World Celeb

เปิด 8 ที่พักประจำตำแหน่ง ประธานาธิบดีระดับโลก

Pinterest LinkedIn Tumblr

สถานที่ที่ผู้นำประเทศของโลก เรียกว่า ‘บ้าน’ ในขณะที่ดำรงตำแหน่งบริหารประเทศที่ดังๆ ในโลก ไม่ได้มีเพียง ‘ทำเนียบขาว’ มี ‘บ้าน’ ของผู้นำชาติอื่นๆ อีกมากมายที่ใหญ่กว่า และปังกว่าอีก

ทำเนียบขาว


ที่พำนักของประธานาธิบดีสหรัฐ เป็นอาคารทรงนีโอคลาสสิก ซึ่งสร้างขึ้นตั้งแต่สมัยของประธานาธิบดี จอห์น อดัมส์ ในปี 1800 ออกแบบโดยสถาปนิกเชื้อสายไอริช เจมส์ โฮบัน อาศัยเวลา 8 ปี ในการก่อสร้าง


นอกจากห้องทำงานรูปไข่แล้ว ยังมีในส่วนของห้องรับรองต่างๆ ที่ตั้งชื่อตามสีของพรมและเฟอร์นิเจอร์อีกหลายห้อง ไม่ว่าจะเป็นห้องสีฟ้า ห้องสีเขียว หรือห้องสีแดง ฯลฯ

พระราชวังแบลวู


ประธานาธิบดีของเยอรมนีพำนักในพระราชวัง ที่สร้างขึ้นในสมัยกษัตริย์ปรัสเซีย เฟรเดริก เดอะ เกรท ในปี 1785 ให้เป็นที่พำนักของพระอนุชาองค์สุดท้อง เจ้าชายออกุสตุส เฟอร์ดินานด์ แห่งปรัสเซีย ออกแบบเป็นทรงนีโอคลาสสิก โดย มิคาเอล เบามันน์ ภายในมีห้องบอลรูมอยู่ที่ชั้น 2 ในปี 1998 มีการต่อเติมปีกอาคารทางทิศใต้ สำหรับเป็นที่ทำงานของประธานาธิบดี

บ้านเลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท


บ้านพักผู้นำชื่อดังอีกแห่งหนึ่ง คือ เลขที่ 10 ดาวนิงสตรีท กรุงลอนดอน ที่ตอนนี้เป็นที่พักอาศัยของ บอริส จอห์นสัน นายกรัฐมนตรีของอังกฤษ มองจากภายนอกแล้วเหมือนบ้านหลังเล็กๆ ทว่า อาคารอายุ 300 ปี แห่งนี้มีห้องต่างๆ อยู่ข้างในถึงกว่า 100 ห้องเลยทีเดียว


ที่พักส่วนตัวของท่านนายกฯ อยู่บนชั้น 3 ขณะที่ ครัวอยู่ชั้นใต้ดิน พวกบรรดาห้องทำงาน ห้องประชุมต่างๆ ตั้งอยู่ที่ชั้น 2 รัฐมนตรีทั้งหลายจะมาประชุมสัปดาห์ละครั้ง ทุกเช้าวันพฤหัสบดี


ที่ชั้น 2 ยังมีห้องรับรองที่เรียกชื่อตามสีของห้อง และเฟอร์นิเจอร์ตกแต่ง สำหรับห้องสีขาว ที่มีมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1940s ใช้ในกิจการส่วนตัวของนายกรัฐมนตรี แต่ตอนนี้อาศัยเป็นห้องประชุมย่อย โดยแต่ละส่วนของบ้านแยกจากกันด้วยประตูและกำแพงเก็บเสียง

พระราชวังสีขาว


ประธานาธิบดีของตุรกีอาศัยอยู่ในพระราชวังสีขาว ณ กรุงอังการา ซึ่งอาศัยงบประมาณกว่า 615 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ในการก่อสร้าง โดยนับว่าเป็นที่พำนักของผู้นำประเทศที่ใหญ่ที่สุดในโลก ด้วยห้องต่างๆ สำหรับใช้งานกว่า 1,100 ห้อง

