Beauty

ทิปส์จับใจหนุ่มให้อยู่หมัด ด้วยมือเนียนนุ่มเรียวเล็บสวย

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ผู้หญิงกับเรื่องความสวยความงามเป็นของคู่กันแบบขาดไม่ได้ โดยเฉพาะในปัจจุบันนี้ เทรนด์ “เนลซาลอน” กำลังมาแรง สาวๆ นิยมใช้บริการและให้ความสำคัญไม่แพ้แฟชั่นเสื้อผ้าหน้าผมเลยทีเดียว สาวๆ ควรจะหันมาสำรวจมือทั้งข้างและเล็บทั้งสิบนิ้วของตัวเองซะก่อนว่า ได้รับการดูแลเอาใจใส่ให้มีสุขภาพดีหรือไม่ เพราะสัมผัสแรกกับมือที่เนียนนุ่มและเรียวเล็บสวยคือเสน่ห์ของผู้หญิงที่ผู้ชายหลายคนประทับใจ

ด้วยเหตุนี้ วาสลีน ครีมบำรุงมือและเล็บ จึงได้เชิญ พญ.วชิรา รุทระวณิช ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจาก Rampada International Skin Clinic และเจ้าของร้าน Glitterati Nail Lounge มาแนะนำเทคนิคการดูแลมือและเล็บให้มีสุขภาพดีเติมเสน่ห์ให้สาวๆ ดังนี้
พญ.วชิรา รุทระวณิช ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนัง
:: ทำความรู้จักกับโครงสร้างผิวมือและเล็บ
คุณหมอได้ให้ความรู้ว่า “ผิวมือและเล็บมีโครงสร้างที่แตกต่างจากผิวส่วนอื่น เนื่องจาก “ผิวมือ” โดยเฉพาะฝ่ามือมีความหนากว่าผิวส่วนอื่นๆ เพราะเป็นพื้นที่ที่ต้องสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ทุกวันทั้งถือของ จับสิ่งของ ทำให้เกิดความเสี่ยงในการแพ้ระคายเคืองขึ้นได้บ่อยๆ โดยเราสามารถสังเกตสุขภาพผิวมือได้ง่ายๆ ด้วยการสัมผัส ผิวมือที่มีสุขภาพดี จะต้องมี “ผิวนุ่มเนียน ไม่ลอกแตก”

ส่วนต่อมาคือ “เล็บมือ” เป็นเคราตินหรือโปรตีนชนิดแข็งที่หนาขึ้นมา ซึ่งเป็นส่วนที่ไม่หลุดลอกออกไปได้ตามกาลเวลาเหมือนชั้นผิวที่จะผลัดเซลล์ผิว จึงควรรักษาให้มีสุขภาพดีอยู่เสมอ สาวๆ สามารถสังเกตเล็บมือของตัวเองได้ว่าหากมี สีแดงอมชมพูเรื่อๆ ตามธรรมชาติ ซึ่งเป็นสีของเส้นเลือดที่มาหล่อเลี้ยงใต้เล็บ นั่นแหละแสดงว่าสาวๆ มีเล็บสุขภาพดีกันแล้ว

:: ผิวมือและเล็บของคุณสุขภาพดีหรือไม่? เช็คด่วน!
มือที่เหี่ยวแห้ง หยาบกระด้าง หรือลอกเป็นขุย เพราะอยู่ในห้องแอร์นานๆ การใช้มือสัมผัสสิ่งต่างๆ โดยตรง และไม่ใส่ใจดูแลขาดการบำรุง รวมทั้งพฤติกรรมจากความเคยชิน เช่น การใช้เล็บแกะเกาหรือข่วนกับวัตถุที่มีความหนาทั้งโดยเจตนาและไม่ได้ตั้งใจ ทำให้เล็บเปราะ หัก สีเล็บเปลี่ยนเป็นสีเขียว สีม่วง หรือมีจุด หรือมีอาการบวมแดงรอบเล็บ เล็บขรุขระ มีเส้นสีน้ำตาล ซึ่งอาจเป็นสาเหตุทำร้ายเล็บอย่างรุนแรงจนถึงขั้นเล็บร่อน หรือเกิดจากการแยกตัวออกจากฐานเล็บ และเนื้อเล็บหนาขึ้นจนดูไม่งาม

