Beauty

สนุกแบบไม่เสี่ยงกับ 5 วันหรรษามหาสงกรานต์

Pinterest LinkedIn Tumblr

>> หลายคนที่ตั้งตารอเดือนเมษายนคงจะดีใจกันถ้วนหน้า เมื่อปีนี้มีวันหยุดเทศกาลสงกรานต์เต็มที่ถึง 5 วัน บางคนอาจวางแผนเตรียมพร้อมล่วงหน้ากันเป็นที่เรียบร้อย แต่อีกหลายคนที่ยังไม่รู้ว่าจะทำอะไรให้คุ้มค่ากับวันหยุดยาวนี้ ดิอาจิโอ โมเอ็ท เฮนเนสซี่ (ประเทศไทย) มีคำแนะนำดีๆ 5 ข้อ ในการเฉลิมฉลองวันปีใหม่ไทยอย่างสนุกสนาน และชื่นฉ่ำแบบมีไอคิวสำหรับ ‘5 วันหรรษา มหาสงกรานต์’ ในปีนี้มาฝากกัน

:: วันที่ 1 “ขับรถไป ใกล้แค่เอื้อม”

ไม่ว่าคุณจะอยู่จังหวัดไหนในประเทศไทย ลองมองหาสถานที่เด่นๆ ในจังหวัดตนเองหรือจังหวัดใกล้เคียงที่ยังไม่เคยไป แล้วถือโอกาสขับรถไปเที่ยวหรือพักค้างคืนสัก 2-3 วัน หรืออาจจะลองมองหาวัดที่จัดงานเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ตามแบบฉบับดั้งเดิม เช่น วัดระฆังโฆสิตาราม กรุงเทพฯ หรืองานประเพณีสงกรานต์กรุงเก่าที่อยุธยา ที่ขับรถเพียงแค่ชั่วโมงเดียวจากกรุงเทพฯ ก็สามารถดื่มด่ำกับบรรยากาศแบบย้อนยุคได้แล้ว เพื่อความปลอดภัยในการขับขี่หากคุณมีเหตุที่จะต้องดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ควรจำไว้เสมอว่าคุณไม่ควรขับรถ ควรให้เพื่อนที่ไม่ได้ดื่มขับรถให้หรือนั่งรถสาธารณะกลับบ้านจะดีที่สุด เพราะแอลกอฮอล์มีฤทธิ์กดประสาทและการทำงานของเซลล์กล้ามเนื้อ ทั้งยังส่งผลต่อ GABA ซึ่งเป็นสารสื่อประสาททำให้รู้สึกผ่อนคลายและมีปฏิกิริยาตอบสนองช้าลงโดยอาจไม่รู้ตัว
รู้ก่อนดื่ม ด้วย ‘ดื่มมาตรฐาน’ ที่สามารถช่วยให้วางแผนการดื่มได้
:: วันที่ 2 “หยุดพักผ่อน ตะลอนสาดน้ำ”

สำหรับหนุ่มสาว สงกรานต์คงไม่สนุกหากขาดการเล่นสาดน้ำ สำหรับคนที่ชอบพักผ่อนอยู่กับบ้าน ปีนี้ลองเปลี่ยนบรรยากาศเป็นการพักผ่อนแบบเย็นชุ่มฉ่ำกับกลุ่มเพื่อนตามสถานที่ที่มีการจัดงานสงกรานต์อย่างยิ่งใหญ่ เช่น งานเย็นทั่วหล้ามหาสงกรานต์ที่กรุงเทพฯ งานประเพณีสะหรี่ปิ๋งเมือง จังหวัดเชียงใหม่ หรือลองไปสาดน้ำกันแบบสุดเหวี่ยงที่ถนนสีลม หรือถนนข้าวสาร หากคุณเป็นผู้หญิงก็ต้องวางแผนเตรียมร่างกายและเสื้อผ้าให้พร้อม และหากคุณจะไปปาร์ตี้ต่อ อย่าลืมว่าผู้หญิงดื่มได้ไม่เท่าผู้ชาย เพราะผู้หญิงมีปริมาณน้ำในร่างกายและขนาดไตที่เล็กกว่าทั้งยังมีเอนไซม์ Alcohol Dehydrogenase ที่มีประสิทธิภาพน้อยกว่าผู้ชาย ทำให้ขับแอลกอฮอล์ออกจากร่างกายได้ช้ากว่า โอกาสที่แอลกอฮอล์จะออกฤทธิ์เร็วกว่าก็มากตามไปด้วย ดังนั้นสาวๆ จึงควรตระหนักถึงขีดจำกัดของร่างกายตนเอง จะได้สนุกกับปาร์ตี้อย่างสนุกและปลอดภัย

