World Celeb

‘ยูเลีย นาวาลนายา’ ภรรยาคู่ปรับปูติน หญิงแกร่งที่รัฐบาลรัสเซียหมายหัว

Pinterest LinkedIn Tumblr


ความจริงแล้วเธอไม่อยากจะข้องเกี่ยวกับการเมือง แต่หลังจากสามีของเธอ “อเล็กเซ นาวาลนี” คู่ปรับตัวฉกาจของวลาดิเมียร์ ปูติน เสียชีวิตลง เธอจึงต้องฮึดสู้ก้าวเข้ามาสานต่อเจตนารมณ์ของสามี
“ฉันไม่ควรมาอยู่จุดนี้ ที่จริงแล้วควรเป็นคนอื่นมารับช่วงต่อ” ยูเลีย นาวาลนายา กล่าวในคลิปวิดีโอความยาว 9 นาที ที่คล้ายประกาศการต่อสู้ แทนสามีของเธอที่เพิ่งเสียชีวิตไปเมื่อปลายสัปดาห์ที่แล้ว ในทัณฑสถานละแวกขั้วโลกเหนือ เธอกล่าวโทษประธานาธิบดีวลาดิมีร์ ปูติน สำหรับการตายของสามี


ยูเลียย้ำบ่อยครั้งว่าไม่อยากเข้าสู่การเมือง แต่ดูเหมือนว่าเธอจะทบทวนใหม่หลังจากที่สามีเสียชีวิต ประธานาธิบดีปูตินพรากคนที่รักและมีค่าที่สุดไปจากเธอ ครึ่งหนึ่งของจิตวิญญาณและหัวใจของเธอ เธอกล่าวในวิดีโอ แต่เธอต้องการทำงานของเขาสืบต่อ

ข้อความที่เธอสื่อสารออกมาในสไตล์ของ อเล็กเซ นาวาลนี พร้อมด้วยดนตรีที่สื่อถึงอารมณ์ มีการฉายภาพของครอบครัวจากช่วงเวลาที่มีความสุขเมื่อทั้งสี่คนพ่อแม่ลูกอยู่ด้วยกัน ในเวลาเพียง 24 ชม. ปรากฏมีผู้คนราวห้าล้านคนชมวิดีโอนี้เฉพาะบนแพลตฟอร์ม X เพียงอย่างเดียว


ยูเลียรู้จักอเล็กเซในช่วงพักร้อนปี 1998 ทั้งสองคบหากันและแต่งงานกันในอีกสองปีต่อมา และมีลูกด้วยกันสองคน “ดาเรีย” และ “ซาคาร์” จากนั้นอเล็กเซก็เข้าสู่การเมือง ส่วนเธอซึ่งจบการศึกษาด้านเศรษฐศาสตร์ อยู่เบื้องหลัง และทำหน้าที่ดูแลลูกทั้งสอง

อเล็กเซถูกวางยาพิษและต้องโทษจำคุกหลายครั้ง แต่ยูเลียยังคงร่วมประท้วงกับเขา หลังจากการจับกุมครั้งแรกของอเล็กเซในปี 2013 เธอกล่าวกับสื่ออย่างเคืองแค้น “ไอ้สารเลวพวกนั้นจะไม่มีวันเห็นน้ำตาของเรา” เธอยังสนับสนุนความพยายามของอเล็กเซ ที่จะลงสมัครรับเลือกประธานาธิบดีในปี 2018 และต้องขอบคุณยูเลียที่ในปี 2020 เธอสามารถพาสามีบินออกจากรัสเซีย และเข้ารับการรักษาในเยอรมนีได้ หลังจากถูกวางยาพิษด้วยสารทำลายระบบประสาทโนวิโชค


เมื่อเธอได้ข่าวการเสียชีวิตของสามี ระหว่างการประชุมความมั่นคงที่เมืองมิวนิก เธอได้ปรากฏตัวต่อสื่อในช่วงสั้นๆ ก่อนแถลงข่าวในเวลาต่อมา เธอมั่นใจว่าอเล็กเซคงจะทำเช่นเดียวกัน เธอเรียกร้องต่อสังคมโลกด้วยเสียงสั่นเครือว่า ปูตินและรัฐบาลของเขาควรรับผิดชอบต่อการปฏิบัติต่อสามีของเธอ การปรากฏตัวของเธอที่บางคนตีความในภายหลังว่าเป็นการจัดฉาก แต่เข้ากันได้ดีกับสุนทรพจน์อื่นๆ ของเธอ

ยูเลียแสดงให้เห็นถึงความเข้มแข็ง ที่ดูเหมือนจะเป็นไปตามคติประจำครอบครัว นั่นคือ “อย่ายอมแพ้” ในวิดีโอเธอกล่าวว่าเธอไม่มีสิทธิ์ยอมแพ้


ในเดือนมกราคม 2021 อเล็กเซ นาวาลนี เดินทางกลับรัสเซียหลังจากถูกวางยาพิษ เขาถูกจับกุมที่สนามบินในกรุงมอสโก จากนั้น ยูเลีย นาวาลนายาก็ต่อสู้กับการถูกลืม ไม่ใช่เรื่องง่ายเนื่องจากเกิดวิกฤตต่างๆ มากมายนับตั้งแต่นั้น เธอต่อสู้ด้วยการพบปะนักการเมือง ให้สัมภาษณ์ซึ่งปกติเธอทำไม่บ่อยนัก รวมถึงการโพสต์ส่วนตัวบนเครือข่ายโซเชียลด้วย

การวิพากษ์วิจารณ์ปูตินและรัฐบาล ของ อเล็กเซ นาวาลนี มีผลกระทบต่อชีวิตครอบครัว พวกเขาถูกติดตาม บัญชีธนาคารถูกระงับ มีการบุกค้นบ้าน จากข้อมูลของเครือข่ายวิจัย Bellingcat ยูเลียเองก็เคยแสดงอาการคล้ายถูกวางยาพิษ แต่เธอไม่เคยย่อท้อเธอกล่าวว่า “ถ้าฉันล้ม ทุกคนก็จะล้ม”


ตามรายงานของทางการรัสเซียระบุว่า ปลายสัปดาห์ที่แล้ว อเล็กเซ นาวาลนี ล้มหมดสติขณะเดินอยู่ที่บริเวณสนาม เจ้าหน้าที่พยายามช่วยชีวิตแต่ไม่สำเร็จ ในช่วงสามปีในเรือนจำ ทีมของนาวาลนีเคยกล่าวหาเจ้าหน้าที่หลายครั้งว่า กระทำการทรมานด้วยวิธีต่างๆ

ยูเลีย นาวาลนายาต่างจากสามีของเธอ ตรงที่เธอไม่ได้อยู่ในรัสเซีย ดังนั้น เธอจึงไม่ได้อยู่ในเงื้อมมือของเครมลิน การเคลื่อนไหวของเธอหลังจากการเสียชีวิตของสามี ได้ถูกสื่อทั่วโลกจับตามอง หลังจากเธอได้เปิดแอคเคานต์ในแพลตฟอร์มโซเชียลมีเดีย อย่าง X หรือทวิตเตอร์ เพื่อสื่อสารกับคนทั่วโลก ในเวลาเพียง 2 วัน ก็มีผู้ติดตามถึง 3 แสนคนเลยทีเดียว

Comments are closed.

Pin It