World Celeb

ทำความรู้จัก "กีลัต เบนเนตต์" สตรีหมายเลขหนึ่งคนใหม่ของอิสราเอล

Pinterest LinkedIn Tumblr


เมื่อกลางเดือนมิถุนายนที่ผ่านมา ชาวอิสราเอลต่างก็ได้เฮ เมื่อเบนจามิน เนทันยาฮู อดีตนายกรัฐมนตรีที่ครองอำนาจมาอย่างยาวนาน แพ้เสียงโหวตในสภา ต้องยกเก้าอี้ให้ นัฟทาลี เบนเนตต์ ผู้นำพรรคชาตินิยมฝ่ายขวาของอิสราเอล ขึ้นมานั่งบริหารประเทศแทน

ก่อนจะมาเป็นนักการเมือง นัฟทาลี เคยเป็นทั้งอดีตทหารคอมมานโด และนักธุรกิจหมื่นล้านด้านเทคโนโลยี ทว่า สตรีหมายเลขหนึ่งที่ยืนเคียงข้างเขามาตลอดชีวิต อย่าง กีลัต เบนเนตต์ นั้น ยึดอาชีพเชฟขนมหวาน!


สตรีหมายเลขหนึ่งของอิสราเอล เกิดและเติบโตในครอบครัวไม่เคร่งศาสนาในกรุงเยรูซาเล็ม ตอนเด็กๆ กีลัต ศึกษาในสถาบันดนตรีและการเต้นรำแห่งเยรูซาเล็ม โดยเน้นฝึกฝนวิชาการเต้นบัลเลต์

สำหรับชาวอิสราเอล หญิง-ชายต้องรับใช้ชาติเมื่อถึงวัยเกณฑ์ทหาร กีลัต ได้เข้าไปเป็นผู้ช่วยอาจารย์สอนหนังสือในหน่วยพลร่มของกองทัพอิสราเอล ซึ่งทำให้เธอได้พบกับสามีในอนาคต นัฟทาลี เบนเนตต์ ทหารคอมมานโดหนุ่มผู้เคร่งศาสนา


หลังรับใช้ชาติในกองทัพฯ กีลัต ไปศึกษาต่อทางด้านการเป็นเชฟขนมหวาน ทั้งคู่แต่งงานกันขณะที่ นัฟทาลี กำลังเรียนด้านกฎหมาย ณ มหาวิทยาลัยฮิบริว ตอนนั้นกีลัตอายุ 22 ส่วน นัฟทาลี 27

“ฉันเป็นคนเดียวในกลุ่มเพื่อนๆ ที่แต่งงานตอนอายุแค่ 22 มันเป็นเรื่องที่ช่วยไม่ได้เลย เพราะนัฟทาลีเขาเคร่งศาสนา”

พร้อมๆ กับการสร้างครอบครัว พวกเขาก่อตั้งบริษัทสตาร์ทอัพทางเทคโนโลยี คโยตา ขึ้นมา ครอบครัวเบนเนตต์ ย้ายมาอยู่ที่นิวยอร์กเป็นเวลา 5 ปี โดย กีลัต ยึดอาชีพเชฟขนมหวานเต็มตัว ตอนพวกเขากลับมายังอิสราเอล เธอได้เปิดโรงงานไอศกรีม กีลาติ ขึ้นใน คฟาร์ ซาบา แต่ตัดสินใจขายโรงงานไปหลังจากที่มี โยนิ ลูกชายคนแรก


จากคนที่เคยมีอุดมการณ์แนวเสรีนิยม กลับย้ายมาอยู่ในขั้วของชาตินิยมตามสามี ทำให้มีหลายครั้งที่ กีลัต มักออกมาแสดงความคิดเห็นต่อต้านอดีตนายกรัฐมนตรี เบนจามิน เนทันยาฮู โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การเป็นไม้เบื่อไม้เมา ไม่ลงรอยกับ ซารา เนทันยาฮู ภริยาของเขาด้วย

อย่างเช่นว่า ในปี 2019 เธอออกมาเขียนในเฟซบุ๊กส่วนตัว กล่าวหาว่า รัฐบาลของ เบนจามิน คอร์รัปชัน และบอกว่า ไม่สามารถจัดการกับกลุ่มฮามาส และปัญหาความขัดแย้งที่ฉนวนกาซาได้อย่างแน่นอน

เธอยังวิจารณ์เขาอย่างรุนแรงเรื่องการจัดการการระบาดของไวรัสโคโรนา โดยบอกว่า เบนจามิน เนทันยาฮู กำลังนำพาอิสราเอลไปสู่การฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ทางเศรษฐกิจ


ด้าน ซารา เนทันยาฮู ก็พยายามขุดเอาเรื่องแย่ๆ ของ กีลัต ออกมาแฉบ้าง อย่างเช่น การไปหารูปภาพที่เธอแต่งตัว ‘ไม่เหมาะสม’ ในฐานะ ‘คนเคร่งศาสนา’ ตอนที่ปรากฏกายต่อหน้าสาธารณะคู่กับนัฟทาลี ไม่ว่าจะเป็นการสวมเสื้อสายเดี่ยวกับกางเกงรัดรูป แล้วยังกล่าวหาว่า กีลัต ทำงานเป็นเชฟขนมหวานในร้านที่เสิร์ฟอาหารที่ไม่ผ่านมาตรฐานโคเชอร์ (เหมือนอาหารฮาลาลในศาสนาอิสลาม)

อดีตเชฟขนมหวาน ยังเคยมีเรื่องขึ้นโรงขึ้นศาลกับหัวหน้าพรรคชาตินิยมขวาจัดของอิสราเอล อย่าง อิทามาร์ เบน-กเวียร์ หลังจากเธอโพสต์เฟซบุ๊กด่าพวกพ้องของเขาว่า “เป็นอาชญากรที่น่ารังเกียจ” ทำให้ อิทามาร์ ฟ้องเรียกร้องค่าเสียหายไปถึง 250,000 นิวเชเกล

“นี่เป็นเรื่องการเมืองเท่านั้นเอง ไม่มีอะไรมากไปกว่านั้น” กีลัต ให้ความเห็นในคดีนี้

Comments are closed.

Pin It