World Celeb

เหตุใดสุลต่านแห่งบรูไน จึงต้องเครซี่ซุปคาร์?

Pinterest LinkedIn Tumblr


เป็นที่รู้กันว่า องค์สุลต่านฮัสซันแห่งบรูไน ทรงเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของโลก และสิ่งที่ทรงรักในการการสะสมมากที่สุด ก็คือ บรรดารถหรูต่างๆ เรียกว่า ทรงเป็นเจ้าของคอลเลกชั่นรถยนต์สุดอลังการรายหนึ่งของเอเชียและของโลกเลยทีเดียว


ความสนพระทัยในรถยนต์ถึงขั้นเรียกว่าเป็นแพสชั่น หรือความคลั่งไคล้เลยก็ได้ พระองค์ถึงขนาดที่ทรงเคยแหกกฎของบ้านเมือง ทรงออกมาซิ่งรถเฟอร์รารี่แข่งกับเจ้าชายเจฟรีตอนเที่ยงคืนมาแล้ว

สำหรับคอลเลกชั่นรถยนต์ส่วนพระองค์นั้น มีมูลค่าถึง 4,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐทีเดียว

Mercedes-Benz G-Class
ในบรรดารถยนต์พระที่นั่งสุดหรู ประกอบด้วย รถยนต์โรลส์-รอยซ์ 600 คัน รถเมอร์เซเดส-เบนซ์ 550 คัน (หนึ่งในนั้นคือ รถเมอร์เซเดส-เบนซ์ ซีแอลเค จีทีอาร์ พวงมาลัยขวาคันเดียวในโลก) เฟอร์รารี่ 450 คัน โดยรุ่นที่ทรงโปรดเป็นพิเศษคือ เฟอร์รารี่ เอฟ40 ที่ทรงเป็นเจ้าของอยู่หลายสี ทั้งสีแดงเนโร สีแดงรอสโซ่ (ออริจินัล) เขียวฟอร์เรสต์ เขียวเอ็มเมอรัลด์ ขาวเบียงโก ฯลฯ โดยส่วนใหญ่ผลิตให้มีพวงมาลัยด้านขวา

Rolls-Royce

Aston Martin V8 หนึ่งในวินเทจคอลเลกชั่น
เช่นเดียวกับรถสูตรหนึ่งของแมคลาเรน 10 คันในสีสันต่างๆ และรถยนต์บูกัตติ อีบี110 เอสเอส อีก 4 คัน ขณะที่รถยนต์พระที่นั่งที่ทรงใช้เป็นประจำ คันที่เห็นกันอย่างคุ้นตาที่สุด คือ รถเมอร์เซเดส-เบนซ์ จี-คลาส ที่เป็นเอสยูวีรุ่นพลังงานไฟฟ้า

Ferrari F40

McLaren F1

Bugatti EB110 SS
ล่าสุด สุลต่านฮัสซัน ออกมาประกาศขายรถสปอร์ต ชิเซต้า วี16ที ปี 1993 ที่เขาซื้อมาจากอดีตวิศวกรของลัมบอกีนี่ ในราคา 729,000 ดอลลาร์สหรัฐ จากหนึ่งในคอลเลกชั่น ‘วินเทจคาร์’ ส่วนพระองค์ เพื่อที่พระองค์จะมองหาแพสชั่นรถสปอร์ตคันใหม่ๆ มาเก็บไว้ในคอลเลกชั่นต่อไป

วินเทจคอลเลกชั่น Cizeta V16T

วินเทจคอลเลกชั่น Cizeta V16T
นอกจากเป็นรถสปอร์ตรุ่นวินเทจ แล้วยังเป็นรถหายาก เพราะ ชิเซต้า ตอนนี้เลิกผลิตไปแล้ว เป็นบริษัทที่ก่อตั้งโดยอดีตวิศวกรของลัมบอกีนี่ คลาวดิโอ ซัมโปลลี และจอร์โจ โมโรเดร์ ที่ผลิตรถออกมาเพียง 17 รุ่นเท่านั้น ระหว่างปี 1988 – 1994

สำหรับ ชิเซต้า วี16ที ปี 1993 มีไม่ถึง 12 คันในโลก คันนี้องค์สุลต่านแห่งบรูไนได้ซื้อของมือหนึ่งมาตั้งแต่ปีที่ผลิต ซึ่งรถคันดังกล่าวได้ส่งผ่านทางประเทศสิงคโปร์ แต่ยังไม่เคยเดินทางมามาถึงบรูไน ทำให้ตกสำรวจไปจากลิสต์รถยนต์พระที่นั่ง

Comments are closed.

Pin It