World Celeb

คนดังชาวมุสลิม

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในโลกนี้มีชาวมุสลิมหลายพันล้านคน ซึ่งจำนวนมากเป็นนักร้อง นักแสดง นางแบบ นักกีฬา และอื่นๆ ที่ประสบความสำเร็จในอาชีพ


เซน มาลิค

อดีตนักร้องนำวงบอยแบนด์ วัน ไดเรคชัน ที่ถูกเลี้ยงมาด้วยความศรัทธาในศาสนาอิสลามตามมารดา ที่เปลี่ยนมาเป็นมุสลิมตามสามีชาวอังกฤษ-ปากีสถาน

เซน เคยให้สัมภาษณ์ว่า เขาไม่เคร่งศาสนามากนักเมื่อโตขึ้นมา “ตอนเด็กๆ ผมไปมัสยิดกับพ่อแม่บ่อยๆ ผมได้ศึกษาพระคัมภีร์เป็นประจำ แต่พอโตขึ้นมา เมื่อมีโอกาสเลือกทางเดินของตัวเอง ผมก็ไม่ได้สานต่อสักเท่าไหร่”


จีจี้ – เบลลา ฮาดิด

สองพี่น้องซูเปอร์โมเดล เคยออกมาเดินขบวนประท้วงอดีตประธานาธิบดี โดนัลด์ ทรัมป์ ในปี 2017 ตอนที่เขาออกมาประกาศยุติความช่วยเหลือผู้อพยพชาวมุสลิมจาก 7 ประเทศ

เบลลา ออกมาให้สัมภาษณ์ด้วยว่า ที่เธอออกมาเพื่อแสดงความเคารพต่อรากเหง้าของบรรพบุรุษ “พ่อของฉันก็เคยเป็นผู้อพยพมาก่อน ท่านทำให้อเมริกาเป็นบ้านสำหรับครอบครัวของเรา พ่อยังเป็นคนที่เคร่งศาสนามากๆ ท่านมักจะสวดมนต์พร้อมกับเรา และฉันก็ภาคภูมิใจในความเป็นมุสลิม”


ชากิล โอนีล

นักบาสเกตบอลเอ็นบีเอคนดัง ที่สร้างชื่อจากทีมออร์ลันโด แมจิก แอลเอเลเกอร์ส และไมอามี ฮีตส์ กับการเป็นแชมป์ 4 สมัย และมีชื่อติดในทีมออลสตาร์ถึง 15 ครั้ง

ไม่มีใครเคยรู้ว่า ชากิล นับถือศาสนาอิสลาม กระทั่งเขาให้สัมภาษณ์เรื่องเซ็นเตอร์ที่ดีที่สุดตลอดกาล ในปี 2010 “ผมว่าเซ็นเตอร์ที่ดีที่สุดตลอดกาลในเอ็นบีเอ คือ พี่น้องชาวมุสลิมของผม ฮาคีม โอลาจูวอน ที่ผมกำลังจะไปเยือนเขาที่ตุรกี และเรานัดว่าจะไปเข้าร่วมพิธีฮัจญ์ด้วยกัน”


มาลาลา ยูซาฟไซ

มาลาลา ยูซาฟไซ กลายเป็นคนที่อายุน้อยที่สุดที่ได้รางวัลโนเบล ในวัย 17 โดยเธอติดอันดับ 1 ใน 100 คนที่เป็นแรงบันดาลใจที่สุดของโลกในปี 2013, 2014 และ 2015 จากผลงานการต่อสู้เพื่อเรียนร้องสิทธิทางการศึกษาให้สตรี

ในปี 2015 มาลาลา บอกกับทีวีช่อง 4 ของอังกฤษว่า การเป็นมุสลิมไม่ส่งผลต่อมุมมองด้านสิทธิสตรีของเธอ “อิสลามคือความเท่าเทียม และการที่ฉันเรียกตัวเองว่าเป็นนักเรียกร้องสิทธิสตรี ก็ไม่เกี่ยวกับศาสนาที่ฉันนับถือแต่อย่างใด”


ไอซ์ คิวบ์

แรปเปอร์จำนวนมากนับถือศาสนาอิสลาม ไอซ์ คิวบ์ หรือ โอเชีย แจ๊คสัน ก็เป็นคนหนึ่ง โดยเขาเปลี่ยนมาเข้ารีตอิสลาม หลังออกจากวงเอ็น.ดับเบิลยู.เอ. มาเป็นนักร้องเดี่ยวในทศวรรษที่ 1990s

