World Celeb

ภาพลักษณ์เอเชียในแบรนด์ระดับโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr


หลังจากหลายปีที่ผ่านมา ที่โฉมหน้าของทูตแฟชัน-ความงามของแบรนด์ดังระดับโลกส่วนใหญ่ อาศัยชื่อเสียงของนักแสดงฮอลลีวูดและคนดังฝั่งยุโรปเป็นหลัก ในที่สุดก็ถึงคราวที่ชาวเอเชียจะขึ้นมาครองบัลลังก์หลัก กลายเป็นตัวแทนแบรนด์หรูระดับโลกกันบ้างแล้ว

ไม่ว่า ชาเนล เซลีน ดิออร์ แซงต์โลรองต์ ฯลฯ ต่างก็หันมาใช้บริการโฉมหน้าแบบเอเชีย โดยพุ่งเป้าไปที่คนดังของจีนและเกาหลีใต้

:: เจาะตลาดจีนได้มีชัยไปกว่าครึ่ง

ในปี 2019 แมคคินซีย์ แอนด์ โค. เปิดเผยผลสำรวจตลาดสินค้าหรูหราในจีนว่า จะมีเม็ดเงินสะพัดเพิ่มขึ้นถึง 40% ภายในปี 2025 โดยขณะที่ทำการศึกษา ยอดขายก็เพิ่มขึ้นจาก 11% เป็น 20% จากปีก่อนหน้านั้น

ตลาดแบรนด์เนมในจีน จึงเป็นพื้นที่ที่หอมหวานที่สุดที่ทุกแบรนด์ต้องตั้งค่าจีพีเอสไปในทันใดแบบไม่ให้หลงทาง แม้ว่าเมื่อปีที่ผ่านมา เศรษฐกิจจะถูกโจมตีด้วยไวรัสโคโรนา ซึ่งมีจุดเริ่มต้นที่อู่ฮั่น ทว่า ตลาดสินค้าหรูในจีนกลับไม่โดนผลกระทบ แถมยังมียอดขายเพิ่มมากขึ้นอีก เนื่องจากคนไม่สามารถเดินทางออกไปช็อปปิงในยุโรปได้

นอกจากนี้ ระบบการขายของออนไลน์ของจีนก็เวิร์กที่สุดในโลก แม้จะมีการล็อกดาวน์จนบูติกต่างๆ ต้องปิดตัวลง พวกเขาก็นั่งจิ้มช็อปออนไลน์ได้อย่างสบายใจ ทั้ง ทีมอล อาลีบาบา ฯลฯ หรือเข้าไปซื้อตรงตามเว็บไซต์ของแบรนด์ได้อย่างสะดวกสบาย

แบรนด์ระดับโลก ยังอาศัยช่องทางโซเชียลมีเดียในจีน ที่มีมากมายหลายแพลตฟอร์ม ส่งสารผ่านคนดังๆ ที่ได้รับความนิยมในใจของกลุ่มมิลเลนเนียลและเจ็น-ซีซ์


-หลิวอี้เฟย : ลุยส์ วิตตอง

เมื่อต้นปีที่ผ่านมา นักแสดงชาวจีน-อเมริกัน หลิวอี้เฟย ได้รับการประกาศให้เป็นตัวแทนแบรนด์ลุยส์ วิตตองในจีน หลังจากก่อนหน้านี้ นักแสดงนำจาก Mulan เคยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของโชเมต์ เมื่อปีที่ผ่านมา


-คริส วู : ลุยส์ วิตตอง

แบรนด์ดังเมืองน้ำหอม ยังใช้บริการของซูเปอร์สตาร์แรปเปอร์ คริส วู ตั้งแต่ปี 2018 โดยเขาได้ถ่ายแฟชัน ถ่ายโฆษณา และขึ้นปกแมกกาซีนในจีนให้กับแบรนด์อีกหลายโปรเจ็กต์ รวมทั้งเป็นแบบให้คอลเลกชันสปริง-ซัมเมอร์ 2020 ด้วย


