World Celeb

จงหาน ดีไซเนอร์เบื้องหลังแบรนด์ดัง เซลฟ์-พอร์เทรต

Pinterest LinkedIn Tumblr


กำลังเป็นแบรนด์ที่ใครๆ ก็ต้องพูดถึง ด้วยความที่กลายเป็นที่นิยมของบรรดาเซเล็บคนดังอยู่ในขณะนี้ นั่นคือ แบรนด์เซลฟ์-พอร์เทรต ที่เบื้องหลังคือดีไซเนอร์ชาวมาเลเซียเชื้อสายจีน จงหาน ที่มีลิสต์รายชื่อลูกค้าชื่อดังชนิดได้ยินแล้วไม่ต้องเที่ยวไปหาดูหน้าในกูเกิ้ล ไม่ว่าจะเป็น สมาชิกวงแบล็กพิงค์ เมแกน มาร์เคิล ปริยันกา โชปรา โจนาส บียอนเซ่ เคต มิดเดิลตัน ดัชเชสแห่งเคมบริดจ์ เจ้าหญิงบีทริซแห่งยอร์ก หรือเอมีลี บลันต์


ดีไซเนอร์ชาวมาเลเซีย ที่ไปสร้างแบรนด์จนโด่งดังอยู่ในกรุงลอนดอน หลังจากที่เขาศึกษาจบด้านการออกแบบแฟชั่นจากเซ็นทรัล เซนต์ มาร์ตินส์ ในปี 2013 โดยจุดเด่นของ เซลฟ์-พอร์เทรต นอกจากจะเป็นแบรนด์แฟชั่นที่แสดงความเป็นเฟมีนินอย่างสูง มีกลิ่นอายแบบวินเทจเข้ามาผสมผสาน ยังอาศัยแพทเทิร์นและการออกแบบที่เน้นคุณภาพสูง รวมทั้ง นำเสนอในราคาที่จับต้องได้ ทำให้แบรนด์ได้รับความนิยมอย่างรวดเร็ว


ขณะที่ลูกเล่นในการออกแบบของ จงหาน มักจะเล่นกับความไม่สมมาตร ซึ่งน่าจะดูเหมือนลักษณะของการออกแบบยุคใหม่ ขณะเดียวกัน การเลือกใช้ผ้าลูกไม้เข้ามาเป็นวัสดุหลักก็ขับเน้นความเฟมีนิน รวมทั้งทำให้ได้กลิ่นอายวินเทจ หลังจากไปได้สวยกับเดรสยอดนิยมแล้ว ดีไซเนอร์คนเก่งก็แตกไลน์ไปเป็นชุดว่ายน้ำ แว่นตาแฟชั่น รวมทั้งรองเท้า ซึ่งได้การตอบรับเป็นอย่างดี


จงหาน เกิดและเติบโตที่ปีนัง ประเทศมาเลเซีย หลังจากร่วมงานกับดีไซเนอร์ท้องถิ่นอยู่พักหนึ่ง เขาก็ตัดสินใจมาศึกษาด้านการออกแบบอย่างจริงจังตอนอายุ 22 ปี ที่สถาบันสอนการออกแบบชั้นนำแห่งกรุงลอนดอน

เจ้าหญิงเคท
ก่อนหน้าที่เขาจะก่อตั้งแบรนด์เซลฟ์-พอร์เทรต เขาเคยร่วมสร้างแบรนด์ ตรีฟลอร์ กับอีวอนน์ หวง ก่อนที่จะรู้สึกว่ามีแนวทางการออกแบบกันคนละอย่าง เลยบอกศาลามาทำแบรนด์ของตัวเอง

เอมีลี่ บลันต์
เซลฟ์-พอร์เทรต เริ่มต้นแบบง่ายๆ โดยมีเพียงตัวเขาและเด็กฝึกงานคอยช่วยเป็นลูกมืออีกคนเดียว ในช่วงแรกๆ ความยากจึงอยู่ที่การหาโรงงานผลิตเสื้อผ้า กว่าจะออกคอลเลกชันแรกของแบรนด์ได้ก็ใช้เวลาร่วมปีเลยทีเดียว แต่ผลตอบรับช่างน่าปลื้มใจ เพราะคอลเลกชั่นประเดิมแบรนด์ขายหมดภายใน 3 วันหลังออกวางตลาด

บียอนเซ่
มาถึงวันนี้ เซลฟ์-พอร์เทรต มีการขยายออกไปหลายสาขา ทั้งในกรุงลอนดอนเอง และมีวางขายใน 70 ประเทศทั่วโลก มีบรรดาเซเล็บชื่อดังเป็นลูกค้าเหนียวแน่น แต่ละนามล้วนเป็นระดับ เอ-ลิสต์ ทั้งสิ้น

วงแบล็กพิงค์
ก้าวต่อไปของ จงหาน โดยเฉพาะหลังการระบาดของโคโรน่าไวรัส ซึ่งส่งผลกระทบอย่างสูงต่อวงการแฟชั่น ก็คือ ความต้องการสนับสนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ๆ ให้สามารถแจ้งเกิดได้ โดยตั้งใจจะใช้ช่องทางอินสตาแกรมของเขาเข้ามาระดมทุนช่วยเหลือ


“ผมอยากให้พื้นที่ตรงนี้เป็นคอมมูนิตี้สำหรับความคิดสร้างสรรค์ เพื่อที่ความสามารถในการออกแบบจะไม่ถูกปฏิเสธ เพียงเพราะการขาดแคลนทุนทรัพย์ โดยเฉพาะในช่วงเวลาที่ยากลำบากแบบนี้” จงหาน เสริมทิ้งท้ายว่า ให้ช่วยกันลงทุนในคนเก่งๆ รุ่นต่อไป จะช่วยเสริมรากฐานของวงการแฟชั่นให้ก้าวหน้า


ไม่เพียงในอินสตาแกรมเท่านั้น จงหาน ยังแสดงความจริงใจในการสนับสนุนดีไซเนอร์รุ่นใหม่ผ่านโปรเจ็กต์ #SPforHope ของเขาที่ออกมาพร้อมๆ คอลเลกชันออทัมน์/วินเทอร์ 2020 ด้วยการให้ดีไซเนอร์ส่งผลงานการออกแบบมาเพื่อชิงเงินทุน 6,461 ดอลลาร์สหรัฐ พร้อมทั้ง ผลงานที่ได้รับรางวัลชนะเลิศยังจะได้จัดแสดงในเว็บไซต์ของแบรนด์ เซลฟ์-พอร์เทรต อีกด้วย

Comments are closed.

Pin It