Beauty

ดื่มน้ำ 8 ช่วงเวลา….สร้างสุขภาพดีให้กับเด็ก

Pinterest LinkedIn Tumblr


เพราะน้ำเป็นส่วนประกอบที่สำคัญของร่างกาย ช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายของเด็กสามารถทำงานได้อย่างเต็มที่ ดังนั้นการสร้างวินัยที่ดีเรื่องการดื่มน้ำจึงเป็นหนึ่งในการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับเด็ก ด้วยเหตุนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ คิดส์ จึงได้จัดกิจกรรม “สุขภาพดีไม่มีที่สิ้นสุดด้วยการสร้างนิสัยที่ดีกับเนสท์เล่ เพียวไลฟ์” พร้อมแนะนำ “น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์” น้ำดื่มบรรจุขวดคุณภาพขนาด 0.33 ลิตรแบบพกพาสำหรับเด็กที่คุณพ่อคุณแม่ไว้วางใจ ที่มาพร้อมฉลากใหม่โดดเด่นด้วยดีไซน์น่ารักสดใส และข้อความให้ความรู้ในการสร้างวินัยที่ดีด้วยการดื่มน้ำ 8 ช่วงเวลาตลอดทั้งวันเพื่อคืนความสดชื่นให้กับร่างกายและให้สุขภาพดีอยู่ตลอดไป

นอกจากนี้ ผลิตภัณฑ์น้ำดื่มเนสท์เล่ เพียวไลฟ์ ยังได้เชิญ ผศ.นพ. พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ กุมารแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านพัฒนาการและพฤติกรรมมาให้ความรู้คุณพ่อคุณแม่ในเรื่องของการเสริมสร้างวินัยที่ดีให้กับเด็กๆ โดยกล่าวว่า ร่างกายมีน้ำเป็นส่วนประกอบประมาณ 2 ใน 3 ของร่างกายหรือประมาณ 80% ของน้ำหนักตัวโดยเฉพาะในเด็กทารกแรกเกิด แต่เมื่อโตขึ้นร่างกายจะมีสัดส่วนของน้ำในร่างกายลดลง โดยเป็นส่วนประกอบของเลือดหรือน้ำเหลืองในหลอดเลือด ส่วนที่เหลือก็จะกระจายไปตามเนื้อเยื่อและเซลล์ต่างๆ ทั่วร่างกาย ซึ่งน้ำมีประโยชน์ในการส่งเสริมการทำงานของกระบวนการต่างๆ ในร่างกาย สร้างสุขภาพที่ดีให้กับเด็กๆ ไม่ว่าจะเป็น

1.ระบบการเผาผลาญอาหารและการทำงานของร่างกาย ซึ่งขึ้นอยู่กับน้ำ ถ้าร่างกายขาดน้ำก็จะทำให้การเผาผลาญในร่างกายหรือการทำงานของระบบหรืออวัยวะต่างๆ ในร่างกายบกพร่องไป

2.ระบบการย่อยอาหาร ซึ่งน้ำจะเข้าไปคลุกเคล้ากับอาหารที่รับประทานเข้าไปเพื่อช่วยให้การย่อยอาหารทำงานได้ดีขึ้น

3.ระบบการขับถ่ายของเสีย ทั้งในรูปแบบของเหงื่อและปัสสาวะโดยเลือดจะเข้าไปฟอกของเสียที่ไต และจะขับถ่ายออกมาเป็นปัสสาวะ รวมถึงลำไส้ใหญ่ หากดื่มน้ำน้อยอาจจะทำให้ท้องผูกได้ นอกจากนี้ เลือดเองก็เป็นตัวพาเม็ดเลือดแดงไปรับก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่เกิดขึ้นจากการทำงานของเซลล์ ไปขับออกทางปอดผ่านเม็ดเลือดแดง