-วังจุนไค : ลูบูแต็ง/ดิออร์

คริสติยอง ลูบูแต็ง แต่งตั้งแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวเอเชียคนแรก วังจุนไค (แคร์รี หวัง) นักร้อง/นักแสดงจากวงบอยแบนด์จีน ทีเอฟบอยส์ ซึ่งก่อนหน้านี้ เขาเคยเป็นพรีเซนเตอร์ของดิออร์มาแล้ว


-แจ๊กสัน หวัง : คาร์เทียร์/เฟนดิ

แรปเปอร์ชาวฮ่องกง หนึ่งในสมาชิกวงเค-ป๊อป ก๊อตเซเว่น ได้ชื่อว่าเป็น ‘เจ้าชายแห่งแบรนด์เนม’ เพราะเขารับหน้าที่แบรนด์แอมบาสเดอร์มาแล้วมากมาย ทั้งอาร์มานี บิวตี คาร์เทียร์ และเฟนดิ ที่ดาหน้ามาขอเซ็นสัญญาตั้งแต่ปี 2017


-อี้หยางเชียนสี : เอ็มโปริโอ อาร์มานี/ทิฟฟานี แอนด์ โค

อีกหนึ่งสมาชิกบอยแบนด์ ทีเอฟบอยส์ อี้หยางเชียนสี หรือ แจ๊กสัน หยี่ ที่ได้เซ็นสัญญาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของสินค้าหรูระดับโลก อย่าง เอ็มโปริโอ อาร์มานี และทิฟฟานี แอนด์ โค ในปีเดียวกัน คือ 2020


-ลู่หาน : กุชชี่/คาร์เทียร์

เจ้ากวางน้อย ลู่หาน นักร้อง/นักแสดงจีน อดีตสมาชิกวงเค-ป๊อป เอ็กโซ เคยเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ของคาร์เทียร์เมื่อปีก่อน มาปีนี้ได้เซ็นสัญญากับกุชชี่รัวๆ


-หยางมี่ : สจวร์ต ไวต์ซแมน/ไมเคิล คอรส์/วิคตอเรียส์ ซีเคร็ต

เจ้าของฉายา ‘ราชินีแฟชันจีน’ จากการที่มีแบรนด์ดังๆ มาจ่อคิวให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์มากมาย ตั้งแต่ ไมเคิล คอรส์ ในปี 2017 ตามด้วย สจวร์ต ไวต์ซแมน ในอีก 2 ปีต่อมา

หยางมี่ ยังเคยร่วมงานกับเวอร์ซาเชในช่วงสั้นๆ แต่ต้องขอยกเลิกสัญญา เพราะลายพิมพ์บนเสื้อ ที-เชิ้ต ของแบรนด์ ที่เขียนว่า ฮ่องกง อยู่ในประเทศฮ่องกง ไม่ใช่ประเทศจีน ล่าสุด นักแสดงคนดังยังได้เซ็นสัญญากับวิคตอเรียส์ ซีเคร็ต ที่เข้ามาเจาะตลาดจีนด้วย

:: เกาะกระแสคลั่งเกาหลี (ใต้)

เมื่อ เค-ป๊อป หรือวัฒนธรรมเกาหลี เข้ามากลายเป็นกระแสหลักในแวดวงบันเทิงโลก ศิลปินเกาหลีใต้มากมาย สามารถสร้างชื่อได้ในระดับโลก จนเกิดเป็นเทรนด์ เค-ดรามา เค-บิวตี ที่ทรงอิทธิพล

วงดนตรี เค-ป๊อป อย่าง บีทีเอส แบล็กพิงค์ ได้รัความนิยมพอๆ กับวงป๊อปฝั่งยุโรปและอเมริกา แน่นอนว่า ยอมดึงดูดแบรนด์ดังเข้ามาร่วมงาน