นอกจากนี้ การปล่อยให้เล็บยาว มีการหมักหมมของเชื้อโรคต่างๆ หรือการไปสัมผัสกับสิ่งต่างๆ ทำให้มีสิ่งไม่พึงประสงค์ติดอยู่ตามเล็บก็เป็นสัญญาณเตือนว่า สุขภาพเล็บของคุณกำลังแย่แล้ว

:: พฤติกรรมผิดๆ ในการดูแลผิวมือและเล็บของสาวไทย
คุณหมอวชิรา รุทระวณิช เสริมอีกว่า สาวไทยส่วนใหญ่มักไม่ใช้ครีมบำรุงผิวมืออย่างสม่ำเสมอ ทั้งๆ ที่เรื่องนี้เป็นเรื่องสำคัญมาก เพราะปัจจุบันนี้สาวไทยมักจะล้างมือบ่อยหลังจากสถานการณ์โรคไข้หวัดนกระบาดหนักเมื่อ 5 ปีที่แล้ว จึงทำให้ผิวมือแห้ง แตก และมีริ้วรอย คุณหมอฝากบอกว่า อย่ามัวแต่ดูแลผิวหน้าและคอ จนละเลยผิวมือและเล็บนะจ๊ะ

:: สุขภาพมือและเล็บที่ดีต้องดูแลทั้งจากภายในและภายนอก
มือและเล็บจะสวยสุขภาพดีได้ สาวๆ ทั้งหลายควรจะดูแลจากทั้งภายในและภายนอกตามวิธีดังต่อไปนี้

1) ดื่มน้ำให้เพียงพอ อย่างน้อย 8 แก้วต่อวัน

2) รับประทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ โดยเฉพาะวิตามินบี 2 ซึ่งเป็นวิตามินที่ช่วยให้เล็บแข็งแรง ไม่เปราะหักง่าย มักพบมากในตับสัตว์ นม เนย ถั่ว ผักใบเขียว ปลาและไข่ อาหารประเภทธัญพืช เมล็ดทานตะวัน ฟักทอง สามารถป้องกันจุดด่างขาวที่เกิดขึ้นบริเวณเล็บมือ อาหารทะเล เนื้อสัตว์ อุดมไปด้วยแร่สังกะสี ช่วยป้องกันการติดเชื้อของเล็บ พร้อมเน้นการรับประทานทานผักผลไม้

3) ทำความสะอาดมือและเล็บถูกวิธี ด้วยการใช้แปรงขนนุ่มๆ กับสบู่อ่อนๆ ถูเบาๆ และถูด้านในซอกเล็บซึ่งเป็นบริเวณสะสมของเชื้อโรคแล้วล้างออกด้วยน้ำอุ่น

4) ตัดเล็บมือเป็นประจำสัปดาห์ละครั้ง ไม่ควรตัดชิดผิวหนังส่วนปลายนิ้วเพราะอาจทำให้เป็นแผล หรือตัดเล็บลงซอกข้างเล็บมากเกินไปเพราะจะทำให้เล็บขบได้

5) เลิกพฤติกรรมทำร้ายเล็บ ไม่กัด แกะเล็บ ใช้เล็บงัดแงะสิ่งของแข็งๆ หรือใช้ยาทาเล็บอยู่ตลอดเวลา แต่ถ้าอดใจไม่ได้ก็ควรเลือกใช้ยาทาเล็บที่มีคุณภาพ ไม่ทำให้เล็บเหลือง และควรเว้นวรรคปล่อยให้เล็บได้หายใจบ้าง

6) บำรุงผิวมือและเล็บหลังล้างมือด้วยการทาโลชั่นทุกครั้งหลังล้างมือ ควรฝึกให้เป็นนิสัยเพื่อให้มือเนียนนุ่มและเล็บมีสุขภาพแข็งแรง พร้อมเผชิญกับมลภาวะรอบด้านในยุคนี้ :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It