่าดินสอพองเอามาละลายน้ำสาดกันวันสงกรานต์เท่านั้น

เซเลบออนไลน์จะพาไปพบกับประโยชน์และคุณค่าของ แป้งร่ำ น้ำปรุงต่างๆ ที่มีมาตั้งแต่สมัยก่อน รับรองว่าเสียเงินไม่กี่สิบบาทก็สวย และได้ประโยชน์ทั้งทางกายและจิตใจด้วย

:: การรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ในวันสงกรานต์

น้ำอบไทย แป้งร่ำ ชุดผ้าไหว้ นับเป็นมรดกทางวัฒนธรรมประเพณี ที่ลูกหลานจะต้องนำมารดน้ำดำหัว เพื่อแสดงความกตัญญุตา พร้อมกราบขอพรญาติผู้ใหญ่ในครอบครัว เพราะความหมายที่แท้จริงของวันสงกรานต์ ก็คือ วันขึ้นปีใหม่

แล้วการที่ต้องใช้น้ำอบน้ำปรุง แป้งร่ำ ในการรดน้ำขอพร เพราะเป็นการเติมความสดชื่นในช่วงที่อากาศร้อนระอุ เนื่องจากน้ำอบน้ำปรุงทำจากส่วนผสมธรรมชาติ หากได้กลิ่นหอมเย็นๆ ของเครื่องหอมไทย ก็จะทำให้ชื่นอกชื่นใจและคลายร้อนลงได้อย่างประหลาด

ส่วนผ้าไหว้นั้น เมื่อก่อนจะใช้เป็นเครื่องนุ่งห่มจะเป็นประเภทเสื้อผ้าเสียเป็นส่วนใหญ่ เพราะถือว่าเมื่อรดน้ำ(อาบน้ำ)แล้วก็ต้องเปลี่ยนเสื้อผ้าใหม่ ฉะนั้น ผู้ใหญ่บางท่านเมื่อลูกหลานรดน้ำขอพรแล้วจะเปลี่ยนมาใช้เสื้อผ้าที่ลูกหลานนำมามอบให้ สมัยก่อนจะนิยมนำผ้าไปอบร่ำให้มีกลิ่นหอมก่อนด้วย แต่ในปัจจุบันไม่นิยมแล้ว จึงเหลือเพียงการรดน้ำเท่านั้น

การรดน้ำนิยมปฏิบัติในวันที่ ๑๓ เมษายน ก่อนรด วางพานสิ่งของที่นำมาแล้วก้มลงกราบ ค่อยๆ หยดน้ำอบไทยที่เตรียมมาลงในฝ่ามือของผู้ใหญ่ด้วยกิริยานอบน้อม ขณะเดียวกันผู้ใหญ่ก็จะกล่าวอวยพร เมื่อจบแล้วก้มลงกราบอีกครั้งเป็นอันเสร็จ

:: รู้รอบเครื่องหอมไทย

น้ำอบ นำน้ำลอยด้วยดอกมะลิ มาร่ำด้วยเครื่องร่ำและกำยาน หลายๆครั้ง เพื่อให้น้ำมีกลิ่นหอมอบอวล นิยมนำมาผสมแป้งหินและพิมเสน นำมาสรงน้ำพระ อาบน้ำผู้ใหญ่

น้ำปรุง คือ น้ำอบซึ่งปรุงแบบฝรั่ง ใช้ใบเตย ใบเนียม ดอกสารภี นำไปแช่ในแอลกอฮอล์บริสุทธิ์ จะได้กลิ่นหอม แล้วนำมาปรุงด้วยน้ำมันหอม อบร่ำต่ออีกครั้งหนึ่ง

แป้งพวง คือ การนำแป้งดินสอ มาปรุงน้ำอบ แล้วนำมาหยดให้เป็นเม็ดเล็กๆ กับด้ายเพื่อให้เป็นสายยาว จัดเป็นพวง เพื่อนำเป็นพวงอุบะ ประดับยอดชฎา ตัวแป้งจะค่อยๆสัมผัสหน้าให้ขาวนวล

แป้งร่ำ ปรุงจากแป้งหิน ผสมน้ำอบ หรือน้ำปรุง แล้วบีบลงผ้าขาวเป็นกรวยแหลม เมื่อแห้งแล้วเก็บมาอบร่ำด้วยดอกไม้และเครื่องหอมอีกครั้ง ใช้สำหรับทำแป้งผัดหน้า

:: แป้งร่ำ น้ำอบ กับความงามสมัยก่อน

เป็นภูมิปัญญาของคนโบราณ ที่สามารถทำเครื่องหอมขึ้นมาใช้ในชีวิตประจำวัน โดยจะใช้น้ำอบไทยที่มีกลิ่นหอมเย็นอ่อน ๆ ทาตามผิวกายเพื่อคลายร้อน แป้งที่ผสมในน้ำอบจะช่วยทำให้รู้สึกเนื้อตัวลื่นสบายไม่มีเหงื่อ แต่ก่อนไม่มีครีมกันแดด ไม่มีแป้งรองพื้น ใช้แป้งร่ำมาทาช่วยปกป้องผิวจากแสงแดด บำรุงผิวหน้าไม่ให้หน้าหมองคล้ำและยังช่วยป้องกันการระคายเคืองจากสิว และผดผื่นได้ด้วย ผู้หญิงไทยจะนิยมใช้ น้ำอบ น้ำปรุง ประพรมเสื้อผ้าเครื่องนุ่งห่ม เครื่องเรือน เช่น ผ้าห่ม หมอน มุ้ง ผ้าเช็ดหน้า หรือเครื่องประดับให้มีกลิ่นหอม สามารถใช้แทนน้ำหอมได้ นอกจากนั้นสาวไทยสมัยก่อนนิยมไว้ผมยาวแล้วมวยผมสูง ประดับมวยผมด้วยแป้งพวงเพื่อเพิ่มกลิ่นหอมและความสวยงามอีกด้วย

:: ส่วนผสมที่ลงตัวกับสูตรความงามแบบปัจจุบัน

สูตรพอกหน้าพอกตัวให้ผิวนวลผ่องให้นำแป้งร่ำ หรือดินสอพอง มาผสมกับ น้ำกลั่น น้ำเปล่า หรือน้ำแร่ ก็ได้ให้มีลักษณะข้นเหนียว ไม่ใสจนเกินไป แล้วทาให้ทั่วใบหน้าลำคอ จะพอกตัวแขนขาด้วยก็ได้ ทิ้งไว้จนแห้งหรือ 20นาที ทำเป็นประอาทิตย์ละ 1-2 ครั้ง เหมาะมากๆ สำหรับคนที่มีผิวมัน หน้าหมองคล้ำจากการโดนแดด

เคล็ดลับ – เราสามารถเติมส่วนผสมอื่นๆ ลงไปเพื่อผลลัพธ์ความงามที่แตกต่าง เช่น เติมน้ำผึ้งลงไปผสมด้วยจะให้ผิวชุ่มชื่น นุ่มขึ้น เพราะการพอกแป้งอย่างเดียวผิวอาจจะแห้งได้แม้จะได้ความขาวเนียน เติมขมิ้นชันผงจะช่วยลดการอักเสบของสิว บำรุงให้สีผิวกระจ่างขึ้น :: Text by FLASH
 

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It