Beauty

แชะแล้วแชร์! ต้นเหตุทำสาวๆ ยี้จุดด่างดำ

Pinterest LinkedIn Tumblr

ดร.ไมค์ เบลล์
เพราะจุดด่างดำเป็นปัญหาผิวอันดับหนึ่งของสาวเอเชีย บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย) จึงเชิญ ดร. ไมค์ เบลล์ ที่ปรึกษาด้านวิทยาศาสตร์ความงามผลิตภัณฑ์บู๊ทส์ นัมเบอร์เซเว่น มาไขเคล็ดลับการบำรุงผิวเพื่อต่อต้านริ้วรอยแห่งวัยและจุดด่างดำ ในงาน “เซย์ กู๊ดบาย ทู เดอะ ดาร์ค สปอท” เพื่อไขความลับการบำรุงผิวเพื่อต่อต้านริ้วรอยแห่งวัยและจุดด่างดำของผิวสาวไทยวัย 30+ กับ No7 ลิฟท์ แอนด์ ลูมิแนท เดย์ แอนด์ ไนท์ เซรั่ม เมื่อเร็วๆ นี้

ดร.ไมค์ เบลล์ เผยผลสำรวจความคิดเห็นเรื่องความพึงพอใจของผิวหน้ากับผู้หญิงทั่วโลก* พบว่า “จุดด่างดำ” เป็นปัญหาผิวที่ผู้หญิงเอเชียมีความกังวลใจมากที่สุด (57%) ซึ่งสอดคล้องกับการสำรวจความคิดเห็นของผู้หญิงไทย ที่ผู้หญิงส่วนใหญ่ (62%) รู้สึกไม่พึงพอใจในผิวหน้าของตัวเองโดย 3 ปัญหาผิวที่สร้างความกังวลใจให้ผู้หญิงไทยมากที่สุด คือ จุดด่างดำ (44%) ริ้วรอย (28%) และความกระชับของผิว (21%)


ปัญหาเรื่องผิวสร้างความกังวลใจให้กับผู้หญิงไทยอย่างมาก และส่งผลโดยตรงต่อความมั่นใจในการใช้ชีวิตประจำวันอย่างเห็นได้ชัด เพราะจากการสำรวจพบว่า ผู้หญิงไทยกว่า 62% มักส่องกระจกเป็นประจำ เพื่อเช็คความพร้อมและความมั่นใจก่อนทำกิจกรรมต่างๆ เฉลี่ย 8 ครั้ง/วัน หรือเท่ากับทุกชั่วโมงตอนทำงาน ส่วนสาวๆที่ติดโลกแชะแล้วแชร์ผ่านโซเชี่ยล มีเดีย กว่า 78% นิยมใช้แอพพลิเคชั่นแต่งรูปภาพก่อนอัพโหลด โดยเฉพาะกลุ่มอายุ 30 ปีขึ้นไป เนื่องจากต้องการดูดีและสวยขึ้น ซึ่งทั้งหมดสะท้อนถึงความไม่พึงพอใจของสาวๆ ต่อผิวพรรณของตัวเองเมื่ออายุเพิ่มมากขึ้นเรื่อยๆ


ด้าน พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล ผู้เชี่ยวชาญด้านผิวพรรณและเวชศาสตร์ชะลอวัยจากโรงพยาบาลสมิติเวช สุขุมวิท เผยสาเหตุของการเกิดปัญหาผิวพรรณของสาวๆ ว่า “เมื่ออายุมากขึ้น การทำลายของอนุมูลอิสระ การอักเสบซ่อนเร้นในระดับโมเลกุล ประกอบกับการสร้างคอลลาเจนที่ลดลง ส่งผลให้เกิดปัญหาผิวพรรณที่บ่งวัยต่างๆ โดยเฉพาะปัญหาเม็ดสี ริ้วรอย และความหย่อนคล้อยของผิว โดยปัญหาจุดด่างดำของสาวไทยที่อายุเกิน 30 มักพบบ่อยคือ Lentigenes จะมีลักษณะเป็นจุดๆ สีน้ำตาลไปจนถึงดำ ขนาดประมาณ 0.5 ซม. เกิดจากการถูกทำลายโดยรังสี UVA และ UVB มักพบบริเวณที่ต้องเผชิญกับแสงแดดอยู่เป็นประจำ อย่างเช่น ใบหน้า ลำคอ และท่อนแขน ทำให้ผิวหน้าเกิดจุดด่างดำคล้ำเสียสะสม สำหรับสาวๆ ที่อายุตั้งแต่ 30 ปีขึ้นไปควรรับประทานอาหารมีสารแอนตี้ออกซิเดนท์สูงและอาหารต่อต้านการอักเสบ (Anti-inflammatory foods) โดยเน้นการรับประทานผักและผลไม้หลากสีเฉลี่ย 5 กำมือ/วัน ควบคู่กับการใช้ครีมกันแดดและครีมหรือเซรั่มบำรุงผิวเพื่อต่อต้านริ้วรอยแห่งวัย และออกกำลังกายเป็นประจำ ก็จะช่วยให้สาวๆ สวยและดูดีแบบไม่ต้องกังวลกับวัยที่เพิ่มขึ้น”


นอกจากทั้งสองกูรูผิวแล้ว ในงาน ยังได้สาวมินท์-อรรถวดี จิรมณีกุล มาแบ่งปันเคล็ดลับหน้าใส มาแบ่งปันเคล็ดลับการบำรุงผิวมาฝากทิ้งท้ายว่า เมื่ออายุขึ้นเลข 3 แล้ว ต้องหาเซรั่มมาฟื้นฟูผิวและลดจุดด่างดำควบคู่กับทาครีมกันแดดทุกวัน โดยทาซ้ำทุกๆ 4-5 ชั่วโมง

พญ.ธิดากานต์ รุจิพัฒนกุล
อรรถวดี จิรมณีกุล

Comments are closed.

Pin It