World Celeb

‘แจ็ก สวีนีย์’ ใช้บอทตามติดคนดังนั่งเจ็ต ป่วนจน “อีลอน มัสก์” ขู่ฟ้อง!?

Pinterest LinkedIn Tumblr


เด็กหนุ่มวัย 21 ปียังเรียนหนังสืออยู่ แต่ตอนนี้เขากลายเป็นคนมีชื่อเสียงในโลกโซเชียล นั่นเพราะเขาทำให้ข้อมูลเที่ยวบินเจ็ตส่วนตัวของคนดังเป็นเรื่องโปร่งใส และกลายเป็นเรื่องกวนใจของคนดังระดับโลกไปเสียแล้ว

แจ็ก สวีนีย์” นักศึกษาจากฟลอริดา ตกเป็นข่าวดังอีกครั้งในเดือนธันวาคมและมกราคม เมื่อสำนักกฎหมายของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ส่งจดหมายแจ้งเตือนให้เขาหยุดเผยแพร่ข้อมูลเที่ยวบินส่วนตัวของเทย์เลอร์ สวิฟต์ ลงในสื่อโซเชียล โดยเฉพาะ บัญชีออนไลน์ ‘Taylor Swift’s Jets’ ได้ก่อให้เกิด “อันตรายโดยตรงและแก้ไขไม่ได้” ต่อนักร้องสาวและครอบครัวของเธอ ปกติเทย์เลอร์ สวิฟต์มักจะมีปัญหากับบรรดาสตอลเกอร์เป็นประจำอยู่แล้ว


แม้ว่าจดหมายจากสำนักกฎหมาย อาจทำให้ผู้ใช้อินเทอร์เน็ตรายอื่นตื่นตระหนก แต่สวีนีย์กลับสงบ นิ่งเฉย เขามองว่า นี่เป็นความพยายามที่จะข่มขู่ไม่ให้เขาเปิดเผยข้อมูลต่อสาธารณะ บัญชีไอจีของเขาให้เพียงภาพร่างบางส่วนของเมืองที่สวิฟต์อาจพักอยู่ คล้ายบอกเป็นนัยเกี่ยวกับสถานที่ที่เธออาจไปแสดงคอนเสิร์ต หรือเกมฟุตบอลที่เธออาจเข้าร่วม อีกอย่างจดหมายจากสำนักกฎหมายถูกส่งไปแจ้งเตือนสวีนีย์ ในช่วงเวลาที่สวิฟต์กำลังถูกวิพากษ์วิจารณ์ ถึงผลกระทบของเที่ยวบินส่วนตัวของเธอ ที่มีต่อสิ่งแวดล้อมเสียด้วย

แจ็ก สวีนีย์ นักพัฒนาซอฟต์แวร์และนักศึกษาวิทยาการคอมพิวเตอร์ของมหาวิทยาลัย Central Florida ใช้บอทเพื่อติดตามเที่ยวบินของคนดังทางออนไลน์ รวมถึง มาร์ค ซักเกอร์เบิร์ก, เจฟฟ์ เบซอส, คิม คาร์เดเชียน และโดนัลด์ ทรัมป์ ทั้งยังทะเลาะกับ อีลอน มัสก์ มาแล้วด้วย เพราะการเปิดเผยข้อมูลเที่ยวบินเจ็ตส่วนตัวเช่นเดียวกับสวิฟต์ เจ้าของ Tesla รู้สึกกังวลอย่างมากกับข้อเท็จจริงที่ว่า สวีนีย์ใช้บัญชี ‘ElonJet’ เปิดเผยให้เห็นว่า เครื่องบินเจ็ตส่วนตัวของเขาบินขึ้นและลงจอดที่ไหน

ในระหว่างที่ขัดแย้งกัน อีลอน มัสก์ถือโอกาสเปลี่ยนกฎแพลตฟอร์มของ X ในปี 2022 และบล็อกบัญชี ElonJet ของสวีนีย์ไปด้วย แต่ตอนนี้สวีนีย์สามารถกลับมาใช้ X ได้อีกครั้ง เพียงแต่ข้อมูลทั้งหมดเกี่ยวกับเที่ยวบินของมัสก์ จะปรากฏบนนั้นล่าช้าอย่างน้อย 24 ชม. และผ่านบัญชีชื่อ ‘ElonJetNextDay’ ซึ่งแตกต่างกับบน Mastodon ที่มัสก์ไม่มีอำนาจอธิปไตยเหนือแพลตฟอร์ม ข้อมูลจึงเป็นแบบเรียลไทม์มากกว่า


เพื่อเป็นพื้นฐานสำหรับบอทของเขา สวีนีย์ต้องใช้ข้อมูลจาก US Federal Aviation Administration รวมถึงข้อมูลที่โพสต์ออนไลน์โดยผู้ที่ติดตามเครื่องบินเป็นงานอดิเรก ข้อมูลเหล่านี้เปิดเผยต่อสาธารณะโดยทั่วไป และสามารถค้นหาได้จากเว็บไซต์ติดตามเที่ยวบินหลายเว็บทางอินเทอร์เน็ต

หลังจากปรากฏข่าวสำนักกฎหมายของสวิฟต์ ส่งจดหมายถึงสวีนีย์แล้ว อีลอน มัสก์แสดงความเห็นบน X ว่า นักศึกษาคนนี้เป็น “คนแย่มาก” และยังกล่าวอีกว่า เทย์เลอร์ สวิฟต์ มีสิทธิ์ที่จะกังวล ต่อมา แจ็ก สวีนีย์ตอบโต้การดูแคลนของมัสก์ โดยอ้างอิงถึงรายงานของ Business Insider เมื่อเดือนพฤศจิกายน ในบทความเขียนถึงทีมกฎหมายของ ไกรม์ส ภรรยาของเขาที่พยายามติดตามเที่ยวบินของมัสก์เป็นเวลาหลายวัน เพื่อที่จะส่งเอกสารของศาลเกี่ยวกับสิทธิการเลี้ยงดูลูก ในรายงานของสื่อบอกว่า ไกรม์สและมัสก์มีลูกด้วยกัน 3 คน

แจ็ก สวีนีย์ ยังเน้นย้ำด้วยว่า อีลอน มัสก์ เคยเสนอเงิน 5,000 ดอลลาร์ให้เขา เพื่อไปใช้บริการแบบออฟไลน์ นอกจากนั้น ยังขู่ว่าจะฟ้องเขาด้วย แต่สวีนีย์ไม่อยากให้ใครมาบีบบังคับ ไม่ว่าใครคนนั้นจะเป็นคนรวยที่สุดในโลกหรือเป็นนักร้องที่โด่งดังที่สุดในโลกก็ตาม

Comments are closed.

Pin It