World Celeb

สมาร์ทโฟนเป็นพิษ คนดังเชิ่ดใส่หันหลังให้สุดฤทธิ์

Pinterest LinkedIn Tumblr


“สมาร์ทโฟน” กลายเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้ สำหรับใครๆ มานานแล้ว แต่ก็มีคนดังหลายคน ใช้ชีวิตโดยปราศจากสมาร์ทโฟนมานานหลายปี


เอ็ด ชีแรน” เคยยอมรับในพอดแคสต์ ‘The Collection Edition’ เมื่อปี 2022 ว่า “สมาร์ทโฟนทำให้ผมกดดันและหดหู่” เขาเคยใช้สมาร์ทโฟนมาเป็นเวลานาน และพบว่าข้อความ การโทร. และอีเมลต่างๆ ล้วนทำให้เกิดความเครียดในแต่ละวัน ในปี 2015 เขาเริ่มขีดเส้นตายกับมันและเลิกใช้อย่างเด็ดขาด

“ผมเคยเครียดมากเวลาได้รับข้อความแล้วต้องตอบกลับ แล้วมันยังมีมาเรื่อยๆ รวมทั้งแชทด้วย” นักร้องอธิบาย ตอนนี้เขามีทางเลือกอื่นคือ “ทุกๆ 2-3 วัน ผมจะเปิดแล็ปท็อป ตอบอีเมลสิบฉบับแล้วปิดเครื่อง และใช้ชีวิตต่อไปอย่างสงบ” ทางเลือกใหม่นี้เขาเห็นว่า “มันแค่ลดการติดต่อลง”


เอ็ด ชีแรน ไม่ได้โดดเดี่ยวในโลกที่ปราศจากสมาร์ทโฟน กลุ่มนักแสดง นักดนตรี และคนดังคนอื่นๆ ยอมรับว่าพวกเขาเลิกใช้สมาร์ทโฟนแล้ว เพราะ “มันทำให้ผมวอกแวกได้ง่าย” “คริสโตเฟอร์ โนแลน” เจ้าของรางวัลออสการ์ล่าสุดบอก “ผมไม่อยากเข้าอินเทอร์เน็ตทุกครั้งที่รู้สึกเบื่อ”

นอกจากนั้น ยังมี ทอม ครูซ, ซาราห์ เจสสิกา พาร์กเกอร์, ไมเคิล เซรา หรือ เดมอน อัลบาร์น ในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา พวกเขายอมรับว่าพยายามใช้ชีวิตโดยไม่พึ่งพาสมาร์ทโฟน หรือใช้บางเวลาที่จำเป็น


จัสติน บีเบอร์” ก็มีความเห็นคล้าย เอ็ด ชีแรน ที่รู้สึกกดดันเวลามีคนเข้าถึงตัวได้ง่าย “มันทำให้ผมเรียนรู้ว่าผมควรกำหนดขอบเขต และไม่รู้สึกว่าผมเป็นหนี้ใคร” เขาเคยบอกกับนิตยสาร Billboard ในปี 2021 เรื่องการหยุดใช้สมาร์ทโฟน แต่ดูเหมือนจะไม่ใช่เรื่องง่ายสำหรับบีเบอร์ เพราะระยะหลังปรากฏรูปถ่ายของเขา ซึ่งมี iPhone อยู่ในมือบ่อยขึ้น


บางทีบีเบอร์อาจจะได้แนวคิดนี้มาจากแฟนเก่าของเขา “เซลีนา โกเมซ” ที่เคยเลิกใช้สมาร์ทโฟนตั้งแต่ปี 2016 เธอบอกว่า “หลังเลิกใช้ฉันรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า และสงบสุข” แต่เธอก็ไม่ได้ลามือจากสมาร์ทโฟนโดยสิ้นเชิง แค่หยุดพักการใช้ตามแผนที่วางไว้ 90 วัน แต่ผลลัพธ์ก็คุ้มค่า เธอถือสมาร์ทโฟนน้อยลง และเลือกคนที่ต้องการติดต่อด้วยมากขึ้น


อาซิซ อันซารี” นักแสดงตลก เลือกใช้โทรศัพท์มือถือแบบฝาพับแทนเขาบอกว่าเป็นวิธีเดียวที่จะทำให้เขาไม่ต้องเล่นโทรศัพท์ตลอดเวลา แม้จะไม่สะดวก “แต่คุณยังเดินทางไปยังสถานที่ต้องการได้ เพียงแค่ต้องจดเส้นทางไว้ล่วงหน้า” ซึ่งข้อเสียนั้นก็คุ้มค่า “คุณจะได้สติกลับคืนมา และมองเห็นผ่านหมอกหนาได้” นอกจากนั้น เขายังโทร.ออกและส่งข้อความได้

Comments are closed.

Pin It