Beauty

ชวนหนุ่มๆ เช็กความเสี่ยงบ่อเกิดริ้วรอยก่อนวัย

Pinterest LinkedIn Tumblr

>>ไม่ใช่เรื่องแปลกอีกต่อไปที่ในยุคปัจจุบัน หนุ่มๆ จะหันมาดูแลตัวเองกัน แม้ว่าผิวผู้ชายมีฮอร์โมนเทสโทสเตอโรนสูงและมีเส้นใยคอลลาเจนมากกว่าผิวผู้หญิง จึงมีผิวที่หยาบหนา แข็งแรง และเกิดริ้วรอยช้ากว่า แต่ตามธรรมชาติเมื่ออายุมากขึ้นโครงสร้างผิวจะเสื่อมสภาพลง ผิวที่เคยดูแข็งแรงสุขภาพดี ก็อาจจะเกิดการหย่อนคล้อยและมีริ้วรอย “ยูเซอริน” จึงชวนหนุ่มๆ มาเช็กไลฟ์สไตล์ที่อาจทำให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย เพื่อจะได้หลีกเลี่ยงและหันมาใส่ใจสุขภาพมากขึ้น

1. แม้ไม่เผชิญแสงแดดโดยตรง เช่น ขณะขับรถ หรืออยู่ในอาคารที่มีกระจก แต่รังสียูวียังเข้าทำร้ายผิวได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง รังสียูวีเอ ซึ่งสามารถทะลุผ่านกระจก เข้าทำลายคอลลลาเจนในผิว สาเหตุของการเกิดริ้วรอยก่อนวัย

2. สารนิโคตินในบุหรี่ทำให้การไหลเวียนของเลือดช้าลง และไปลดปริมาณวิตามินซี ซึ่งมีผลต่อความชุ่มชื้นและความกระจ่างใสของผิว จึงส่งผลให้ผิวบาง ผิวหย่อนยานและผิวแห้ง ซึ่งทำอันตรายผิวหนังได้รุนแรงพอๆ กับการโดนแสงแดดเผาเลยทีเดียว

3. การดื่มแอลกอฮอล์ส่งผลให้ปริมาณสารอาหารในร่างกายลดลง โดยเฉพาะอย่างยิ่งวิตามินเอ ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญของกระบวนการสร้างคอลลาเจนในผิว การดื่มในปริมาณมาก จึงยิ่งเป็นการเพิ่มปัจจัยเร่งให้เกิดริ้วรอยก่อนวัย นอกเหนือจากการเผชิญมลภาวะ ฝุ่นควัน และแสงแดดแล้ว

4.การใช้ชีวิตอยู่ในห้องปรับอากาศเป็นเวลานานๆ ก็ส่งผลให้เกิดริ้วรอยก่อนวัยได้เช่นกัน เพราะอากาศที่เย็นและแห้งจากเครื่องปรับอากาศจะส่งผลให้ผิวแห้ง ขาดน้ำ อันเป็นสาเหตุของริ้วรอยบนผิวได้เช่นกัน

ข้อควรระวัง!
ทุกๆ ครั้งของการเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ลดเลือนริ้วรอย คุณควรแน่ใจว่า ไม่มีส่วนผสมของสารที่ทำให้ผิวบาง เช่น กรดผลไม้รุนแรง หรือมีส่วนผสมของ AHA มากกว่า 10% หรือมีค่า pH น้อยกว่า 3.5 เพราะสารเหล่านี้เร่งการผลัดเซลล์ผิว เพื่อให้ริ้วรอยดูตื้นขึ้น การผลัดเซลล์ผิวบริเวณหนังกำพร้าให้หลุดลอกเร็ว หรือมากกว่าปกติ ทำให้เกราะป้องกันผิวอ่อนแอ ผิวจึงบางลง ส่งผลให้แดดทำร้ายผิวได้มากขึ้น อาจทำให้ริ้วรอยลึกเกิดซ้ำแล้วซ้ำอีก

>> อัปเดตข่าวในแวดวงสังคม กอสซิป แฟชั่น ความงาม และเที่ยว กิน ดื่ม เพิ่มเติมได้ที่  http://www.celeb-online.net และ ติดตาม CelebStagram ได้ที่ http://www.manager.co.th/celebonline/celebstagram/

Comments are closed.

Pin It