World Celeb

วิกฤตในชีวิต "สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2"

Pinterest LinkedIn Tumblr


สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ทรงครองราชสมบัติยาวนานที่สุดในราชวงศ์อังกฤษ บนเส้นทางอันยาวนาน ทรงต้องผ่านวิกฤตในชีวิตมานับไม่ถ้วน ซึ่งหากเป็นคนธรรมดาก็ต้องเรียกว่าชีวิตค่อนข้างสะบักสะบอม พระองค์ทรงสามารถก้าวผ่านแต่ละเรื่องราวมาได้อย่างฉลุยได้อย่างไร…

สืบสันตติวงศ์


เมื่อครั้งที่เจ้าหญิงเอลิซาเบท มีพระประสูติกาล สมเด็จพระอัยกา อย่างพระเจ้าจอร์จ ที่ 5 ยังทรงครองราชย์ ผู้สืบสันตติวงศ์อังดับหนึ่ง คือ เจ้าฟ้าชายเอดเวิร์ด แห่งเวลส์ พระปิตุลา ตามด้วยพระบิดาของพระองค์ อย่างเจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งยอร์ก

สมเด็จพระปิตุลาทรงขึ้นครองราชย์เพียงปีเดียว ก็ทรงต้องสละราชบัลลังก์ หลังตัดสินใจแต่งงานกับสตรีม่ายชาวต่างชาติ ซึ่งนับว่าผิดกฎมณเฑียรบาลของการเป็นกษัตริย์ ทำให้พระบิดาของเจ้าหญิงเอลิซาเบทขึ้นครองราชย์แทน เป็นกษัตริย์จอร์จ ที่ 6 พระองค์จึงกลายเป็นรัชทายาทอันดับหนึ่งไปอย่างแทบไม่ทันตั้งตัว

สงครามโลกครั้งที่ 2


ระหว่างที่เกิดสงครามโลกครั้งที่ 2 พระเจ้าจอร์จ ที่ 6 ทรงปฏิเสธที่จะเสด็จออกจากลอนดอน แม้ว่าจะมีการทิ้งระเบิดจากฝ่ายอักษะอย่างบ้าคลั่ง ดังนั้น เจ้าหญิงเอลิซาเบท แะสมาชิกราชวงศ์ทั้งหมด ก็ทรงต้องอยู่ข้างพระวรกายพระบิดาในพระราชวังบัคกิงแฮม ซึ่งรอดพ้นจากะเบิดมาได้อย่างปาฏิหาริย์

การยืนหยัดของพระบิดา ก็ทรงปฏิบัติพระองค์ให้เป็นตัวอย่างให้แก่พระธิดาที่จะขึ้นครองบัลลังก์ในอนาคต โดยที่ไม่มีใครรู้ว่าจะเป็นอนาคตอันใกล้กินไป โดยทรงต้องเสด็จขึ้นครองราชย์ด้วยพระชันษาเพียง 25 ชันษาเท่านั้น

ครองบัลลังก์เครือจักรภพ


หลังจากพระเจ้าจอร์จ ที่ 6 เสด็จสวรรคตด้วยโรคมะเร็ง ซึ่งขณะนั้น เจ้าหญิงเอลิซาเบท อยู่ในระหว่างเสด็จเยือนประเทศเคนยา และกำลังจะเสด็จไปยังประเทศอื่นๆ ในเครือจักรภพ อย่างนิวซีแลนด์และออสเตรเลีย แต่ก็ต้องยุติกลางคัน และเดินทางกลับอังกฤษทันที


ข่าวการสวรรคตใช้เวลาเดินทาง 4 ชั่วโมง จากลอนดอนไปเคนยา เจ้าหญิงเอลิซาเบท และพระสวามี ดยุคแห่งเอดินเบอระห์​ทรงรับฟังอย่างสงบ ก่อนจะจัดการพระราชพิธีฝังพระศพอย่างละเอียด

เมื่อครั้งที่พระบิดายังทรงพระชนม์ชีพ ทรงเลี้ยงดูเจ้าหญิงเอลิซาเบทมาอย่างใกล้ชิด พระองค์ทรงขอเวลาอยู่เงียบๆ เพื่อทำพระทัยให้หายเศร้าเพียงชั่วโมงเดียว ก็มีรับสั่งให้เดินทางกลับอังกฤษในฐานะสมเด็จพระราชินีทันที

วิกฤตสั่นบัลลังก์


เมื่อพระน้องยาเธอ อย่าง เจ้าหญิงมาร์กาเรต ทรงมีสัมพันธ์กับชายสูงวัย แถมเคยแต่งงานมาก่อน นับว่าเป็นวิกฤตร้ายแรงครั้งหนึ่งของสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ซึ่งสำนักราชวังอังกฤษไม่สามารถอนุญาตให้เรื่องนี้เกิดขึ้นได้ นอกเสียจากว่า พระองค์จะต้องลาออกจากการเป็นสมาชิกของราชวงศ์ เช่นเดียวกับกรณีที่เคยเกิดขึ้นของพระปิตุลา ในที่สุด เจ้าหญิงมาร์กาเรตก็ทรงออกมาแถลงยกเลิกการแต่งงานดังกล่าวไป


