Beauty

ไขปัญหาบอกลา “ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย” ในหน้าหนาว

Pinterest LinkedIn Tumblr


>>เริ่มเข้าหน้าหนาว ที่สภาวะอากาศเริ่มแห้ง ความชื้นในอากาศน้อย ผิวยิ่งเกิดอาการแพ้ได้ง่ายขึ้นทั้งกับร่างกายและใบหน้า โดยเฉพาะช่วงวันหยุดยาวในเดือนธันวาคมต่อเนื่องจนถึงช่วงสิ้นปี ยิ่งต้องเตรียมผิวให้พร้อมก่อนเดินทางไปสัมผัสอากาศหนาว ไม่ว่าจะเป็นอากาศเย็นๆ ตามยอดภูทางภาคเหนือ หรือหนาวจนติดลบตามสกีรีสอร์ตในต่างประเทศ

บู๊ทส์ รีเทล (ประเทศไทย)” ผู้ผลิตและจำหน่ายผลิตภัณฑ์เพื่อสุขภาพและความงามชั้นนำ จึงร่วมมือกับผลิตภัณฑ์ “ลา โรช-โพเซย์” แบรนด์เวชสำอางชั้นนำจากฝรั่งเศส ที่แพทย์ผิวหนังทั่วโลกไว้วางใจ จัดกิจกรรมต้อนรับลมหนาว “Boots Feel Good Together ครั้งที่ 3” ด้วยบริการให้คำแนะนำเรื่อง “ผิวบอบบางระคายเคืองง่าย” ให้คนไทยทั่วประเทศได้รับคำปรึกษาจากเภสัชกรร้านบู๊ทส์ทุกสาขาทั่วประเทศ ตั้งแต่วันนี้ถึง 5 มกราคม 2557

พ.อ.หญิง รศ.พญ.กอบกุล อุณหโชค หรือ คุณหมอกอบกุล แพทย์ประจำหน่วยโรคผิวหนัง โรงพยาบาลพระมงกุฎเกล้า ที่ให้เกียรติมาเป็นวิทยากรในการอบรมเภสัชกรบู๊ทส์ แบ่งปันวิธี การดูแลผิวให้ห่างไกลจากภาวะระคายเคืองในช่วงหน้าหนาว อธิบายเพิ่มเติมว่า “ผิวแพ้ง่าย หรือ Sensitive Skin เป็นภาวะที่ผิวหนังมีปฏิกิริยาต่อปัจจัยภายนอกมากกว่าปกติ เช่น เครื่องสำอางและผลิตภัณฑ์ที่ใช้กับผิวหนัง รวมทั้งสภาวะแวดล้อม ได้แก่ อุณหภูมิของอากาศ อาหาร การเปลี่ยนแปลงของระดับฮอร์โมน และความเครียด เป็นต้น ก่อให้เกิดอาการคัน เจ็บ ตึง หรือปวดแสบปวดร้อนบริเวณผิวหนัง และมักกำเริบในฤดูหนาวที่มีความชื้นในอากาศน้อย โดยพบได้ทั้งในเพศชาย และเพศหญิง”

“ใบหน้า” เป็นบริเวณที่เกิดอาการระคายเคืองได้บ่อยที่สุด เนื่องจากมีการใช้สกินแคร์และเครื่องสำอางเป็นประจำ และสัมผัสแสงแดดมากที่สุด แต่ในช่วงฤดูหนาวอาการผิวแพ้ง่ายอาจเกิดได้กับบริเวณอื่นทั่วร่างกาย อาทิ มือ หนังศีรษะ เท้า คอ ลำตัว และหลัง ดังนั้น การเตรียมตัวให้พร้อมก่อนเผชิญกับอากาศหนาวจึงเป็นแนวทางป้องกันที่ดีที่สุด ตัวช่วยสำคัญที่คุณหมอกอบกุลแนะนำคือ “มอยส์เจอไรเซอร์” ซึ่งจะช่วยกักเก็บความชุ่มชื้นไว้ในผิว ทำให้ผิวไม่แห้ง

คุณหมอกอบกุลฝาก คำแนะนำในการเลือกมอยส์เจอไรเซอร์ให้เหมาะกับสภาพอากาศหนาวในแต่ละสถานที่ ว่า “สำหรับอากาศหนาวในเมืองไทยที่อุณหภูมิไม่ได้ลดลงต่ำมาก ควรใช้มอยส์เจอไรเซอร์ประเภท Humectants ที่มีเนื้อบางเบาและซึมซับได้ง่าย โดยจะเพิ่มความชุ่มชื้นให้กับผิวโดยการจับน้ำในผิวหนังไว้ไม่ให้ระเหยออกไป ส่วนหากใครตั้งใจไปใช้วันหยุดฤดูหนาวในต่างประเทศ ที่สภาพอากาศแห้งมากๆ แล้วล่ะก็ ควรเลือกใช้มอยส์เจอไรเซอร์ในกลุ่ม Occlusive ด้วยเนื้อที่หนักจะช่วยเคลือบผิวหนังคล้ายแผ่นฟิล์มบางๆ และจับความชื้นในอากาศ ช่วยลดการระเหยของน้ำออกจากผิวได้เป็นอย่างดี แต่ด้วยความเหนียวเหนอะหนะของมอยส์เจอไรเซอร์กลุ่ม Occlusive จึงควรทาทันทีหลังอาบน้ำไม่ควรเกิน 3 นาที ไม่อย่างนั้นความชุ่มชื่นของผิวจะลดลง”

พร้อมกันนี้ คุณหมอกอบกุล ยังฝากเคล็ดลับในการดูแลผิวรับหน้าหนาวไว้ดังนี้

-ทาครีมกันแดดทุกวัน เพราะถึงแม้อากาศจะเย็น แต่แดดในช่วงหน้าหนาวแรงไม่แพ้ช่วงซัมเมอร์ โดยเลือกใช้ครีมกันแดดแบบ Physical ซึ่งจะช่วยป้องกันแสงแดดโดยการสะท้อนและระคายเคืองผิวน้อยกว่าครีมกันแดดแบบ Chemical

-สำหรับผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่าย ควรหลีกเลี่ยงการชำระล้างร่างกายที่ถี่เกินไป และเลือกใช้ผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมไม่เกิน 10 ชนิด เพราะยิ่งผลิตภัณฑ์ที่ใช้มีส่วนประกอบน้อยเท่าไร ความเสี่ยงในการแพ้ก็ยิ่งลดลงตาม และควรใช้เครื่องสำอางแบบ Powder มากกว่าแบบครีม

ผู้ที่มีปัญหาผิวแพ้ง่ายหรือสงสัยว่ามีปัญหาผิวแพ้ง่าย สามารถรับคำปรึกษาด้านโรคผิวบอบบางระคายเคืองง่าย และคำแนะนำแบบครบวงจรจากเภสัชกร “บู๊ทส์” ได้ที่ร้านบู๊ทส์ทุกสาขาทั่วประเทศตั้งแต่วันนี้ถึง5 มกราคมนี้ :: Text by FLASH

Comments are closed.

Pin It