World Celeb

60 ปี "เจ้าหญิงไดอาน่า" เจ้าหญิงที่มีคนกล่าวขวัญถึงเยอะที่สุดในโลก!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


หากเจ้าหญิงไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ยังคงพระชนม์ชีพ วันที่ 1 กรกฎาคมที่จะถึงนี้ พระองค์ก็จะได้ทรงฉลองวันประสูติครบรอบ 60 ปี


ปฏิเสธไม่ได้เลยว่า การสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงไดอานาในอุบัติเหตุรถยนต์ คือเหตุการณ์ที่ช็อกโลกที่สุดครั้งหนึ่งในหน้าประวัติศาสตร์ นิตยสารแทตเลอร์ เวอร์ชั่นสหราชอาณาจักร ฉบับเดือนมิถุนายน พาทุกคนจินตนาการว่า หากพระองค์ยังคงพระชนม์ชีพ จะทรงเป็นอย่างไร?

เจ้าหญิงไดอานา คงจะทรงสามารถยุติการใช้กับระเบิด และทรงกลายเป็นบุคคลสำคัญของโลก ไม่แพ้ดาราฮอลลีวูด ผู้นำประเทศ หรือผู้นำทางศาสนา

แทตเลอร์ เวอร์ชันอังกฤษ –รวมทั้งอีกหลายๆ สื่อ ต่างก็พร้อมใจกันเลือกพระฉายาลักษณ์ของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ในฉลองพระองค์ ‘เดรสเอลวิส’ อันเลื่องลือ อันเป็นเหตุการณ์การเสด็จเยือนฮ่องกง ในปี 1989


ในฉบับรวบรวมข้อเขียนเกี่ยวกับเจ้าหญิงไดอานา จากนักเขียนหลายๆ ท่าน นอกจากจะจินตนาการถึงการยังคงมีพระชนม์ชีพของพระองค์แล้ว แน่นอนว่า ยังมีพระประวัติในเชิงลึก บทความและบทกวีต่างๆ ที่เอ่ยถึงพระองค์

ทีนา บราวน์ ผู้เขียน จินตนาการว่า นิตยสารโว้ก อังกฤษ คงจะมีการรวบรวมแฟชันสวยๆ ของ ‘กุหลาบแห่งอังกฤษ’ มาให้ชื่นชมพระบารมีในฐานะ ‘สไตล์ไอคอน’ ขณะที่ ภาพลักษณ์ของ เจ้าหญิงไดอานา ในซีรีส์ The Crown ก็คงจะทรงเป็นตัวแทนของราชวงศ์อังกฤษที่ร่วมสมัย

“พระองค์คงจะอาศัยอินสตาแกรมในการสื่อสารเรื่องราวต่างๆ เชื่อว่า จะต้องมีผู้ติดตามไม่น้อยกว่าอินสตาแกรมของสมเด็จพระสันตปาปาเป็นแน่แท้


“เจ้าหญิงจะต้องทรงเป็นผู้กำหนดความเป็นไปในโลกนี้ได้ ต่างจากความเป็นจริงที่พระองค์ได้สิ้นพระชนม์ชีพไปแล้ว จึงกลายเป็นว่า สิ่งที่รับสั่งเกี่ยวกับราชวงศ์อังกฤษ ถูกนำมาถ่ายทอดใหม่โดย ‘โลกหลังเมแกน’

“ดิฉันเชื่อว่า หากพระองค์ยังทรงพระชนม์ชีพ พระองค์จะทรงมีวิธีการที่เปี่ยมไปด้วยพระกรุณา และจะทรงกระทำแต่สิ่งที่สร้างประโยชน์ต่อสังคม” ทีนา สรุป

ขณะที่พระสหายสนิท วิเวียน แพร์รี บอกว่า เจ้าหญิงไดอานา ทรงอุทิศพระองค์เพื่อการกุศลมาโดยตลอด และเชื่อว่า หากยังทรงพระชนม์ชีพ ก็จะต้องทรงยังปฏิบัติอยู่เป็นนิจ


“ฉันชอบไอเดียนี้นะ คิดว่า ถ้าเจ้าหญิงยังทรงพระชนม์ชีพถึงตอนนี้ ฉันว่า พระองค์จะต้องทรงสวยสง่าเป็นอมตะแบบเอลิซาเบท เทย์เลอร์ พระองค์จะต้องทรงเป็นสัญลักษณ์แห่งความดีงามของโลกใบนี้ และฉันยังคิดว่า พระองค์จะสามารถยุติการใช้กับระเบิดในโลกของเราได้สำเร็จ”

วิเวียน ยังบอกว่า เจ้าหญิงไดอานา คงจะทรงมีส่วนในการแก้ปัญหาคนที่เจ็บป่วยทางจิต นอกจากนี้ จะทรงเป็นพระอัยยิกาที่เต็มไปด้วยพระเกษมสำราญ

“เหนือสิ่งอื่นใด พระองค์คงจะทรงสอนให้พระนัดดาทุกพระองค์ ประพฤติปฏิบัติดี และมีความรับผิดชอบต่อสังคม” พระสหายคนเดิมกล่าว


โอมิด สโคบี บรรณาธิการข่าวราชวงศ์ เพื่อนของเมแกน มาร์เคิล บอกว่า เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี ทรงมีชีวิตส่วนใหญ่โดยปราศจากพระมารดา ทว่า เจ้าหญิงไดอานากลับทรงมีอิทธิพลต่อทั้งสองพระองค์เป็นอย่างมาก จนกระทั่งทุกวันนี้

“เจ้าหญิงไดอานา ทรงมีมนต์วิเศษในการดึงศักยภาพของคนรอบๆ ตัว ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกราชวงศ์ หรือเจ้าหน้าที่ในวัง พระองค์ทรงส่งเสริมอย่างเต็มที่ ให้ทุกคนได้เสริมสร้างเอกลักษณ์ และเปล่งประกายความเป็นตัวเองออกมา”

ด้าน เอมมา เอลวิค-เบทส์ รายงานเกี่ยวกับมรดกทางแฟชันของเจ้าหญิงแห่งเวลส์ ซึ่งเป็นอีกอย่างที่ยังคงส่งอิทธิพลมาถึงคนรุ่นหลัง


“พระองค์ทรงเป็นเจ้าหญิงในดวงใจผู้คนอย่างแท้จริง และแฟชันในสไตล์ของพระองค์ ยังคงกลับมาได้รับความนิยมอยู่เสมอ ตั้งแต่เดรส ทรงผม หรือจะเป็นฉลองพระองค์ง่ายๆ อย่างเชิ้ตตัวโคร่งๆ ฯลฯ”

สำหรับผู้สื่อข่าว อย่าง เวสลีย์ เคอร์ มีความเห็นว่า เจ้าหญิงไดอานา ทรงมีอิทธิพลต่อคนรุ่นใหม่อย่างสูง

“นอกจากบุคลิกที่งามสง่า มีเสน่ห์ต่อผู้ที่พบเห็นอย่างเหลือเชื่อแล้ว เรื่องราวตำนานเกี่ยวกับพระองค์ ยังได้รับการเล่าขานแบบค่อนข้างจะเวอร์วังด้วย ถึงจะเป็นเด็กที่เกิดมาไม่ทันในยุคสมัยของพระองค์ แต่เชื่อว่าทุกบ้านในอังกฤษจะต้องเอ่ยถึงพระองค์ โดยเฉพาะเมื่อจะมีการจัดงานรำลึกถึงวันประสูติครบ 60 ปี ในฤดูร้อนนี้”

Comments are closed.

Pin It