World Celeb

อิทธิพลของซุป’ตาร์ ขยับเบาๆ ก็ทำแบรนด์ดังเสียหายหลายล้าน

Pinterest LinkedIn Tumblr


การอาศัยเซเลบริตีมาเป็นพรีเซนเตอร์ของสินค้า คือ ช่องทางการตลาดที่ง่ายที่สุด ที่จะเข้าถึงกลุ่มเป้าหมาย ถึงแม้ว่าบางรายอาจจะดูเฟคๆ ไม่เข้ากันไปบ้าง แต่ส่วนใหญ่มักจะได้ผล

ทว่า การยัดเยียด ‘สินค้า’ ให้อยู่ในกำมือของคนดัง บางทีก็กลายเป็นดาบสองคม หรืออาจจะไม่เป็นไปดั่งใจเจ้าของกิจการมากนัก แถมยังอาจจะต้องทำให้เกิดการสูญเสียทางธุรกิจอีกด้วย


คริสเตียโน โรนัลโด # โคคา-โคล่า

เมื่อนักฟุตบอลที่มีผู้ติดตามทางอินสตาแกรมมากที่สุดในโลก เอื้อมมือมาขยับขวดน้ำอัดลมยี่ห้อดังที่สุดในปฐพี ในงานแถลงข่าวก่อนการแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป 2020 ความ ‘แดเมจ’ ระดับโลกก็เกิดขึ้นทันที โดย โคคา-โคล่า ที่เป็นสปอนเซอร์หลักของการแข่งขันนี้ เกิดความสูญเสียวัดเป็นมูลค่าได้ถึง 5,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

อย่างไรก็ตาม คริสเตียโนบอกอดรนทนไม่ได้ เขาเห็นเป็นเรื่องสำคัญที่ต้องประกาศตัวว่า ไม่แตะต้องน้ำอัดลมที่ไม่ดีต่อสุขภาพ แต่เลือกที่จะดื่มน้ำเปล่ามากกว่า

รายงานข่าวว่า ทันทีที่มือของคริสเตียโน ยกขวดโค้ก 2 ขวดไปวางไว้ไกลๆ ตัว และยกขวดน้ำขึ้นมาดื่ม ราคาหุ้นของโคคา-โคล่า ก็ตกลงจาก 242,000 ล้านดอลลาร์ ลงไปเหลือ 238,000 ล้านดอลลาร์ทีเดียว


ไคลี เจนเนอร์ # สแนปแชต

ปฏิเสธไม่ได้ว่า พี่น้องคาร์ดาเชียน เป็นหนึ่งในกลุ่มผู้ทรงอิทธิพลทางโซเชียลเน็ตเวิร์กของอเมริกันในทุกวันนี้ ถึงแม้ว่า เธอจะไม่ได้มีเอี่ยว หรือสัญยิงสัญญาใดๆ กับ สแนปแชต แต่ ไคลี เจนเนอร์ ก็ยังอุตส่าห์ไปสร้างความเสียหายให้เขาได้ถึง 2,000 ล้านดอลลาร์ จากข้อความในทวิตเตอร์ของเธอ

วันหนึ่งในเดือนกุมภาพันธ์ ปี 2018 ไคลีทวีตว่า “เอ้ออออ คนเขาไม่เล่นสแนปแชตกันแล้วเหรอ? ทำไมมีชั้นเล่นอยู่คนเดียว… เศร้าจัง” –เท่านั้นแหละ มูลค่าหุ้นของแพลตฟอร์มดังกล่าวก็เริ่มดิ่งลงทันที


อีลอน มัสก์ # เงินคริปโตทุกสกุล

ด้วยฐานะมหาเศรษฐีอันดับ 2 ของโลก ทำให้ในโลกของเงินตรา ไม่ว่าจะเงินจริงๆ หรือเงินดิจิทัล อย่าง คริปโตเคอร์เรนซี ใครๆ ก็ต้องฟัง อีลอน มัสก์

แน่นอนว่า การทวีตของเขา สามารถทำให้ความเชื่อถือใน ‘เงินดิจิทัล’ อย่าง บิตคอยน์ มีมูลค่าที่ดิ่งลงเหวได้ ซึ่งหลังจาก อีลอน ได้ออกแถลงการณ์ว่า บริษัทรถไฟฟ้า เทสลา ของเขา จะขอยกเลิกทุกสัญญาที่เคยตกลงกับบิตคอยน์ ด้วยเหตุผลทางด้านสิ่งแวดล้อม เท่านั้นแหละ ค่าเงินดิจิทัลก็หล่นฮวบลงมาทันทีถึง 15% คิดเป็นเงินรวมทั้งตลาดคริปโตเคอร์เรนซีถึง 100,000 ล้านดอลลาร์


เลบรอน เจมส์ # ซัมซุง

นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอชื่อดัง เป็นพรีเซนเตอร์ฝั่งอเมริกาของซัมซุงสมาร์ตโฟนมานาน เลบรอน เจมส์ ปรากฏกายในโฆษณาสมาร์ตโฟนจากเกาหลีใต้ และใครๆ ก็เห็นว่าเขาใช้มือถือพะยี่ห้อนี้จริงๆ แถมยังชอบบรรยายสรรพคุณเจ๋งๆ ให้เพื่อนร่วมทีมในห้องแต่งตัวอีกด้วย

แต่แล้วในปี 2014 เลบรอน ทวีตว่า “มือถือผม อยู่ดีๆ มันก็ลบทุกสิ่งทุกอย่างในเครื่อง แล้วรีบูตตัวเองซะงั้น เป็นเรื่องที่แย่ที่สุดที่เคยเกิดขึ้นในชีวิตผมเลย!!!”

แม้เขาจะรีบลบทวีตดังกล่าวในอีก 10 นาทีต่อมา แต่ก็ได้ทำลายภาพลักษณ์ของคู่แข่งคนสำคัญของแอปเปิ้ลไปเรียบร้อยแล้ว


เดวิด เบคแฮม # บรายครีม

เป็นที่รู้กันว่า นักฟุตบอลทีมแมนเชสเตอร์ ยูไนเต็ด คลาส 90s นั้น ทรงอิทธิพลขนาดไหน ยิ่งหน้าตาไปวัดไปวาตอนสายๆ ได้อย่าง เดวิด เบคแฮม นั้น ไม่ต้องพูดถึง หนุ่มๆ ก็ชอบฝีเท้า สาวๆ ก็ชอบสีหน้า ผู้ชายซื้อชั้นในคาลวิน ไคลน์มาใส่ตามเขา ส่วนสาวๆ ก็ตามเก็บแมกกาซีนที่เขาขึ้นปก (หรืออยู่ในโฆษณากางเกงใน–ก็ได้)

กระนั้น ไม่ใช่ว่าสินค้าทุกอย่าง ที่มาใช้บริการกองกลางทีมชาติอังกฤษ จะต้องขายดีไปหมดหรอกนะ

ในปี 1997 ผลิตภัณฑ์จัดแต่งทรงผมสัญชาติอังกฤษสุดอมตะ บรายครีม เข้ามาเซ็นสัญญา 4 ปี ให้เดอะ เบคส์ ซึ่งขณะนั้นได้ชื่อว่ามีทรงผมเท่สุดๆ เป็นพรีเซนเตอร์ มูลค่า 8.17 ล้านดอลลาร์

3 ปี ต่อมา ขณะที่สัญญายังไม่หมด เดวิด เบคแฮม กลับไปทำผมทรงสกินเฮด! แล้ว บรายครีม ล่ะพี่ เอาไปทิ้งไว้ไหน?

Comments are closed.

Pin It