พระราชวังเอลิเซ


ประธานาธิบดีเอมมานูเอล มาครง อาศัยอยู่ใกล้ย่านช็อปปิ้งชื่อดัง ชอมป์เซลิเซ ซึ่งเป็นที่อยู่ของประธานาธิบดีฝรั่งเศสมาตั้งแต่ทศวรรษที่ 1840s พระราชวังเอลิเซ สร้างในปี 1722 เดิมทีตั้งใจสร้างเป็นโรงแรมเอฟเรอซ์สุดหรู ก่อนที่พระเจ้าลุยส์ ที่ 15 จะทรงมาซื้อพระราชทานให้เป็นที่ประทับของมากีส เดอ ปอมปาดูร์ หรือที่รู้จักกันดีในนามมาดาม ปอมปาดูร์ โดยขนาดของ พระราชวังเอลิเซนั้น ใหญ่โตโอ่อ่ากว่าพระราชวังแวร์ซายส์เสียอีก ทุกๆ ห้อง รวมทั้งห้องทำงานท่านประธานาธิบดีด้วย ล้วนประดับประดาไปด้วยทองคำ!

พระราชวังคีรีนาเล


1 ใน 3 เคหสถานของประธานาธิบดีอิตาลี ที่นอกจากจะมีขนาดใหญ่กว่าทำเนียบขาวถึง 20 เท่าแล้ว ที่นี่ยังเป็นที่ประทับของสมเด็จพระสันตปาปา ประมุขแห่งนิกายโรมันคาทอลิกและวาติกัน มาแล้ว 30 พระองค์ พระราชวังคีรีนาเล มีพื้นที่ 362,533 ตารางฟุต นับเป็น 1 ใน 9 พระราชวังที่ใหญ่ที่สุดในโลก แถมยังสวยงามเป็นอันดับต้นๆ ด้วย สร้างขึ้นในปี 1556 – 1629 โดยสถาปนิก การ์โล มาเดร์โน

จงหนานไฮ่


พระราชวังต้องห้ามสำหรับชาวมิลเลนเนียลในจีน แสดงถึงความรุ่มรวยในอดีต สำหรับ จงหนานไฮ่ ที่อยู่ใกล้ๆ กัน เคยเป็นอดีตราชอุทยานในพระราชวังต้องห้าม ที่ตอนนี้ใช้เป็นที่ทำการของรัฐบาล และยังเป็นที่พำนักอย่างเป็นทางการของประธานาธิบดีสีจิ้นผิง ด้วยความที่การคอร์รัปชันเป็นเรื่องคอขาดบาดตายมากในจีน จึงไม่มีการเปิดเผยภาพความเป็นอยู่ของท่านผู้นำว่าหรูหราโอ่อ่าขนาดไหน จงหนานไฮ่ เป็นสถานที่ห้ามคนทั่วไปเข้าชม นอกจากจะมีแขกบ้านแขกเมือง หรือจัดการประชุมสำคัญ

เดอะ เครมลิน


เดอะ เครมลิน ที่แปลว่า ป้อมปราการในเมือง ตั้งอยู่ใจกลางกรุงมอสโก เป็นสถานที่ทำงานของรัฐบาลรัสเซีย รวมทั้งที่พำนักของประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน

จอร์จีเยฟสกี ฮอลล์ ห้องประชุม ครม. สุดหรูประดับด้วยโคมระย้าแชนเดอเลียร์สุดอลังการ เป็น 1 ใน 5 ห้องจัดงานประชุมหรืองานเลี้ยง ที่ส่วนใหญ่ตั้งชื่อตามผู้ปกครองจักรวรรดิรัสเซีย ไม่ว่าจะเป็นวลาดิมีร์ ฮอลล์ อันเดร ฮอลล์ แคเทอรีน ฮอลล์ หรือแม้กระทั้งเซนต์จอร์จ ฮอลล์ ฯลฯ

Comments are closed.

Pin It