ยิ่งกระแสชาตินิยมของแฟนๆ ในเกาหลีใต้รุนแรงเท่าไหร่ ก็ยิ่งมีผลต่อยอดขาย หลายคนไม่ยอมซื้อสินค้าที่อาศัยแบรนด์แอมบาสเดอร์จีน ต้องได้ขวัญใจในเกาหลีใต้ด้วยกันจึงจะได้ผล


-ลิซ่า แบล็กพิงค์ : บุลการี/เซลีน/เครื่องสำอางแมค

เป็นอีกคนที่ชนะเลิศด้านการเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ เพราะมีหลากหลายสินค้าเข้าคิวรอให้นักร้อง/แรปเปอร์เชื้อสายไทยในเกาหลี มาเป็นตัวแทน ทั้ง บุลการี เซลีน และเครื่องสำอางแมค


-เจนนี คิม แบล็กพิงค์ : ชาเนล

เพื่อนร่วมวงแบล็กพิงค์ อย่าง เจนนี คิม เป็นสมาชิกวงรายแรกเลย ที่ได้เซ็นสัญญาเป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้แบรนด์หรูจากฝรั่งเศส ชาเนล ตั้งแต่ปี 2018 จนได้ชื่อเล่นว่า ‘มนุษย์ชาเนล’ มาครอง


-โรส แบล็กพิงค์ : แซงต์โลรองต์/วายเอสแอล บิวตี

นักร้องนำวงแบล็กพิงค์ผู้มีบุคลิกเคร่งครึม อย่าง โรส ได้รับความไว้วางใจจากแซงต์โลรองต์ ให้เป็นตัวแทนระดับโลกตั้งแต่ปีก่อน ตามด้วย วายเอสแอล บิวตี เมื่อต้นปีที่ผ่านมา


-คิมจิซู แบล็กพิงค์ : ดิออร์

คิมจิซู สาวน้อยหน้าหวานจากแบล็กพิงค์อีกคนหนึ่ง ได้รับการประกาศให้เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ระดับโลกของดิออร์ และโดยเฉพาะกิจกรรมต่างๆ ในตลาดเกาหลีใต้ ก็จะใช้ใครไม่ได้นอกจากเธอ


-ฮยอนบิน : โอเมกา

นักแสดงนำจาก The Crash Landing on You เซ็นสัญญาเป็นตัวแทนผลิตภัณฑ์โอเมกา เมื่อเดือนพฤศจิกายนปีที่แล้ว ทำให้กลายเป็นพรีเซนเตอร์เกาหลีใต้คนแรก ต่อจากแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวตะวันตกคนก่อนๆ อย่าง จอร์จ คลูนีย์ นิโคล คิดแมน และดาเนียล เคร็ก


-ซองฮเยเคียว : โชเมต์/เฟนดิ/โซลวาซู

เฟนดิ ประกาศให้ ซองฮเยเคียว เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ชาวเกาหลีใต้คนแรกของแบรนด์ โดยก่อนหน้านี้ นางเอก เค-ดรามา เคยทำงานให้กับโชเมต์ และโซลวาซู ตั้งแต่ปี 2018


-จี-ดรากอน : ชาเนล

ก่อนที่จะใช้บริการของ เจนนี แบล็กพิงค์ ชาเนล เคยมอบหมายหน้าที่ตัวแทนให้ จี-ดรากอน แห่งวงบิ๊กแบง ในปี 2017


-ไค เอ็กโซ : กุชชี

สำหรับนักเต้นเท้าไฟจากวงเอ็กโซ ไค นั้น ก็เคยเป็นพรีเซนเตอร์ให้ผลิตภัณฑ์แว่นกุชชี่ ในปี 2019 และก่อนหน้านั้น เขายั
เป็นแบรนด์แอมบาสเดอร์ให้แบรนด์ บ๊อบบี บราวน์ อีกด้วย

Comments are closed.

Pin It