ในช่วงเวลาใกล้ๆ กัน หลายประเทศในเครือจักรภพออกมาประกาศอิสรภาพ ทำให้สมเด็จพระราชินีทรงพระราชดำรัสในพระราชพิธีเฉลิมฉลองวันราชาภิเษกว่า อาณาจักรของพระองค์ชักจะเล็กลงๆ ทุกวันๆ

แม้พระองค์จะทรงสนับสนุนให้หลายประเทศในเครือจักรภพมีอิสรภาพและปกครองตัวเอง แต่ในบางแห่งที่พระเห็นควรจะยังรักษาผลประโยชน์ ก็ยังทรงส่งทหารไปปกป้อง เช่นคลองซูเอซ หรือหมู่เกาะฟอล์กแลนด์

ปัญหาครอบครัว


อีกวิกฤตที่เกี่ยวข้องกับบุคคลอันทรงเป็นที่รัก อย่างเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์ ที่ทรงไม่ประสบความสำเร็จด้านชีวิตครอบครัว ทรงต้องหย่าร้างกับพระชายา อย่างเจ้าหญิงไดอาน่า สเปนเซอร์ ตั้งแต่ปี 1992 (1996 อย่างเป็นทางการ)

สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบท ที่ 2 ทรงเคยบอกว่า ปี 1992 เป็นปี “โหดร้ายที่สุด” ในชีวิตของพระองค์ ราชวงศ์อังกฤษต้องเสื่อมความนิยม ตกเป็นวิกฤตศรัทธาของพสกนิกรชาวอังกฤษ จากการเลิกราของเจ้าฟ้าชายชาร์ลส์และเจ้าหญิงไดอาน่า จนพระองค์ต้องออกมาประกาศว่าจะขอจ่ายภาษีเช่นเดียวกับประชาชน เพื่อทรงกู้คืนความนิยมกลับมา


เมื่อเจ้าหญิงไดอาน่า สิ้นพระชนม์ในอุบัติเหตุ ในปี 1997 สมเด็จพระราชินีที่ไม่ได้แสดงออกถึงการไว้อาลัยอย่างเป็นทางการ สร้างความไม่พอใจให้ประชาชนอย่างมาก แม้ว่าจะออกมาแก้ต่างภายหลัง ด้วยการออกมาทรงพูดชื่นชมเจ้าหญิงไดอาน่าก็ไม่ทันการแล้ว กว่าราชวงศ์อังกฤษจะกู้คืนความนิยมกลับมาได้ต้องอาศัยเวลาอีกกว่า 2 ทศวรรษเลยทีเดียว

ภัยก่อการร้าย


สมเด็จพระราชินีแห่งอังกฤษ ทรงรอดพ้นจากการลอบปลงพระชนม์มาแล้ว 2-3 ครั้ง ขณะที่ประชาชนของพระองค์ก็ต้องเผชิญหน้ากับภัยก่อการร้าย โดยเฉพาะในปี 2005 ที่มีการโจมตีระบบขนส่งมวลชนกลางกรุงลอนดอน ซึ่งพระองค์ทรงรีบออกมาให้กำลังใจประชาชน “การกระทำอันป่าเถื่อนโหดร้ายนี้ แค่ออกมาทำให้เราตกใจกลัวเล็กน้อย แต่ขอให้ทุกคนเชื่อว่าบ้านเมืองเรามีกฎหมาย และอย่าลืมรักษาความเป็นน้ำหนึ่งใจเดียวกันของชุมชนเอาไว้เป็นเกราะคุ้มครองได้อย่างดี”

แฮร์รี่-เมแกน


วิกฤตศรัทธาครั้งใหม่ ที่ดูเหมือนจะโจมตีได้ไม่ค่อยสะเทือนมากนัก การให้สัมภาษณ์ของดยุคและดัชเชสแห่งซัสเซกซ์ ที่เน้นประเด็นหลักๆ เรื่องเหยียดสีผิวในราชวงศ์อังกฤษ ผ่านทางโทรทัศน์ทั่วโลก ซึ่งสำนักพระราชวับัคกิงแฮมได้ออกหนังสืออย่างเป็นทางการ ที่มีถ้อยคำสั้นๆ แต่คมคายว่า รู้สึกเสียใจที่ทำให้ทั้ง 2 รู้สึกแย่ขนาดนี้ แต่เรื่องดังกล่าวควรจะมีการพูดคุยในครอบครัวมากกว่าออกมาประกาศทางโทรทัศน์

งานนี้แม้จะทำให้ราชวงศ์และสมเด็จพระราชินีเสื่อมความนิยมลงไปบ้าง แต่คนส่วนใหญ่ไม่เชื่อว่าสิ่งที่เมแกนให้สัมภษณ์จะเป็นเรื่องจริง

Comments are closed.

Pin It