World Celeb

‘เฮดิ สลิมาน’ พลิกโฉมสโตร์แบบสุดขั้วให้กับ Celine

Pinterest LinkedIn Tumblr


“เซลีน” (Celine) ออกแบบสโตร์ใหม่แห่งแรกบนถนนมักซิมิเลียน ในเมืองมิวนิกของเยอรมนี ตามแนวคิดของ “เฮดิ สลิมาน” ผู้อำนวยการฝ่ายสร้างสรรค์ ทำการบูรณะใหม่ทั้งหมด และพร้อมเปิดอีกครั้ง

พื้นของสโตร์ปูด้วยแผ่นหินธรรมชาติ Basaltina ของอิตาลี ตู้โชว์สินค้าติดผนังมีความผสมผสานของกระจกและเหล็ก จัดสรรพื้นที่พักผ่อนไว้ระหว่างโต๊ะไม้หนัก มีโต๊ะข้างพร้อมหนังสือ และอาร์มแชร์สไตล์วินเทจที่ห่อหุ้มด้วยขนสัตว์สีขาว บันไดเวียนทำจากหินอ่อนอาราเบสกาโตสีขาว โอบล้อมด้วยกระจกแนวตั้งและไฟนีออน นำทางไปสู่ชั้นบนที่จัดวางเสื้อผ้าแฟชั่นสำเร็จรูปและรองเท้า


ความเป็นแบรนด์ทั้งหมดถูกจัดแสดงภายในสโตร์พื้นที่ขนาด 300 ตร.ม. นอกจากเสื้อผ้าสำเร็จรูปสำหรับสตรีแล้ว ยังมีรองเท้า กระเป๋า น้ำหอม เครื่องประดับ และการตกแต่งภายใน นับเป็นครั้งแรกที่โลกของเซลีน ถูกนำมาจัดแสดงกระจัดกระจายอยู่ภายในสโตร์สองชั้น และนับจากนี้ไป เสื้อผ้าแฟชั่นบุรุษที่เปิดตัวภายใต้ชื่อของสลิมาน หลังจากที่เขาร่วมงานกับเซลีน มาตั้งแต่ปี 2019 จะมีวางจำหน่ายเฉพาะในสโตร์ที่มิวนิกเท่านั้น

เพื่อจุดประสงค์ดังกล่าว ห้องใต้ดินซึ่งมีเพดานอิฐโค้งเก่าแก่ ที่ในอดีตเคยทำหน้าที่เป็นโกดังสินค้า จึงได้รับการบูรณะใหม่ทั้งหมด ภายในห้องใต้ดินนี้ก็มีเกาะแห่งความเงียบสงบที่พรั่งพร้อมด้วยของวินเทจ และเฟอร์นิเจอร์ที่ออกแบบโดยดีไซเนอร์ ไม่ต่างจากสองชั้นด้านบน


เป้าหมายของ เฮดิ สลิมาน คือการผสมผสานอิทธิพลของสถาปัตยกรรมกล้าแสดงออก (Brutalism) เข้ากับวัสดุจากธรรมชาติ และสร้างความแตกต่างที่น่าดึงดูด มีภาพวาดโดยจิตรกรร่วมสมัยแขวนประดับอยู่ทั่วทุกชั้น ซึ่งเป็น Celine Art Project ที่กำลังจัดแสดงอยู่ในสโตร์ของเซลีน ตามที่ต่างๆ ของโลก

การผสมผสานระหว่างแฟชั่น ศิลปะ และเฟอร์นิเจอร์ มีบทบาทสำคัญในแนวคิดการค้าปลีกของ เฮดิ สลิมาน เพราะนอกเหนือจากความหลงใหลในดนตรีแล้ว ดีไซเนอร์ชาวฝรั่งเศสยังสนใจในด้านสถาปัตยกรรม ศิลปะ และการออกแบบตกแต่งภายในอีกด้วย การออกแบบสโตร์สะท้อนให้เห็นถึงความชอบของเขาในเรื่องเส้นสายที่ชัดเจน และความสวยงามแบบมินิมอล การออกแบบสโตร์เซลีนใหม่ เป็นขั้นตอนสุดท้ายในการต่ออายุอัตลักษณ์ทางภาพลักษณ์ของแบรนด์อย่างสมบูรณ์ ตั้งแต่โลโก้ไปจนถึงชื่อ ซึ่งเขาไม่ได้เน้นย้ำในตอนเริ่มต้น


ดีไซเนอร์ฝรั่งเศสเชื้อสายอิตาลี-ตูนิเซียวัย 55 ปี ไม่ยอมเหลือพื้นที่ว่างให้กับความบังเอิญ เขาเป็นคนตัดสินใจเองว่า จะเปิดเพลงไหนในร้านค้าได้ สลิมานถือเป็นคนที่มีความมุ่งมั่นแน่วแน่และชอบเผชิญหน้า เป็นคนที่ไม่ค่อยได้ใช้สไตล์ที่ละเอียดอ่อนแบบ “ฟีบี ฟิโล” ดีไซเนอร์คนก่อนหน้า แต่ด้วยสไตล์ที่ตรงไปตรงมาและบางครั้งก็รุนแรง ทำให้เขาสามารถกระตุ้นแบรนด์ อย่าง Yves Saint Laurent และ Dior กลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้งได้ อีกทั้งยังสร้างความประทับใจให้กับคนรุ่นมิลเลนเนียลเป็นพิเศษ เขาได้รับการยกย่องว่าเป็นผู้คิดค้น ‘Size Zero’ กับชุดสูท Dior ที่เพรียวบาง เหมาะกับ “คาร์ล ลาเกอร์เฟลด์” ที่เคยพยายามลดน้ำหนักถึง 40 กิโลเพื่อสวมชุดของสลิมาน

Celine เป็นแบรนด์หนึ่งในกลุ่ม LVMH ซึ่งตามรายงานของวารสารอุตสาหกรรม TextilWirtschaft ของเยอรมนีระบุว่า เมื่อปี 2022 มียอดขายสูงถึงเกือบ 79 พันล้านยูโร และถ้าคำกล่าวของ “แบร์นารฺด์ อาร์โนลต์” นายใหญ่ LVMH เป็นความจริงละก็ นั่นหมายความว่ายอดขายของเซลีน ได้ไต่ระดับขึ้นไปมากกว่าสองพันล้านยูโร

Comments are closed.

Pin It