World Celeb

ล็อกดาวน์คอนเสิร์ต! ชีวิตนักดนตรีฝ่าโควิด-19

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไม่ว่าจะเป็น โฮมเพอร์ฟอร์มานซ์, ทัวร์คอนเสิร์ตเสมือนจริง และโชว์ผ่านติ๊กต่อก ทั้งหมดทั้งมวลนี้คือ การฝ่าวิกฤตโควิด-19 ของบรรดานักร้อง/นักดนตรี ที่ไม่อาจจะมีงานคอนเสิร์ตแบบเต็มรูปแบบได้


ในช่วง 2 – 3 ปีให้หลังมานี้ ชื่อของ อาเรียนา แกรนเด ถือว่าเป็นเบอร์หนึ่งของวงการแสดงสด ในฐานะนักร้องสาวเสียงทรงพลัง ทว่า โรคระบาดร้ายที่ออกมาทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างต้องยุติ สาวน้อยเจ้าของเอกลักษณ์ผมหางม้า ตากรีดอายไลเนอร์คมคาย ต้องหายหน้าหายตาไปจากคอนเสิร์ตขนาดใหญ่ที่สร้างความบันเทิงให้ผู้คนจำนวนมาก


หากด้วยวิญญาณความเป็นศิลปิน การอยู่เฉยๆ ไม่ใช่แบบฉบับของเธอ อาเรียนา แท็กทีมกับ เลดี กากา ใส่ชุดกันฝน ทำมิวสิควิดีโอเพลง Rain on me! จากอัลบั้มล่าสุดของ เลดี กากา Chromatica ออกมาเป็นผลงานร่วมกันของ 2 ป๊อปสตาร์สาวแห่งวงการ สร้างกระแสติดตามให้คนหายคิดถึง


ศิลปินเบอร์ใหญ่ๆ ไม่ว่าจะเป็นอาเรียนา แกรนเด เลดี กากา เดร๊ก หรือทราวิส สกอต ฯลฯ ต่างก็มีฐานแฟนเพลงในโซเชียลมีเดียจำนวนมาก ในช่วงที่สังคมต้องล็อกดาวน์เพื่อหนีโรคระบาด พวกเขาได้อาศัยช่องทางนี้ในการเชื่อมต่อกับแฟนเพลง ไม่ว่าจะเป็นการโชว์เคสต่างๆ การรณรงค์ทางสังคมอย่าง #BlackLivesMatter หรือแม้แต่การออกผลงานใหม่ๆ “ในช่วงล็อกดาวน์ที่ผ่านมา วงการเพลงก็มีสะดุดไปบ้าง เพราะช็อกกับเหตุการณ์ที่เกิดขึ้น แต่ผ่านไปไม่นาน ระบบสตรีมมิงและการดาวน์โหลดมิวสิควิดีโอมาดู ก็เริ่มกลับมาสู่สถานการณ์ปกติแล้ว” เดวิด บากูลา นักวิเคราะห์จากนีลเซน มิวสิค เดตา กล่าว


ก่อนที่จะไปร่วมงานกับเลดี กากา อาเรียนา ยังได้ทำมิวสิควิดีโอร้องคู่กับ จัสติน บีเบอร์ ในเพลง “Stuck With U” ที่เล่าเรื่องชีวิตในช่วงที่ต้องกักตัวอยู่กับบ้าน อันเป็นโครงการการกุศลที่ทำขึ้นเพื่อหารายได้ให้กับมูลนิธิเฟิร์สต์ เรสปอนเดอร์ สำหรับช่วยเหลือเด็กที่ด้อยโอกาส

มิวสิควิดีโอ “Stuck With U” กลายเป็นโฮมวิดีโอยอดฮิต ที่มีแฟนๆ โหลดไปเต้นตามกันมากมาย โดยมีคนเข้าไปชมมากกว่า 56 ล้านวิว และเพลงดังกล่าว ก็กลายเป็นเพลงฮิตติดชาร์ตอันดับ 1 บนบิลบอร์ดท็อป 100 อีกด้วย


เช่นเดียวกับ ทราวิส สกอต ที่นำเอามิวสิควิดีโอเก่าๆ ของเขามาตัดต่อทำใหม่ ทำให้ผลงานของแรปเปอร์คนดังขึ้นสู่อันดับ 1 ของบิลบอร์ดชาร์ต รวมทั้งสปอติฟาย ก่อนที่จะร่วมงานกับ คิด คูดี จัดอีเวนต์ออนไลน์แคสต์วิดีโอเกมดัง Fortnite ที่มีผู้ชมถึง 27 ล้านคน ในเวลา 3 วันที่จัดโชว์

นักวิเคราะห์จากนีลเซน มิวสิค เดตา บอกอีกว่า ในช่วงล็อกดาวน์ ผู้คนหันมานิยมคอนเทนต์วิดีโอสั้นๆ จากศิลปินดัง อย่างในพลตฟอร์มติ๊กต่อกมากขึ้น ถึง 67% นักร้องที่เป็นเทรนด์เซตเตอร์ อย่าง เดร๊ก เองก็ยังหันเข้าหาช่องทางนี้

“มันเป็นช่องทางที่เห็นผลจริงๆ พอๆ กับอินสตาแกรมเลย การโพสต์ในติ๊กต่อกช่วยให้เพลงของผมยังคงอยู่ในท็อป 5 ของสปอติฟายอยู่หลายสัปดาห์” เดร๊กเล่า


นักดนตรีคนดังมากมาย ที่จัดคอนเสิร์ตจากบ้านตัวเอง ทั้งให้แฟนๆ หายคิดถึง และส่วนใหญ่ทำเพื่อการกุศลที่ศิลปินร่วมใจกันใน โฮม คอนเสิร์ต ซีรีส์ ระดมเงินบริจาคให้องค์การอนามัยโลก ตั้งแต่ คริส มาร์ติน แห่งวงโคลด์เพลย์ ที่ร้องเพลงดังของเขา อย่าง Yellow


รวมทั้ง ไนอัล ฮอรัน อดีตสมาชิกวงวัน ไดเรคชัน เลือกบรรเลงเพลง No Judgement จากอัลบั้ม แรกของเขา Flicker


ชาร์ลี พุต บรรเลงเปียโนยาว 30 นาที ในเพลง “Attention” “One Call Away” และ “Some Type of Love” ฯลฯ


จอห์น เลเจนด์ บรรเลงเพลงฮิตของตัวเอง “All of Me” ตามด้วยการคัฟเวอร์เพลงของไซมอน แอนด์ กาฟังเกล และสตีวี วันเดอร์ โดยมีภรรยา คริสตี ไทเกน นั่งหยอกล้ออยู่ข้างๆ


สาวพังก์ อย่าง พิงก์​ ร้องและเล่นเปียโนคัฟเวอร์เพลงของ บ๊อบ ดีแลน อย่าง “To Make You Feel My Love” ได้อย่างุดแสนไพเราะ


ขณะที่นอราห์ โจนส์ นำเพลง “Patience” ของกัน แอนด์ โรสเซส มาร้องระดมทุน


นักแต่งเพลงละคร แอนดรูว์ ลอยด์ เวบเบอร์ ยังมาบรรเลงเพลงเอง กับ “Wishing You Were Somehow Here Again” จากละครเพลงของเขา เรื่อง The Phantom of the Opera

Comments are closed.

Pin It