World Celeb

ทัวร์ทำเนียบขาว ส่องห้องประธานาธิบดี

Pinterest LinkedIn Tumblr


ดึงดันปั้นปึ่งยังไง โดนัลด์ ทรัมป์ และครอบครัว ก็ต้องย้ายออกจากทำเนียบขาว เปิดทางให้ โจ ไบเดน และสตรีหมายเลขหนึ่งคนใหม่ ดร.จิล ไบเดน เข้ามาอาศัยในอาคารสีขาวขนาด 6 ชั้น ที่มีทั้งหมด 132 ห้องแทน


อดีตประธานาธิบดีทั้งหลาย ทั้งบารัค โอบามา จอร์จ ดับเบิลยู. บุช บิล คลินตัน จอห์น เอฟ. เคนเนดี ฯลฯ ล้วนแล้วแต่บริหารประเทศจากอาคารประวัติศาสตร์แห่งนี้ ที่เป็นสำนักงานสำคัญๆ เป็นศูนย์บัญชาการ ไม่ว่าจะเป็นออฟฟิศที่ปีกอาคารตะวันตก หรือห้องทำงานรูปไข่


ภาพภายนอกอาคารสไตล์นีโอคลาสสิกสีขาว อาจจะดูชินตา แต่สำหรับด้านในทำเนียบขาว โดยเฉพาะส่วนที่พำนักของครอบครัวหมายเลขหนึ่ง ที่ โจ ไบเดน กำลังจะเรียกว่าเป็นบ้านหลังใหม่ของเขา ตั้งแต่เดือนมกราคม 2021 ที่จะถึงนี้ หน้าตาของพื้นที่ด้านในจะเป็นยังไงมั่งนะ?

ห้องนอนหลักสมัยบารัค โอบามา
ทำเนียบขาว เป็นอาคาร 6 ชั้น มีบันได 8 แห่ง และลิฟต์ 3 ตัว ที่จะนำพาไปสู่ห้องทั้ง 132 ห้อง ประกอบด้วยประตู 412 บาน หน้าต่าง 147 บาน มีลานเฮลิคอปเตอร์ที่สนามหญ้าหน้าทำเนียบฯ ในอาคารยังมีห้องน้ำ 35 ห้อง เตาผิง 28 เตา สำหรับให้ความอบอุ่นในช่วงฤดูหนาว

ห้องนอนลินคอล์น
ที่พักของครอบครัวประธานาธิบดีอยู่ที่ชั้น 2 ประกอบด้วยห้อง 16 ห้อง รวมทั้งห้องพักของแขก และห้องน้ำ 6 ห้อง

ประธานาธิบดีทุกคน นับตั้งแต่จอห์น อดัม ในปี 1800 อาศัยอยู่ ณ โซนเดียวกันนี้ของทำเนียบขาว ห้องนอนเหล่านี้จึงเต็มไปด้วยประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศ ที่แสดงออกไว้ในส่วนหนึ่งจากบรรดาภาพวาดของอดีตประธานาธิบดีทุกคน

ห้องนอนสมัยแจ๊กเกอลีน เคนเนดี
ห้องต่างๆ ในทำเนียบขาวไม่เคยมีชื่อเรียก จนกระทั่งปี 1901 ที่ประธานาธิบดีทีโอดอร์ รูสเวลต์ สั่งให้มีการต่อเติมอาคารเพิ่มเติมปีกตะวันตก และสร้างห้องทำงานรูปไข่ขึ้นมา


จริงๆ แล้ว เราสามารถไปเยี่ยมเยือนด้านในของทำเนียบขาวได้ โดยหากมีสัญชาติอเมริกัน ก็ต้องยื่นคำร้องไปขอเข้าเยี่ยมชมผ่านทีมงานของทำเนียบฯ ส่วนชาวต่างชาติ ต้องยื่นเรื่องผ่านสถานทูตของประเทศนั้นๆ ในวอชิงตัน โดยต้องยื่นล่วงหน้าอย่างน้อย 21 วัน และไม่เกิน 3 เดือนล่วงหน้าวันที่จะเข้าชม

ห้องทำงานรูปไข่
ส่วนใหญ่ทำเนียบขาวจะเปิดให้เข้าชมในวันศุกร์หรือเสาร์ สามารถถ่ายภาพได้ตามสะดวก แต่ห้ามถ่ายวิดีโอและห้ามใช้แฟลช

บ้านและที่ทำงานของประธานาธิบดีสหรัฐ มีทุกสิ่งให้เลือกสรร ทั้งสระว่ายน้ำ สนามเทนนิส สนามบาสเก็ตบอล โรงหนัง ห้องฟังเพลง ห้องอาบแดด ห้องเล่นบิลเลียต ฯลฯ เรียกว่าเป็นที่พักแสนจะเอ็กซ์คลูสีฟสุดๆ ของผู้นำประเทศ แน่นอนว่ามีห้องจัดเลี้ยงพร้อมครัวขนาดใหญ่ ที่สามารถเลี้ยงดูแขกเหรื่อได้นับร้อยคน โดยมีสตาฟฟ์มืออาชีพที่คอยดูแลในส่วนนี้เป็นพันคน

ทางเข้าอาคารไอเซนฮาวร์
บรรดาผู้นำประเทศ แขกบ้านแขกเมือง จะได้การต้อนรับ ณ ชั้น 1 ของทำเนียบขาว ที่เรียกว่า สเตท ฟลอร์ ซึ่งเป็นชั้นที่โล่งโปร่งด้วยความสูงถึง 18 ฟุต ประกอบด้วยห้อง 8 ห้อง ไม่รวมโถงทางเข้าอันโอ่อ่าสมฐานะ พร้อมระเบียงขนาดใหญ่

ห้องทำงานของประธานาธิบดี อยู่บริเวณอาคารปีกตะวันตก ที่ตั้งของห้องทำงานรูปไข่ ซึ่งประธานาธิบดีทีโอดอร์ รูสเวลต์ ดำริให้ต่อเติมขึ้นเมื่อปี 1901 นั่นแหละ ขณะที่บรรดาทีมงานของประธานาธิบดีทั้งหลาย ทำงานอยู่ในอาคารที่ชื่อว่า อาคารสำนักงานพิเศษไอเซนฮาวร์

เจ้าโบ อดีตสุนัขประจำทำเนียบขาว สมัยโอบามา
สำหรับอาคารสำนักงานพิเศษไอเซนฮาวร์ เป็นอาคารสไตล์จักรวรรดิฝรั่งเศสที่ 2 (ราวปลายศตวรรษที่ 18 ของฝรั่งเศส) ตั้งอยู่ใกล้กับส่วนอาคารปีกตะวันตกของทำเนียบขาว ซึ่งเป็นที่นั่งทำงานของทั้งรองประธานาธิบดี และทีมงานรักษาความปลอดภัย

อาคารนี้มีขนาดเท่ากับสนามอเมริกันฟุตบอล เป็นอาคาร 7 ชั้น ประกอบด้วย 553 ห้อง มีระเบียงทางเดินขนาดยาวรวมกันทั้งหมด 2.8 กิโลเมตร

Comments are closed.

Pin It