Beauty

สวย ฟิต อินเทรนด์ แบบสาวนักปั่น

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>ปฏิเสธไม่ได้ว่า การปั่นจักรยานกลายเป็นเทรนด์ฮิตสำหรับ พ.ศ.นี้ไปแล้ว ทั้งการปั่นเพื่อออกกำลังกายและเพื่อการเดินทาง ไม่เฉพาะแค่หนุ่มๆ เท่านั้น ที่หันมาเป็นนักปั่น แต่สาวๆ จำนวนไม่น้อยก็เลือกการปั่นจักรยานเพื่อฟิตแอนด์เฟิร์ม ซึ่งสิ่งที่จำเป็นในการปั่นจักรยาน นอกจากร่างกายที่พร้อมแล้ว เสื้อผ้าและอุปกรณ์ รวมถึงเส้นทางการปั่น ก็จำเป็นไม่แพ้กัน ซึ่งทาง “ซาบีน่า เอสบีเอ็น สปอร์ต” ได้รวบรวมเคล็ดลับดีๆ มาบอกต่อสาวๆ สปอร์ตเกิร์ลได้เตรียมพร้อมเพื่อเป็นสาวนักปั่นมือโปร และยังแนะนำเส้นทางการปั่นจักรยานในกรุงเทพฯ อีกด้วย
ญาณิกา โสภาอัศวภรณ์
ญาณิกา โสภาอัศวภรณ์ ซาบีน่า บรา แอดไวเซอร์ แนะเคล็ดลับการเตรียมความพร้อมเพื่อเป็นสาวนักปั่นระดับมือโปรว่า “การขี่จักรยานนั้น ไม่ว่าจะเป็นการขี่เพื่อฟิตแอนด์เฟิร์มหรือใช้สำหรับเดินทาง การเตรียมอุปกรณ์และเสื้อผ้าให้พร้อมนั้น ถือเป็นสิ่งสำคัญอันดับต้นๆ ที่สาวนักปั่นไม่ควรมองข้าม โดยเฉพาะไอเท็มเสื้อผ้าที่อยู่ภายใน อย่างการเลือกบราที่เหมาะกับการออกกำลังกายนั้นก็ควรเลือกสวมใส่สปอร์ตบราที่ดี เพราะนอกจากจะทำให้อกสวยของคุณสาวๆ คงรูปดูดีได้อย่างยืนยาวแล้ว สปอร์ตบราตัวเก่งของคุณยังเพิ่มความมั่นใจทุกการเคลื่อนไหวได้อีกด้วย สาวๆ นักปั่นจึงควรเลือกชุดชั้นในสำหรับการออกกำลังกาย ซึ่งถูกออกแบบตัดเย็บด้วยแพตเทิร์นที่ช่วยกระชับสรีระหน้าอกของสาวๆ และรองรับแรงเหวี่ยงในขณะออกกำลังกาย ช่วยให้หน้าอกไม่หย่อนคล้อย และยังเพิ่มความมั่นใจขณะออกกำลังกายอีกด้วย นอกจากนี้เนื้อผ้าก็เป็นสิ่งสำคัญเช่นกัน ทั้งบรา และกางเกงใน ควรเลือกเนื้อผ้าที่มีคุณสมบัติดูดซับเหงื่อ และระบายอากาศได้ดี

อุปกรณ์เซฟตี้ร่างกายส่วนต่างๆ ก็สำคัญไม่แพ้กัน สาวๆ ควรมีการเตรียมพร้อมและสวมใส่ก่อนการขี่จักรยานทุกครั้ง ทั้งหมวกกันน็อก ถุงมือ ถุงเท้า รองเท้า สนับข้อศอก แขนและเข่า รวมไปถึงควรเลือกกางเกงสำหรับการขี่จักรยานโดยเฉพาะ เนื่องจากกางเกงประเภทนี้จะมีโครงสร้างซัปพอร์ตช่วงล่าง ช่วยลดแรงกระแทกและแรงเสียดสีได้มากกว่ากางเกงธรรมดา นอกจากนี้สาวๆ ยังควรเลือกเสื้อผ้าที่สวมใส่สบาย ระบายอากาศได้ดีเหมาะกับสภาพอากาศที่ร้อน อบอ้าวของเมืองไทย หรือในช่วงฤดูฝนที่เอาแน่เอานอนไม่ได้ ส่วนสีสันและสไตล์ก็สามารถเลือกได้ตามชอบ แต่ต้องคำนึงถึงความรัดกุมและไม่มีอุปกรณ์ตกแต่งที่รุ่มร่ามหรืออาจก่อให้เกิดอันตรายในขณะขับขี่

