World Celeb

เปิดกรุอัญมณีราชินีมาร์เกรเทแห่งเดนมาร์ก

Pinterest LinkedIn Tumblr


ว่ากันว่า อัญมณีล้ำค่าของสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเทแห่งเดนมาร์ก นั้น อลังการงานสร้างเสียยิ่งกว่ากรุของสมเด็จพระชินีเอลิซาเบท แห่งอังกฤษเสียอีก

สมเด็จพระราชินีผู้แสนสง่างามและมีสไตล์แห่งเดนมาร์ก ทรงเป็นจุดรวมสายตาเสมอเมื่อปรากฏพระวรกายเบื้องหน้าสาธารณชน โดยเฉพาะเมื่อทรงอยู่ในฉลองพระองค์แบบเป็นทางการ


สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเท เพิ่งฉลองพระชนม์พรรษาครบ 80 ปี ไปเมื่อปีกลาย ทรงเป็นที่รู้กันว่าทรงสนพระทัยในงานศิลปะ ซึ่งพระองค์มักจะทรงแสดงออกผ่านทางการเลือกฉลองพระองค์ อย่างเช่นการเล่นกันสีสันที่ตัดกันอย่างลงตัว

เมื่อพูดถึงอัญมณีในครอบครองของสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเท ก็ว่ากันว่า เป็นคู่แข่งที่สูสีกับสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบทแห่งอังกฤษเลยทีเดียว ซึ่งเราอาจจะได้เห็นเครื่องประดับชิ้นนั้นชิ้นนี้บฉลองพระองค์อยู่สม่ำเสมอ ขณะที่เมื่อเสด็จฯ ทรงพระกรณียกิจที่เป็นทางการ ก็มีเครื่องประดับชิ้นเด็ด อย่างมงกุฏประจำราชวงศ์เดนมาร์ก ที่สืบทอดมาตั้งแต่สมัยสมเด็จพระราชินีโซฟี มักดาลีน ในกลางศตวรรษที่ 19 นู่นแน่ะ


อัญมณีชิ้นเด่นๆ ในสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเท ยังมีเข็มกลัดทับทิมรูปเกือกม้า คือของขวัญที่ทรงได้รับพระราชทานมาจากพระราชบิดาของพระองค์ กษัตริย์เฟรเดอริค ที่ 9 เมื่อครั้งที่พระองค์ยังทรงได้เลื่อพระยศเป็นเจ้าฟ้าหญิงมาร์เกรเท หรือผู้สืบสันตติวงศ์อันดับ 1 ของราชวงศ์เดนมาร์อย่างเป็นทางการ ในปี 1953 ซึ่งพระองค์ทรงประดับฉลองพระองค์ด้วยเข็มกลัดทับทิมรูปเกือกม้าชิ้นนี้อีกครั้ง ณ วันที่ขึ้นครองราชย์ ในปี 1972 รวมทั้ง ตอนที่ทรงออกมามีพระบรมราโชวาท เกี่ยวกับวิกฤตโรค Covid-19 เมื่อเดือนมีนาคม 2020 ที่ผ่านมา

เข็มกลัดเพชรรูปดอกเดซี่ คืออัญมณีอีกชิ้นสำคัญ ออกแบบจากแรงบันดาลใจจากดอกไม้ประจำชาติของเดนมาร์ก เป็นของขวัญที่เจ้าฟ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ แห่งสวีเดน พระราชทานเป็นของขวัญแก่พระธิดา เจ้าหญิงอิงกริด เนื่องในโอกาสอภิเษกสมรสกับกษัตริย์เฟรเดอริค ที่ 9 แห่งเดนมาร์ก โดยแต่เดิมเข็มกลัดนี้เป็นสมบัติของ เจ้าฟ้าหญิงมาร์กาเรเทแห่งสวีเดน (พระนามสั้นๆ ว่า เดซี่) พระมารดาของเจ้าหญิงอิงกริด


ในวันอภิเษกของเจ้าฟ้าหญิงมาร์เกรเทแห่งเดนมาร์ก (พระนามสั้นๆ ว่า เดซี่ เช่นกัน) พระองค์ทรงพระดับฉลองพระพระองค์ชุดเจ้าสาวด้วยเข็มกลัดเพชรรูปดอกเดซี่ชิ้นนี้ และในวันพระราชสมภพครบ 60 พรรษา ก็ทรงได้รับเข็มกัดเพชรชิ้นดังกล่าวเป็นของขวัญ

สำหรับมงกุฏชิ้นสำคัญของราชวงศ์เดนมาร์ก ต้องเป็นมงกุฏประดับมรกตสุดอลังการงานสร้าง ซึ่งสมเด็จพระราชินีมาร์เกรเทจะทรงสวมในวโรกาสสำคัญๆ เช่น วันขึ้นปีใหม่ และวันสำคัญอื่นๆ ออกแบบโดย ซี.เอ็ม. ไวโชปต์ & เซอห์เน ประดับด้วยมรกต 67 ชิ้น และเพชรอีกนับร้อยเม็ด


สมเด็จพระราชินีมาร์เกรเท ยังทรงเป็นเจ้าของมงกุฏประดับมุก ซึ่งทรงนำออกมาสวมบ่อยครั้งกว่ามงกุฏมรกต โดยเฉพาะยามเสด็จแปรพระราชฐานยังต่างแดน มงกุฏชิ้นนี้กษัตริย์ฟรีดริค ที่ 3 แห่งปรัสเซีย ทรงโปรดฯ ให้ทำขึ้นมาในปี 1825 ประกอบด้วยมุก 18 เม็ด ห้อยระย้าจากตัวมงกุฏประดับเพชร

อัญมณีชิ้นที่สมเด็จพระราชินีทรงโปรดที่สุด เห็นจะเป็นสร้อยพระศอประดับแซฟไฟร์ของราชินีอเล็กซานดรีน ซึ่งเป็นสมบัติตกทอดมาจากราชวงศ์โรมานอฟของรัสเซีย ซึ่งพระองค์มักจะทรงไปในงานกาล่าที่ค่อนข้างจะเป็นทางการ

Comments are closed.

Pin It