World Celeb

4 เฟิร์สเลดี้ของผู้นำโลก ที่ได้ครองบัลลังก์อีกสมัย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ปี 2024 เป็นปีที่มีการเลือกตั้งถึง 40 กว่าประเทศ ทั้งสหรัฐอเมริกา บราซิล ปากีสถาน อินเดีย รัสเซีย บังกลาเทศ ไต้หวัน และยูเครน ประเทศที่เลือกตั้งไปแล้วและรู้ผล (แม้ยังไม่เป็นทางการ) ก็พอเดาได้ว่า ใครจะเป็นผู้นำคนต่อไป และทันทีที่รู้ว่าใครคือผู้ชนะในการเลือกตั้ง ไม่ว่าจะเป็น ตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หรือประธานาธิบดี ไม่เพียงผู้ชนะเท่านั้นที่ได้รับความสนใจ แต่ยังรวมไปถึงคนข้างกาย อย่าง สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง อีกด้วย วันนี้จะพาไปรู้จักกับ 5 เฟิร์สเลดี้ที่น่าสนใจ


เริ่มจากรัสเซีย “วลาดิมีร์ ปูติน” ประกาศชัยชนะการเลือกตั้งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 5 ด้วยคะแนนเสียงท่วมท้น และสุภาพสตรีหมายเลข 1 ลับๆ ของเขาก็คือ “อลินา คาเบเอวา” ผู้ได้ชื่อว่าเป็นสตรีตัวอ่อนที่สุดในรัสเซีย เพราะเคยเป็นนักยิมนาสติกที่คว้าแชมป์ยุโรปตั้งแต่อายุ 15 และยังเคยคว้าแชมป์โลกที่โอซากา และชนะเลิศในยุโรปอีก เป็นเจ้าของเหรียญโอลิมปิก 2 สมัย ยิมนาสติกโลก 14 สมัย และยุโรปอีก 21 เหรียญ รวมถึงชนะการแข่งขันยิมนาสติกทุกรายการในรัสเซีย คาเบเอวาพบกับปูตินในปี 2008 แต่ปิดข่าว จนกระทั่ง ปูตินหย่ากับภรรยาที่อยู่กันมา 30 ปี เธอก็ยังไม่ยอมเปิดตัว เธอมีลูกกับปูติน 4 คน เป็นฝาแฝด 2 คน ตอนนี้ทั้งเธอและลูกๆ พำนักอยู่ในสวิตเซอร์แลนด์ ด้วยเหตุผลด้านความปลอดภัย


ตามกฎแล้วยูเครนก็จะเลือกตั้งในปีนี้เช่นกัน แต่ไม่รู้จะเลือกได้หรือไม่ และถ้าได้ก็คงเป็นประธานาธิบดี “โวโลดิมีร์ เซเลนสกี” ที่ได้รับเลือก เพราะนอกจากได้รับความนิยมแล้ว ภรรยาวัย 44 ปี “โอเลนา เซเลนสกา” ก็มีบทบาทเด่นชัด เธอใช้โซเชียลมีเดียส่วนตัวเป็นช่องทางในการทำความเข้าใจ และสื่อสารกับสื่อมวลชนและคนทั่วโลก เกี่ยวกับสถานการณ์ในประเทศ เรียกร้องให้ทั่วโลกตระหนักถึงปัญหาจากสงครามในยูเครน รวมถึงความทุกข์ยากของชาวยูเครน ควบคู่กับเดินสายขอการสนับสนุนจากประเทศต่างๆ

โอเลนาและสามี ต่างเติบโตที่เมืองครีวีริห์ ตอนกลางของยูเครน เธอศึกษาทั้งวิชาสถาปัตยกรรมและกฎหมายจากมหาวิทยาลัยแห่งชาติครีวีริห์ และย้ายไปเรียนด้านการเขียนบทตามสามี ที่ในขณะนั้นเป็นตลกดาวรุ่งและนักศึกษาด้านกฎหมาย และทำงานเป็นนักเขียนบทให้กับคณะตลก หลังคบหากันในมหาวิทยาลัยได้ 8 ปี ก็แต่งงานกันในปี 2003 และหนึ่งปีหลังจากนั้น ก็ให้กำเนิดลูกสาวคนแรก และมีลูกชายอีกคนในปี 2013 พอถึงปี 2019 เซเลนสกีก็กลายเป็นประธานาธิบดีของยูเครน อย่างเหนือความคาดหมาย ก่อนสงครามรัสเซีย-ยูเครนจะเกิดขึ้น ตอนนี้เธอทำหน้าที่สตรีหมายเลขหนึ่ง และแบ่งเวลาไปที่ Studio Kvartal 95 บริษัทผู้ผลิตรายการที่สามีเป็นผู้ร่วมก่อตั้ง


ต่อกันที่อินเดีย ประเทศที่ผู้มีสิทธิ์เลือกตั้งเกือบ 1,000 ล้านคน จะลงคะแนนเสียงช่วงเดือนเมษายนถึงพฤษภาคมปีนี้ ตัวเต็งคือ “นเรนทรา โมดี” ซึ่งเป็นนายกฯ คนปัจจุบัน หากได้ชัยชนะครั้งนี้เขาจะอยู่ในอำนาจต่อไปอีก 5 ปี เป็นสมัยที่ 3 ภรรยาของเขาคือ “จาโชดาเบน โมดี” ครูโรงเรียนประถมซึ่งเกษียณแล้ว ว่ากันว่าทั้งคู่ถูกจับคลุมถุงชนตามประเพณีการแต่งงานของชาวอินเดียสมัยก่อน โดยเฉพาะ ครอบครัวที่มีฐานะยากจนเมื่อ 45 ปีก่อน

หลังจากแต่งงานได้ไม่นาน โมดีก็เก็บของออกจากบ้านไปใช้ชีวิตอยู่กับกลุ่มราษฏริยะ สวยัมเสวัก สังห์ อาสาสมัครฮินดูชาตินิยม ซึ่งผู้นำส่วนใหญ่จะครองตัวเป็นโสด แต่เขากับภรรยาไม่ได้หย่าขาดกัน ชีวิตที่เงียบสงบของเธอกลายเป็นที่สนใจของคนทั้งประเทศ หลังจากที่โมดี เปิดเผยชีวิตแต่งงานของเขา ขณะลงสมัครรับเลือกตั้งเมื่อต้นปีที่ผ่านมา ทั้งที่ไม่เคยเอ่ยถึงเธอมาก่อน


ปิดท้ายด้วย “ชีค ฮาซีนา” นางสิงห์เหล็กแห่งบังกลาเทศ สตรีหมายเลข 1 ตัวจริง เพราะเธอคือนายกรัฐมนตรีที่บริหารประเทศมานาน 15 ปี และชนะการเลือกตั้งครั้งที่ผ่านมา ได้เป็นนายกรัฐมนตรีสมัยที่ 4 ของบังกลาเทศ ได้รับการยกย่องว่า พลิกฟื้นเศรษฐกิจและอุตสาหกรรมสิ่งทอของประเทศ รวมถึงได้รับเสียงชื่นชมจากนานาชาติ ในการให้ที่พักพิงแก่ชาวมุสลิมโรฮิงญา ซึ่งหนีการกวาดล้างจากประเทศเพื่อนบ้าน อย่าง เมียนมา

Comments are closed.

Pin It