รู้จังหวะเร่งหนักผ่อนเบา และไม่ลืมวอร์มอัพคูลดาวน์ด้วยทุกครั้ง

การปั่นจักรยานนอกจากจะมีประโยชน์ทำให้กล้ามเนื้อขา เอวและสะโพกมีความแข็งแรงแล้ว ยังช่วยในการเผาผลาญพลังงานในร่างกาย ทำให้ลดอัตราการสะสมของไขมันที่ผนังหลอดเลือดได้ และหากสาวๆ ปั่นจักรยานอย่างต่อเนื่องก็จะส่งผลให้หัวใจและปอดแข็งแรง กล้ามเนื้อหัวใจทำงานได้ดีขึ้น สามารถป้องกันภาวะเส้นเลือดตีบตันได้ รวมทั้งการมองดูทิวทัศน์รอบๆ ตัวไปท่ามกลางอากาศที่บริสุทธิ์ ก็จะช่วยให้สาวๆ รู้สึกผ่อนคลายและอารมณ์ดีมากยิ่งขึ้น จากการเพิ่มของระดับฮอร์โมนเอ็นดอร์ฟิน และสามารถรักษาระบบทางเดินหายใจแลกเปลี่ยนก๊าซออกซิเจนเพื่อนำไปสร้างเม็ดเลือดขาวในกระแสเลือดได้ดีขึ้นด้วย แต่สาวๆ ต้องไม่ลืมสิ่งสำคัญที่จะช่วยให้ร่างกายปรับสภาพกับการขี่จักรยาน และลดการบาดเจ็บจากการออกกำลังกายทุกครั้ง นั่นคือ การอบอุ่นร่างกาย

โดยเริ่มจากการยืดกล้ามเนื้อตั้งแต่ไหล่ คอ แขน เอว หลัง ข้างลำตัว สะโพก ไล่ลงไปจนถึงต้นขา น่อง เข่าและเท้า และควรวิ่งเหยาะๆ ทั้งก่อนและหลังการขี่จักรยานประมาณ 5-10 นาที หลังจากนั้นเมื่อออกขี่แล้วก็ควรมีการวอร์มกับจักรยานก่อน ด้วยวิธีการปรับที่นั่งให้สูงพอที่จะเหยียดขาเวลาปั่นได้ วางเท้าบนแป้นให้ขนานกับพื้นหัวเข่าทำมุม 10-15 องศา ถ้าที่นั่งอยู่ต่ำเกินไปจะทำให้รู้สึกเหนื่อยมากขึ้น และทำให้หัวเข่าต้องออกแรงมากกว่าปกติ ถ้าอยู่สูงเกินไปก็จะทำให้ต้องเคลื่อนไหวส่วนอุ้งเชิงกรานมาก ส่งผลให้หลังส่วนล่างต้องรับน้ำหนักมากเกินไปด้วย ส่วนมือจับต้องสามารถปรับระดับได้ ขั้นแรกจึงควรเริ่มจากปรับให้อยู่ในระดับสูงไว้ก่อน วางมือทั้งสองข้างขนานกันบนที่จับ จากนั้นค่อยลดระดับลงเพื่อเพิ่มความโค้งให้แผ่นหลัง เริ่มออกขี่เพื่อวอร์มขาไปซักระยะ จึงกำหนดความเร็วของการขี่ให้อยู่ในช่วงความเร็วประมาณ 25 ถึง 28 กม./ชม. ซึ่งถือเป็นช่วงระยะที่เหมาะสมกับการขี่มากที่สุด โดยหากขี่ช้าหรือเร็วเกินไปจากช่วงระยะที่เหมาะสมต่อการออกกำลังกายนั้น การขี่จักรยานนี้ก็อาจกลายส่งผลเสียต่อร่างกายได้

ศึกษาเส้นทางใหม่ๆ ปั่นไปทางไหนก็สนุก…

ในปัจจุบันเริ่มมีเส้นทางสำหรับนักปั่นเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ เมื่อเปรียบเทียบกับปีก่อนๆ นักปั่นสาวทั้งหลายก็สามารถเลือกปั่นไปได้ตามสไตล์หรือโซนใกล้บ้านที่ชื่นชอบ โดยเส้นทางใหม่ๆ ที่ซาบีน่านำมาฝากคุณสาวๆ นั้นมีทั้งเหมาะสำหรับสาวๆ ที่อยากปั่นไปทำงานในเมือง และสาวๆ ที่ต้องการศึกษาเส้นทางประสบการณ์ใหม่ๆ ปั่นออกกำลังกายเพื่อไปสูดอากาศนอกเมือง โดยเริ่มจากเส้นทางลัดเลาะเพื่อเดินทางในกรุงเทพฯ กันก่อน นั่นก็คือ การปั่นทะลุใจกลางเมืองจากศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ไปสยามสแควร์โดยการลัดเลาะที่จอดรถของศูนย์ประชุมไปยังโรงงานยาสูบ ขี่ไปให้สุดทางที่มีรั้วกั้น จากนั้นจะเริ่มเห็นทางสีเขียวๆ ที่เรียกกันว่าทางเดินลอยฟ้านั่นเอง เราปั่นไปตามทางได้เลย ระหว่างทางมีต้นไม้เป็นหลังคาธรรมชาติบังแดดให้ด้วย เราจะพบกับทางยกระดับที่ลาดชันมากจำนวน 3 ครั้งด้วยกัน แต่ขอแนะนำให้ลงจูงดีที่สุดเพื่อความปลอดภัย เผลอแป๊บเดียวเราก็ขี่ทะลุออกมาถึงสวนลุมพินี เลือกออกที่ประตูแยกสีลม แล้วปั่นเข้าไปในโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ เพื่อออกไปยังถนนอังรีดูนังต์ จากนั้นเลี้ยวขวาแล้วตรงไปอีกนิดก็ถึงสยามสแควร์ได้อย่างรวดเร็ว

