World Celeb

‘กาเบรียล อาตาล’ นายกรัฐมนตรีรักร่วมเพศ อายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์ฝรั่งเศส

Pinterest LinkedIn Tumblr


“ผมรู้ว่าผมสามารถวางใจในพลังและความมุ่งมั่นของคุณ ในการดำเนินโครงการของรัฐบาลที่จะมาถึงได้” ประธานาธิบดีเอ็มมานูแอล มาครง โพสต์ข้อความบนแพลตฟอร์ม X ภายหลังการแต่งตั้ง “กาเบรียล อาตาล” เป็นนายกรัฐมนตรี


อาตาลเคยเป็นอดีตสมาชิกพรรคสังคมนิยม และเข้าร่วมพรรค En Marche ของมาครงในปี 2016 (พรรคเปลี่ยนชื่อเป็น Renaissance ในปี 2022) ตั้งแต่ปี 2020-2022 เขาได้รับตำแหน่งเป็นโฆษกรัฐบาล หลังจากนั้นเขาได้รับการแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีกระทรวงงบประมาณ ก่อนจะย้ายไปรับผิดชอบกระทรวงศึกษาธิการ เมื่อเดือนกรกฎาคมปีที่แล้ว ประธานาธิบดีมาครงมุ่งมั่นที่จะจัดระเบียบรัฐบาลใหม่ หลังจากประสบปัญหาในการผ่านกฎหมายคนต่างด้าวเมื่อไม่นานมานี้ จากการสำรวจล่าสุด กาเบรียล อาตาล เป็นสมาชิกของรัฐบาลที่ได้รับความนิยมมากที่สุด ในหมู่ชาวฝรั่งเศส เขามีชื่อเสียงในการหารือเรื่องต่างๆ กับตัวแทนของพรรคการเมืองอื่นๆ ในฐานะรัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการ อาตาลเคยรณรงค์เกี่ยวกับการห้ามสวมชุดยาวของเด็กหญิงมุสลิม และให้ทดสอบชุดนักเรียน ทั้งนี้ เพื่อป้องกันไม่ให้เสื้อผ้าถูกมองว่าเป็นสัญลักษณ์สถานะ


กาเบรียล อาตาล เกิดเมื่อปี 1989 ในคลามาร์ตใกล้กรุงปารีส เป็นพี่ชายคนโตของครอบครัว มีน้องสาวสามคน ฝ่ายพ่อมีเชื้อสายยิว ในหลายช่วงของชีวิต อาตาลได้รับผลกระทบจากการต่อต้านยิว อีกทั้งยังต้องเผชิญกับเพื่อนนักเรียนที่เกลียดกลัวรักร่วมเพศในโรงเรียนด้วย อาตาลถูกเพื่อนร่วมรุ่นโรงเรียนเก่า เปิดเผยตัวตนเมื่อปี 2018 ตอนที่เขาได้รับการเสนอชื่อให้เป็นรัฐมนตรีรุ่นเยาว์ในรัฐบาลของมาครง


อาตาลเคยมีสัมพันธ์รักแบบเปิดเผยกับ “สเตฟาน เซฌูร์เน” นักการเมืองสังกัดพรรคเดียวกัน ที่เขาเพิ่งแต่งตั้งให้เป็นรัฐมนตรีกระทรวงการต่างประเทศ ในคณะรัฐมนตรีของเขาเมื่อวันที่ 11 มกราคมที่ผ่านมา จนกลายเป็นประเด็นวิพากษ์วิจารณ์ของสื่อทำนองว่า นายกรัฐมนตรีดึงเอาคนรักเก่าเข้าไปทำงานร่วมในคณะรัฐมนตรี หนังสือพิมพ์ Le Monde ถึงกับเขียนข่าวว่า “คนหนึ่งกระซิบที่ข้างหูประธานาธิบดี อีกคนพูดในนามของนายกรัฐมนตรี” เมื่อปี 2021 หนังสือพิมพ์ฉบับเดียวกัน ยังเคยตีพิมพ์บทความเกี่ยวกับคู่รักคู่นี้ และเรียกขานว่าเป็น “คู่ในใจกลางของอำนาจ”