“ผมขอเรียกว่า ตัวเองเป็นมุสลิมโดยธรรมชาติ เป็นเรื่องความเชื่อของผมที่มีต่อพระเจ้า การไปมัสยิดเพื่อสวดมนต์ หรืออะไรแบบนั้นไม่ใช่ตัวผมหรอก”


อิมาน

อิมาน อับดุลมาจิด ซูเปอร์โมเดลผิวสีคนแรกของโลก ชื่อจริงๆ คือ ซารา โมฮัมเหม็ด อับดุลมาจิด เล่าว่า เธอเติบโตมาในแวดล้อมของศาสนาอิสลามในอียิปต์

“ฉันเป็นมุสลิม และอียิปต์เป็นที่ที่มีหัวคิดเจริญก้าวหน้ามาก เด็กผู้หญิงแบบฉันสามารถไปโรงเรียนได้สบายๆ ฉันหลงรักในผู้คนและมรดกทางวัฒนธรรมของอียิปต์ ที่มีมากกว่าแค่พีระมิด”


แคต สตีเวนส์

นักร้องเพลงโฟล์คชาวอเมริกัน แคต สตีเวนส์ ได้เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในปี 1977 พร้อมทั้งเปลี่ยนชื่อเป็น ยูซูฟ อิสลาม ตามด้วยการำเอากีตาร์ของตัวเองมาออกประมูลนำเงินไปบริจาคเพื่อกากุศล และเลิกอาชีพนักดนตรี ด้วยเห็นว่า เป็นสิ่งตรงข้ามกับความเชื่อทางศาสนา กระทั่งเกิดเหตุการณ์ 9/11 เขาจึงกลับมาจับกีตาร์อีกครั้ง

“โลกนี้มีความขัดแย้งมากมายเหลือเกิน” เขาให้สัมภาษณ์ในปี 2015 “พี่น้องชาวมุสลิมหลายคนมาหาผม แล้วบอกว่าขอบคุณมาก ที่ผมคอยเป็นกระบอกเสียงให้พวกเขา”


ชีเนด โอคอนเนอร์

นักร้อง/นักแต่งเพลงชาวไอริช ชีเนด โอคอนเนอร์ ให้สัมภาษณ์ในปี 2019 ว่า เธอศรัทธาในศาสนาอิสลามมาโดยตลอด เพียงแต่เพิ่งจะรู้ตัว “ในอิสลามเราไม่เรียกว่าเปลี่ยนมานับถือ แต่เรียกว่า การคืนสู่ธรรมชาติของเรา เพราะว่า เราเกิดมาเป็นมุสลิมอยู่แล้ว แต่คนอื่นอาจจะเอาความเชื่ออื่นมาครอบงำคุณไว้

“นี่เป็นสิ่งที่ฉันตระหนักรู้ เป็นทฤษฎีที่ฉันเชื่อมาตลอดชีวิต ฉันศึกษาเรื่องคำสอนของทุกศาสนา พอได้อ่านพระคัมภีร์ของศาสนาอิสลาม ฉันก็รู้ได้ทันทีว่า ฉันเกิดมาเพื่อเป็นมุสลิม”


เจเน็ต แจ๊กสัน

น้องสาวของราชาป๊อปในตำนาน ไมเคิล แจ๊กสัน เปลี่ยนมานับถือศาสนาอิสลามในปี 2013 เพื่อที่จะแต่งงานกับ วิสแชม อัล มานา คู่หมั้นมหาเศรษฐีชาวกาตาร์

นอกจากนี้ เจเน็ต ยังประกาศเลิกเป็นนักร้อง/นักแสดงด้วย ไม่เพียงเพราะความเหนื่อยหน่ายจากการทำงานในวงการเท่านั้น แต่เห็นว่า มีการห้ำหั่นแข่งขันกันมากเกินไป รวมทั้งต้องการชีวิตที่เป็นส่วนตัวปราศจากปาปาราซซี แต่ล่าสุด เธอเพิ่งกลับมาออกอัลบัมใหม่ ภายใต้ค่ายเพลงของตัวเอง


อมาล คลูนีย์

ภรรยาของจอร์จ คลูนีย์ เกิดและเติบโตในเลบานอน หลังจากแต่งงานกันนักแสดงดังฮอลลีวูด อมาล ก็ชวนสามีก่อตั้งองค์กรการกุศลเพื่อช่วยเหลือชาวซีเรียและเลบานอน นอกจากนี้ เธอยังเป็นตัวตั้งตัวตีออกมาเรียกร้องความยุติธรรม ในการฆ่าล้างเผ่าพันธุ์ชาวปาเลสไตน์อีกด้วย

Comments are closed.

Pin It