Beauty

มันมากับฝน! ขจัดปัญหาเท้ามีกลิ่นก่อนสาย

Pinterest LinkedIn Tumblr

>> ฤดูฝนแบบนี้ “กลิ่นเท้า” อาจเป็นหนึ่งในปัญหาหนักใจสำหรับใครหลายๆ คน หมอหนุ่ม-นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์ แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวหนังจากแบรนด์รองเท้าร็อคพอร์ท (Rockport) ได้ให้ความรู้และคำแนะนำในการดูแลสุขภาพผิวหนังเท้าให้ห่างไกลจากกลิ่นไม่พึงประสงค์ไว้ดังนี้
หมอหนุ่ม-นพ.รัสมิ์ภูมิ สุเมธีวิทย์
หมอหนุ่มกล่าวว่า กลิ่นเท้า ที่ถึงแม้หลายคนอาจมองว่าไม่ใช่ปัญหาใหญ่ แต่ในความเป็นจริงแล้ว กลิ่นเท้าสามารถส่งผลกระทบต่อชีวิตประจำวันได้ อย่างแรกคือ ด้านบุคลิกภาพ ความมั่นใจ ทำให้ไม่กล้าถอดรองเท้าในที่สาธารณะ ซึ่งกลิ่นเท้านั้นเกิดได้จากหลายสาเหตุ เช่น การไม่ดูแลรักษาเท้า และรองเท้าของตนเองให้ดีพอ นอกจากนี้อาจเกิดจากภาวะ Hyperhidrosis หรือภาวะเหงื่อออกมากนั่นเอง

“กลิ่นเท้าที่เกิดจากการหมักหมม ทำให้เกิดเชื้อรา หรือแบคทีเรีย การดูแลคือต้องหมั่นนำรองเท้ามาทำความสะอาดอยู่เสมอ ไม่ควรใส่รองเท้าคู่เดียว อย่างน้อยควรมีรองเท้า 2-3 คู่ไว้ผลัดเปลี่ยน รองเท้าที่สามารถซักได้ก็นำไปซัก แล้วตากให้แห้งสนิทก่อนนำมาสวมใส่ หากไม่สามารถซักได้ ก็ควรนำไปตากแดด ผึ่งลมในที่อากาศถ่ายเทได้สะดวก เพื่อเป็นการลดปัญหากลิ่นอับชื้น ส่วนผู้สวมใส่ก็ควรจะสวมรองเท้าในขณะที่เท้าแห้งสนิท ไม่เปียกชื้น ก็เป็นการป้องกันได้ทางหนึ่ง

หากปล่อยให้เกิดการอับชื้นของรองเท้าจนเกิดกลิ่นเท้า อาจลุกลามรุนแรงจนเป็นโรค Pitted Keratolysis หรือแบคทีเรียกินเนื้อเท้าได้ ทำให้ผิวฝ่าเท้าไม่เรียบ และมีกลิ่นแรงขึ้น ซึ่งต้องเสียเวลาในการรักษาค่อนข้างนาน แต่ถ้าเกิดจากภาวะ Hyperhidrosis หรือภาวะเหงื่อออกมาก ก็ต้องพบแพทย์เพื่อรักษาภาวะดังกล่าวเช่นกัน”

คุณหมอหนุ่มยังแนะนำด้วยว่า วิธีป้องกันที่จะทำให้ไม่เกิดกลิ่นเท้าได้ทางหนึ่ง คือ การเลือกรองเท้าที่ดีต่อสุขภาพเท้า ไม่ควรมองแต่เรื่องความสวยงาม ดีไซน์ รูปลักษณ์ภายนอกของรองเท้าเท่านั้น แต่ก่อนตัดสินใจซื้อรองเท้า ต้องลองสวมใส่ดูว่ารองเท้าคู่นั้นกระชับเข้ากับรูปเท้าหรือไม่ สวมใส่แล้วให้ความรู้สึกโปร่งสบาย ผลิตจากวัสดุธรรมชาติ หรือเป็นรองเท้าที่สามารถระบายอากาศได้ดีหรือไม่ ยิ่งหากเป็นรองเท้าที่มีน้ำหนักเบา หรือสามารถซักทำความสะอาดได้จะดีที่สุด :: Text by FLASH

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It