World Celeb

มงกุฎ ‘มิสเจแปน’ สะเทือน? เหตุนางงามไม่มีเชื้อสายญี่ปุ่น

Pinterest LinkedIn Tumblr


คาโรลินา ชิอิโนะ” คว้าตำแหน่ง ‘มิสเจแปน’ ในการประกวดเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ทำให้เกิดข้อถกเถียงกันในสังคม เหตุผลเพราะต้นกำเนิดของเธออยู่ในยูเครน

คาโรลินา ชิอิโนะ รอเวลานี้มานาน และเมื่อวันจันทร์ที่ผ่านมา เธอก็ได้รับเลือกเป็น ‘มิสเจแปน’ คนล่าสุด ได้มงกุฎมาสวมพร้อมสายสะพาย “ฉันอยากจะขอบคุณทุกคนที่สนับสนุนและให้กำลังใจฉัน” ชิอิโนะโพสต์ข้อความบนอินสตาแกรม “ฉันเชื่อว่า จิตวิญญาณของญี่ปุ่น ยังฝังแน่นอยู่ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของญี่ปุ่น และสืบทอดผ่านวัฒนธรรมและประเพณี”


แต่นั่นคือสิ่งที่กำลังก่อให้เกิดความขัดแย้ง เพราะเธอมีถิ่นกำเนิดในยูเครน และโยกย้ายมาญี่ปุ่นตอนอายุห้าขวบ อีกทั้งพ่อแม่ก็ไม่มีเชื้อสายญี่ปุ่นด้วยเช่นกัน ชิอิโนะได้รับสัญชาติญี่ปุ่นเมื่อปี 2022 นี้เอง “ผู้ที่ได้รับเลือกให้เป็น ‘มิสเจแปน’ ไม่ใช่คนญี่ปุ่นแม้สักกระผีก แต่เป็นชาวยูเครนล้วนๆ ร้อยเปอร์เซ็นต์ เธอน่าจะเป็น ‘มิสยูเครน’ มากกว่ามั้ย” ผู้ใช้แพลตฟอร์ม X โพสต์ตั้งประเด็น จากนั้นก็มีปฏิกิริยาที่คล้ายกันของคนอื่นๆ ตามมา


“ไอ วาดะ” ผู้จัดงานเบื้องหลังการประกวดนางงาม กล่าวกับสำนักข่าวบีบีซีว่า การตัดสินใจของคณะกรรมการครั้งนี้ “เปิดโอกาสให้เราได้คิดใหม่ว่า ความงามแบบญี่ปุ่นคืออะไร” คาโรลินา ชิอิโนะพูดและเขียนภาษาญี่ปุ่นได้อย่างสวยงามและสุภาพ วาดะย้ำว่า “เธอเป็นคนญี่ปุ่นมากกว่าพวกเราบางคนเสียอีก”


ส่วนชิอิโนะได้โพสต์บนอินสตาแกรมว่า เป็นเรื่องยากที่จะกำหนดความเป็นญี่ปุ่น เธอเชื่อว่า “มันเกิดขึ้นจากปัจจัยหลายประการ รวมถึงสภาพแวดล้อมและวัฒนธรรมที่เราอาศัยอยู่ และสามารถพบได้ในวิธีคิดของเรา พฤติกรรมของเรา และแม้แต่ท่าทางเล็กๆ น้อยๆ ของเรา และสิ่งนี้เองที่นำไปสู่ภายในของเรา…ความงาม”


ชิอิโนะกล่าวกับสำนักข่าวซีเอ็นเอ็นว่า ตลอดชีวิตของเธอต้องต่อสู้กับ “อุปสรรค” ที่มักจะขัดขวาง “ไม่ให้ฉันได้รับการยอมรับว่าเป็นผู้หญิงญี่ปุ่นคนหนึ่ง แต่ท้ายที่สุดแล้ว เราอยู่ในยุคของความหลากหลาย ซึ่งจำเป็นต้องมีความหลากหลาย” เธอว่า “มีคนเหมือนฉันมากมาย ที่กังวลเกี่ยวกับช่องว่างระหว่างรูปลักษณ์ภายนอกและตัวตนของพวกเขา ฉันเองโดนบอกมาตลอดเวลาว่า ฉันไม่ใช่คนญี่ปุ่น แต่ฉันเป็นคนญี่ปุ่นจริงๆ ดังนั้น ฉันจึงเข้าประกวดมิสเจแปนด้วยความเชื่อมั่นในตัวเองอย่างแท้จริง และฉันมีความสุขมากที่ได้รับการยอมรับเช่นนี้”


คาโรลินา ชิอิโนะ เกิดที่เมืองเทอร์โนพิล ประเทศยูเครน เมื่อเดือนมกราคม 1998 มีพ่อแม่เป็นชาวยูเครน “สเว็ตลานา” แม่ของเธอแต่งงานใหม่กับชายชาวญี่ปุ่นและโยกย้ายมาอยู่ที่เมืองนาโกยา ตอนเธออายุ 5 ขวบ ชิอิโนะบอกว่า เธอรู้สึกถึงภาษาญี่ปุ่นทั้ง “คำพูดและความคิด” แต่เธอก็ต้องอดทนต่อเสียงวิพากษ์วิจารณ์เป็นประจำ เกี่ยวกับรูปลักษณ์ของเธอที่แตกต่างจากผู้หญิงญี่ปุ่นทั่วไป “สเว็ตลานา ชิอิโนะ” แม่ของเธอก็เป็นนางแบบมืออาชีพ และเคยชนะการประกวดนางงามมาแล้วหลายเวที

Comments are closed.

Pin It