World Celeb

“รูมี อัลกาห์ตานี” มิสซาอุฯ คนแรก ที่ได้เข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์ส

Pinterest LinkedIn Tumblr


ซาอุดีอาระเบียเปิดประเทศ ปรากฏเป็นข่าวมาสักพักใหญ่ๆ ตามมาด้วยเสรีภาพของผู้หญิงที่มีมากขึ้น ไม่ว่าจะขับรถ หรือเข้าสนามเชียร์ฟุตบอลร่วมสนามเดียวกับผู้ชาย มาวันนี้ราชอาณาจักรอนุรักษ์นิยม ยังส่งสาวงามเข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สเป็นครั้งแรกอีกด้วย


“รูมี อัลกาห์ตานี” นางแบบและอินฟลูเอนเซอร์วัย 27 ปี เป็นผู้หญิงคนแรกที่ได้เข้าประกวดมิสยูนิเวิร์สในนามของประเทศซาอุดีอาระเบีย ซึ่งการประกวดความงามระดับโลก จะจัดขึ้นที่เม็กซิโกในเดือนกันยายนปีนี้ อัลกาห์ตานีแจ้งข่าวการประเดิมตำแหน่งมิสซาอุดีอาระเบียของเธอบนอินสตาแกรม “ฉันรู้สึกเป็นเกียรติอย่างยิ่งที่ได้เข้าร่วมการประกวดมิสยูนิเวิร์ส 2024” เธอโพสต์ข้อความ “และนี่คือการมีส่วนร่วมครั้งแรกของราชอาณาจักรซาอุดีอาระเบีย”

อัลกาห์ตานีเป็นผู้เข้าแข่งขันที่มีประสบการณ์ในการประกวดนางงาม นับตั้งแต่ครองตำแหน่งมิสซาอุดีอาระเบียในปี 2021 เธอก็ชนะการประกวดอีกหลายรายการ รวมถึงตำแหน่ง ‘Miss Middle East’ และ ‘Miss Arab World Peace’ เธอแชร์ภาพ-เรื่องราวการเดินทางและการประกวดนางงามของเธอ บนอินสตาแกรมให้ปรากฏต่อสายตาของผู้ติดตามนับล้านอย่างสม่ำเสมอ


รูมี อัลกาห์ตานี เกิดที่กรุงริยาด และสำเร็จการศึกษาสาขาทันตกรรม เธอยังพูดภาษาอาหรับ ฝรั่งเศส และอังกฤษได้อย่างคล่องแคล่วอีกด้วย การเปิดตัวของซาอุดีอาระเบียในการประกวดมิสยูนิเวิร์สนับเป็นก้าวสำคัญของประเทศอิสลามแห่งนี้ ซึ่งกำลังเปิดกว้างต่อโลกตะวันตกมากขึ้นเรื่อยๆ ขณะเดียวกัน ราชอาณาจักรอนุรักษ์นิยม กำลังมุ่งหน้าสู่การปฏิรูปสิทธิสตรีต่อไปด้วย แม้ว่าเส้นทางจะยังไม่ค่อยราบรื่นมากนักก็ตาม

นับตั้งแต่ได้รับการแต่งตั้งในเดือนมิถุนายน 2017 “มกุฎราชกุมารโมฮัมเหม็ด บิน ซัลมาน” ทรงดำเนินการหลายขั้นตอนเพื่อส่งเสริมความเท่าเทียมทางเพศ ซึ่งเป็นส่วนหนึ่งของโครงการที่เรียกว่า “วิสัยทัศน์ 2030” เป็นการปฏิรูปสังคมและวัฒนธรรมสำหรับราชอาณาจักร ตัวอย่างเช่น สังคมซาอุดีอาระเบียจะต้องได้รับการเปลี่ยนแปลง และทำให้ทันสมัยด้านดิจิทัล เป้าหมายอีกประการหนึ่งคือ การกระจายความหลากหลายทางเศรษฐกิจที่ใช้น้ำมัน


เมื่อเดือนมิถุนายน 2018 ซาอุดีอาระเบียได้ยกเลิกการห้ามผู้หญิงขับรถที่มีมายาวนาน ในเดือนเมษายน 2018 ผู้หญิงได้รับอนุญาตให้เข้าร่วมคอนเสิร์ตเป็นครั้งแรก ซึ่งเป็นอีเวนต์รวมเพศครั้งแรกในราชอาณาจักร และในปี 2019 “กษัตริย์ซัลมาน บิน อับดุล-อาซิซ อัล ซาอุด แห่งซาอุดีอาระเบีย” ยังได้ลงพระปรมาภิไธยในกฎหมายยกเลิกข้อกำหนด ที่ให้ผู้หญิงต้องขออนุญาตสามีเพื่อเดินทางหรือขอรับหนังสือเดินทาง

และการส่งนางงามเข้าร่วมประกวดมิสยูนิเวิร์สในปีนี้ ก็นับเป็นก้าวแรกอีกก้าวที่สำคัญของซาอุดีอาระเบียบนเวทีสาวงามระดับโลก

Comments are closed.

Pin It