แต่นี่ไม่ใช่ครั้งแรก ที่อดีตคนรักจะย้อนกลับไปเจอกันในรัฐบาลฝรั่งเศส ในยุคของประธานาธิบดี “ฟรองซัวส์ โอลองด์” ก็เคยแต่งตั้ง “เซโกแลน โรยาล” อดีตภรรยาเป็นรัฐมนตรีกระทรวงสิ่งแวดล้อมมาแล้ว

อาตาลและเซฌูร์เนเคยใช้ชีวิตคู่โดยจดทะเบียนครองคู่ ‘Pacte civil de solidarité’ (PACS) ตั้งแต่ปี 2017 ทว่า หลังจากนั้นก็หย่าร้าง แต่ทั้งสองไม่เคยยืนยันเรื่องการแยกทางกันต่อสาธารณะ


สเตฟาน เซฌูร์เน เกิดเมื่อปี 1985 ใช้ชีวิตช่วงวัยเด็กในสเปนและอาร์เจนตินา ตามหน้าที่การงานของพ่อ ซึ่งเป็นผู้จัดการของ France Télécom ภายใต้อิทธิพลของวิกฤตเศรษฐกิจ ที่นั่นทำให้เขาฝักใฝ่ในแนวทางการเมืองของพรรคสังคมนิยม ตั้งแต่อายุ 17 เมื่อโยกย้ายกลับมาฝรั่งเศส เขาศึกษาด้านกฎหมายที่มหาวิทยาลัยปัวติเยร์ มีส่วนร่วมในสหภาพนักศึกษา UNEF และกลุ่ม Young Socialists ภายในพรรคสังคมนิยม เขาเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุน “โดมินิก สเตราส์-คาห์น” ซึ่งสละสิทธิ์ในการลงสมัครชิงตำแหน่งประธานาธิบดีในปี 2011 เนื่องจากข้อกล่าวหาเรื่องความผิดทางเพศ


เดือนตุลาคมปี 2014 เซฌูร์เนย้ายไปเป็นเจ้าหน้าที่ของรัฐมนตรีเศรษฐกิจในรัฐบาลของมาครง ปีถัดมาเขาได้ช่วยก่อตั้งกลุ่ม Jeunes avec Macron (เยาวชนกับมาครง) ในช่วงก่อนการเลือกตั้งประธานาธิบดีปี 2017 เขาทำหน้าที่เป็นที่ปรึกษา และผู้จัดการแคมเปญหาเสียงของมาครง ซึ่งหลังการเลือกตั้งเขาก็ถูกดึงตัวเข้าไปรับตำแหน่งที่ปรึกษาทางการเมือง ในทำเนียบเอลีเซด้วย เซฌูร์เนเป็นสมาชิกพรรคคนหนึ่ง ที่ใกล้ชิดและเป็นที่ไว้วางใจของมาครง


ประธานาธิบดีมาครงไม่เพียงแต่งตั้ง กาเบรียล อาตาล เป็นนายกรัฐมนตรีเท่านั้น แต่ยังพยายามปั้นให้เป็นผู้สืบทอดตำแหน่งแทนอีกด้วย เพราะมองว่าอาตาลคือผู้ยืนหยัดอย่างมั่นคง ต่อเสรีภาพและประชาธิปไตย ขณะเดียวกัน ก็แสดงให้เห็นถึงข้อได้เปรียบที่ชัดเจน ของเสรีนิยมและอนุรักษ์นิยม

การเลือกตั้งประธานาธิบดีครั้งหน้าในปี 2027 หากพรรค Renaissance ได้รับชัยชนะเหมือนปี 2017 อีกครั้ง กาเบรียล อาตาล ก็จะกลายเป็นปรากฏการณ์ใหม่ของฝรั่งเศส ด้วยตำแหน่งประธานาธิบดีคนแรก ที่เปิดเผยตัวว่าเป็นเกย์และอายุน้อยที่สุดในประวัติศาสตร์

Comments are closed.

Pin It