ยังไม่หมดแค่นี้เรายังมีอีกเส้นทางหนึ่งที่เหมาะสำหรับการขี่จักรยานเพื่อพักผ่อนหย่อนใจ นั่นก็คือเส้นทางโรแมนติกบนเกาะรัตนโกสินทร์ เส้นทางคลาสสิกที่สาวๆ ไม่ควรพลาด เริ่มต้นกันที่สะพานพระปิ่นเกล้าให้เลือกลงทางขวาเพื่อใช้บาทวิถีถนนราชดำเนินไปชมอนุสรณ์สถาน 14 ตุลา หรือเลี้ยวขวาไปนิดหน่อยแวะร้านหนังสือได้ หากเป็นวันปกติทั่วไปก็สามารถปั่นบนบาทวิถีได้ แต่ขอแนะนำวันอันตราย คือช่วงใกล้หวยออก ทางเดินจะมีพ่อค้าแม่ค้าเดินเบียดเสียดกันเต็มไปหมด ดังนั้นเลี่ยงไปใช้ทางหลังตึกก็ได้เช่นกัน จากตรงนี้จะปั่นตรงไปชมความสวยงามของโลหะปราสาท แต่เราขอเลี้ยวซ้ายที่สี่แยกคอกวัวไปหาก๋วยเตี๋ยวกินแถวบางลำพู จากนั้นเลาะไปตามถนนพระสุเมรุ ช่วงเวลาเย็นๆ สามารถไปนั่งชมพระอาทิตย์ตกดินที่สวนสันติชัยปราการ ชมวิวเรือผ่านไปมาบริเวณสะพานพระราม 8 ซึ่งเป็นไฮไลต์ของเส้นทางนี้ จากสวนสันติฯ มีทางลัดเข้าซอยวัดสังเวชจะไปโผล่ที่ถนนสามเสนได้ จากนี้ตรงไปตลอดจนเจอสี่แยกบางขุนพรม (แยกแบงก์ชาติ) เลี้ยวซ้ายไปก็จะขึ้นสะพานพระราม 8 ข้อดีของที่นี่คือข้างบันไดสำหรับคนเดินมีทางลาดให้จูงจักรยานได้ด้วย ขึ้นไปแล้วจะปั่นช้าๆ หรือเดินชมวิวแม่น้ำเจ้าพระยาก็ได้ ขอบอกว่าสาวๆ จะได้ดื่มด่ำกับความโรแมนติกของเกาะรัตนโกสินทร์อย่างแน่นอน

หากสาวๆ นักปั่นต้องการหาเส้นทางจักรยานด้วยทริปเล็กๆ ที่จบได้ภายในครึ่งวัน ขอแนะนำเส้นทางท่องเที่ยว เกาะเกร็ด เป็นอีกทางเลือกหนึ่งที่น่าสนใจ เพราะอยู่ไม่ไกลจากกรุงเทพฯ ทั้งการเดินทางก็ยังสะดวก เริ่มตั้งแต่ ท่าน้ำลงเรือไปเกาะเกร็ด โดยสามารถยกจักรยานขึ้นไปบนเรือเพื่อข้ามฝั่งไปวัดปรมายิกาวาสได้ เรือจะมาเทียบท่าที่วัดนี้ ซึ่งถือเป็นแลนด์มาร์กของเกาะเกร็ด สังเกตได้จากเจดีย์เอียงๆ ที่ถือเป็นไฮไลต์ สวนเกร็ดพุทธ สวนที่เจ้าของจัดพื้นที่ให้คนเข้ามาเยี่ยมชม เตาครก อีกหนึ่งสัญลักษณ์ของเกาะเกร็ด เส้นทางบนเกาะนี้นับเป็นเส้นทางที่ปลอดภัยมาก เพราะไม่พบเห็นรถยนต์เลย มีแต่จักรยานกับมอเตอร์ไซค์เท่านั้น นับเป็นอีกเส้นทางหนึ่งที่น่าสนใจนอกเมืองกรุงที่สามารถชมทัศนียภาพแบบไม่ซ้ำใครได้ตามสไตล์สาวนักปั่นรุ่นใหม่อย่างคุณ ::Text by FLASH










>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It