ดังนั้นคุณพ่อคุณแม่จึงควรสร้างวินัยที่ดีให้กับลูกตั้งแต่ยังเป็นเด็กด้วยการดื่มน้ำสะอาดให้ครบตามความต้องการในแต่ละวันเพื่อคืน ความสดชื่นให้กับร่างกายจากการสูญเสียน้ำจากการที่เด็กทำกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละวัน ทั้งจากการหายใจ การขับถ่าย และเหงื่อ ด้วยการให้เด็กๆ ดื่มน้ำระหว่างวันให้เพียงพอ อย่างเช่น อาจส่งเสริมให้ลูกดื่มน้ำ 8 ช่วงเวลา เพื่อให้ได้ปริมาณน้ำต่อวันเพียงพอต่อความต้องการของร่างกาย เริ่มจาก

1.แก้วแรกของวัน ด้วยการดื่มน้ำ 1 แก้วหลังตื่นนอนเพื่อคืนความสดชื่นพร้อมรับวันใหม่
2.หลังอาหาร 3 มื้อ เพื่อช่วยเสริมสร้างการทำงานของระบบย่อยอาหาร
3. ในระหว่างวัน เด็กๆ ควรเติมความสดชื่นระหว่างช่วงพักเรียน
4. เมื่อทำกิจกรรมต่างๆ ก็อย่าลืมคืนความสดชื่นหลังเสียเหงื่อ
5.เติมน้ำให้สมอง ดื่มน้ำอีกแก้วในช่วงทำการบ้านทบทวนบทเรียน
6.ส่งท้ายวันด้วยการดื่มน้ำ 1 แก้วก่อนเข้านอนและหลับฝันดี

ทั้งนี้ปริมาณการดื่มน้ำต่อวันต้องพิจารณาถึงอาหารในรูปของเหลวอื่น เช่น นม น้ำแกง น้ำซุป เป็นต้น และต้องพิจารณาถึงความต้องการน้ำที่เพิ่มขึ้นหรือลดลงจากกิจกรรมที่ลูกทำระหว่างวันด้วย
สำหรับคุณพ่อคุณแม่หลายๆ ท่านที่ลูกดื่มน้ำน้อย ผศ.นพ. พงษ์ศักดิ์ น้อยพยัคฆ์ ยังได้แบ่งปันเคล็ดลับในการสอนเด็กๆ ให้ดื่มน้ำ เริ่มจาก

1.สอนลูกๆ ผ่านเหตุผล โดยให้คำแนะนำและอธิบายเหตุผลถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำ รวมถึงคอยเตือนให้เขาสังเกตตัวเองว่าดื่มน้ำเพียงพอหรือไม่ด้วยการดูสีปัสสาวะ หากสีใสและปัสสาวะบ่อย แสดงว่าดื่มน้ำมากเกินไป สีเหลืองอำพันแสดงว่าดื่มน้ำเพียงพอ และสีเหลืองเข้ม แสดงว่าดื่มน้ำไม่เพียงพอ
2.เป็นแบบอย่างที่ดี คุณพ่อคุณแม่ควรดื่มน้ำให้ลูกดูเป็นตัวอย่างให้ลูกมีวินัยในการดื่มน้ำ
3. คำชื่นชม สร้างกำลังใจให้ลูกด้วยการชมเวลาที่เขาดื่มน้ำก็สามารถช่วยให้เขาดื่มน้ำได้ดีและเหมาะสมมากขึ้น

คุณพ่อคุณแม่มีส่วนในการสร้างวินัยที่ดีในการดื่มน้ำให้แก่ลูกเพียงให้ความรู้ และทำความเข้าใจให้ลูกเห็นถึงประโยชน์ของการดื่มน้ำ รวมถึงคอยเตรียมน้ำดื่มคุณภาพที่สะอาดและปลอดภัยให้กับลูก แค่นี้ก็เป็นการสร้างสุขภาพที่ดีให้กับลูกได้

Comments are closed.

Pin It