World Celeb

"เซียวจุงจิน" มหาเศรษฐีเบื้องหลังวัคซีน Covid-19 ของเกาหลีใต้

Pinterest LinkedIn Tumblr


ไฟเซอร์ไม่ได้เป็นบริษัทยาแห่งเดียวเท่านั้น ที่ออกมาอ้างความคืบหน้าของวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 แต่ในรัสเซีย จีน และที่อื่นๆ อย่าง เกาหลีใต้ก็มีนะ

สำหรับแดนโสมขาว บริษัทที่ออกมาประกาศความ (ใกล้) สำเร็จแล้ว ก็คือ เซลล์เตรียน ที่มีเซียวจุงจิน มหาเศรษฐีชาวเกาหลีใต้นั่งเป็นประธานบริหาร


ก่อนหน้านี้ เซียวจุงจิน เคยเป็นพนักงานของบริษัทซัมซุงและแดวู มอเตอร์ส ซึ่งไม่ได้เกี่ยวข้องอะไรกับวงการผลิตยาเลย แต่อยู่ดีๆ เขาก็เกิดมาความสนใจในสายงานนี้ขึ้นมา และอาศัยการกู้ยืมเงินมาทำทุนก่อร่างสร้างบริษัท เซลล์เตรียน ขึ้นมาด้วยตัวเอง จนกลายเป็นมหาเศรษฐีคนหนึ่งในเกาหลีใต้ทุกวันนี้

มหาเศรษฐีส่วนใหญ่มักจะไม่ต้องลำบากลำบนมากนัก แต่พวกเขาเกิดมาบนกองเงินกองทอง และสานต่อความร่ำรวยจากสิ่งที่มีมาก่อนของครอบครัว ทว่า เซียวจุงจิน นั้นสร้างความร่ำรวยขึ้นมาด้วยสองมือของตัวเอง ด้วยการเป็นผู้ร่วมก่อตั้งและบริหารทิศทางของบริษัทยา เซลล์เตรียน ให้ประสบความสำเร็จ สามารถส่งออกยาพะยี่ห้อแดนโสมขาวออกไปขายได้ทั่วโลก จนตอนนี้ติดอันดับท็อปไฟฟ์คนรวยที่สุดในเกาหลีใต้


ปัจจุบัน บริษัท เซลล์เตรียน จะมุ่งมั่นพัฒนาสิ่งอื่นใดไปไม่ได้ นอกจากวัคซีนป้องกันโรค Covid-19 ที่ตอนนี้อยู่ในขั้นตอนการทดลองเฟสที่ 2 โดยคาดว่าจะสำเร็จเป็นวัคซีนได้ภายในสิ้นปีนี้อย่างแน่นอน ทั้งวางแผนที่จะนำมาใช้ป้องกัน Covid-19 ในเกาหลีใต้ได้ในเร็ววันหลังจากได้รับการรับรองผล

เซียวจุงจิน เกิดในครอบครัวคนขายถ่าน สมัยที่เรียนด้านวิศวกรรมอุตสาหการ ที่มหาวิทยาลัยคอนกุกนั้น เขาต้องขับแท็กซี่เพื่อนำเงินมาเป็นทุนการศึกษาด้วย หลังจากศึกษาจบจึงได้เข้าทำงานในบริษัทซัมซุงและแดวู มอเตอร์ส ซึ่งนับว่าก้าวหน้าในอาชีพอย่างรวดเร็ว

โดยส่วนตัว เซียงจุงจิน ไม่เคยศึกษาหรือสนใจด้านไบโอเทคหรือด้านการผลิตยามาก่อนเลย แต่เป็นเพราะว่า อ่านเรื่องราวเหล่านี้ในหน้าหนังสือพิมพ์บ่อยๆ จึงเกิดความสนใจขึ้นมาอย่างลึกซึ้ง


จุดเปลี่ยนที่ทำให้เขาตัดสินใจเปลี่ยนสายงานโดยฉับพลัน ส่วนหนึ่งเป็นเพราะได้รับผลกระทบจากปัญหาเศรษฐกิจเอเชียในทศวรรษที่ 1990 ที่ทำให้เขาต้องตกงาน และเขาบังเอิญได้เจอกับซีอีโอของยีนเนเทค ด้วยความที่สนใจเรื่องนี้อยู่นานแล้ว จึงเกิดไอเดียว่า หากเขาสร้างบริษัทที่สามารถผลิตยาได้เหมือนที่ยีนเนเทคมีทุกอย่าง แต่ว่าคาย่อมเยากว่า จะต้องเป็นไปได้สวยแน่ๆ ในเกาหลีใต้

เซียงจุงจิน ก่อตั้งเซลล์เตรียน ในปี 2002 ใน 2 ปีแรกบริษัทเกือบจะเอาตัวไม่รอด แต่ด้วยความที่ไม่มีอะไรจะเสียอีกแล้ว นอกจาอวัยวะของตัวเอง ทำให้เขาทุ่มเททุกอย่างจนผ่านพ้นจุดวิกฤตมาได้ และกลายเป็นมหาเศรษฐีในที่สุด

เมื่อเดือนมกราคมที่ผ่านมา ประธานเซลล์เตรียน ออกมาประกาศว่าจะลงจากตำแหน่งผู้บริหารภายในสิ้นปีนี้ ซึ่งขณะนั้นยังไม่เกิดการระบาดใหญ่ของโรค Covid-19 ในเกาหลีใต้ เมื่อสถานการณ์เปลี่ยน ไม่รู้ว่าท่านประธานจะเปลี่ยนใจหรือไม่ ต้องติดตามกันต่อไป

Comments are closed.

Pin It