:: วันที่ 3 “รวมครอบครัวสุขสันต์”

ใน 1 ปีมีเพียงไม่กี่เทศกาลที่เราจะได้หยุดยาวติดต่อกัน เทศกาลสงกรานต์จึงเป็นโอกาสดีสำหรับใครก็ตามที่มักยุ่งอยู่กับการทำงาน ต้องไปทำงานที่ต่างประเทศหรือต่างจังหวัด จะได้มีเวลากลับมาอยู่กับครอบครัวอย่างพร้อมหน้าพร้อมตา นอกจากจะถือโอกาสรดน้ำดำหัว รับพรจากญาติผู้ใหญ่ตามประเพณีปีใหม่ไทยแล้ว ยังได้กระชับความสัมพันธ์กันในครอบครัวอีกด้วย สำหรับญาติสนิทที่ห่างหายไม่ได้เจอกันมานานและจะถือโอกาสนี้ดื่มสังสรรค์กัน ก็อย่าลืมหากับแกล้มทานรองท้องและดื่มน้ำเปล่าหรือเครื่องดื่มที่ไม่มีแอลกอฮอล์บ่อยๆ เพื่อชะลอการดูดซับแอลกอฮอล์ของร่างกาย เช่นนี้แล้วคุณก็สามารถยืดการเฉลิมฉลองไปได้อีกยาว
ความแตกต่างของร่างกายที่ทำให้ผู้หญิงดื่มได้น้อยกว่าผู้ชาย
:: วันที่ 4 “มันส์ระเบิด เปิดบ้านปาร์ตี้”

หากคุณไม่อยากออกไปเบียดเสียดกับฝูงชน ลองจัดปาร์ตี้ที่บ้านแล้วชวนเพื่อนๆ มาร่วมสังสรรค์กระชับสัมพันธ์วันสงกรานต์ พร้อมกิจกรรมสนุกๆ เช่น ทำอาหารร่วมกัน เปิดเพลงมันส์ๆ เล่นเกม หรือหาของขวัญมาแลกกันแทนคำอวยพร ก็เป็นไอเดียที่ดีไม่น้อย นอกจากกิจกรรมเก๋ๆ แล้ว ในฐานะเจ้าบ้าน คุณควรเตรียมพร้อมในการดูแลแขก ยิ่งถ้ามีเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ด้วยแล้ว ลองทำตามขั้นตอนง่ายๆ นี้ดู เพื่อปาร์ตี้สุดสนุกและปลอดภัยสำหรับทุกคน

1. เตรียมอาหารและของทานเล่นใส่จานไว้ ไม่ให้เพื่อนๆ ท้องว่าง
2. เตรียมน้ำเปล่าหรือน้ำอัดลมไว้เสมอ
3. ผสมเครื่องดื่มอย่างพอเหมาะ และคอยดูแลเพื่อนๆ ให้ไม่ดื่มมากจนเกินไป
4. อย่าปล่อยให้เพื่อนที่ดื่มขับรถ แต่เรียกแท็กซี่หรือจัดเตรียมที่พักผ่อนไว้ให้

:: วันที่ 5 “มั่นใจ ไม่แคร์สื่อ”

หากเพื่อนๆ ของคุณกลับบ้านไปเยี่ยมญาติพี่น้องกันหมด ลองพกความมั่นใจ ฉายเดี่ยวออกไปสนุกกับปาร์ตี้ที่คลับสุดฮิป ก็เป็นประสบการณ์ที่แปลกใหม่ไปอีกแบบ ยิ่งหากคุณชอบเที่ยวคนเดียวอยู่แล้วก็ยิ่งเหมาะ แต่อย่าลืมว่าต้องมีสติและรู้ขีดจำกัดของตัวเองในการดื่ม ลองใช้ ‘ปริมาณการดื่มมาตรฐาน หรือ Standard Drink’ มาเป็นตัวช่วยในการวางแผนการดื่ม โดยปริมาณของ 1 ดื่มมาตรฐานจะเท่ากับแอลกอฮอล์ประมาณ 10 กรัม ซึ่งจะใช้เวลาโดยเฉลี่ยประมาณ 1 ชั่วโมงในการย่อยสลายและขับออกจากร่างกาย และอย่าลืมเลือกใช้บริการรถสาธารณะในการกลับบ้าน เพียงเท่านี้คุณก็จะมีคืนวันสงกรานต์ที่สนุกและตื่นขึ้นมารับปีใหม่ไทยอย่างสดใส สวัสดีวันสงกรานต์ชาว Celeb Online ทุกท่านเลยจ้า :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It