Interview

"อรชุมา ดุรงค์เดช" ขึ้นแท่นกูรูน้ำดื่มเพื่อสุขภาพ หลังร่ำเรียนจบคอร์สระดับโลก!

Pinterest LinkedIn Tumblr


แม้จะต้องรับบทคุณแม่ลูกสอง แถมควบตำแหน่ง MD ดูแลธุรกิจนำเข้าน้ำแร่ธรรมชาติจากประเทศไอซ์แลนด์ ภายใต้แบรนด์ Iceland Spring Thailand ดูแลธุรกิจโรงรับจำนำ Me Money และ บริษัท Mazuma ผู้เชี่ยวชาญด้านระบบน้ำและอากาศครบวงจร แต่ทั้งกาลเวลาและภารกิจที่รัดตัว ก็ดูเหมือนจะทำอะไร เวิร์กกิ้งมัมคนเก่ง “เฟย์- อรชุมา ดุรงค์เดช” ไม่ได้เลย จนหลายคนอดสงสัยว่า เธอมีเคล็ดลับในการดูแลตัวเองอย่างไรให้ดูดีอยู่เสมอ.
งานนี้ Celeb Online ตามไปไขความลับจนพบว่า หนึ่งในเคล็ดลับของสาวเฟย์ ที่ใครก็ทำตามได้ไม่ยากคือ การให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำนั่นเอง


เฟย์บอกว่า เธอให้ความสำคัญกับการดื่มน้ำมาก โดยเฉลี่ยจะพยายามดื่มน้ำให้ได้อย่างน้อย 2 ลิตรต่อวัน โดยใช้วิธีจิบทั้งวันเพื่อไม่ให้ร่างกายกระหายน้ำ เพราะอย่างที่รู้ว่า น้ำเป็นสิ่งที่จำเป็นกับร่างกายของคนเรามาก ถ้าคนเราขาดน้ำ 3 วัน อาจจะเสียชีวิตได้ แต่ในทางกลับกันถ้าเราดื่มน้ำอย่างถูกวิธี ก็จะสร้างสิ่งมหัศจรรย์ให้ร่ายกายได้เหมือนกัน เพราะหากเราดื่มน้ำไม่พอ นอกจากจะก่อให้เกิดโรคร้ายหลายอย่าง ยังนำไปสู่ความผิดปกติของร่างกาย เช่นผิวหนังแห้ง ปากเป็นขุย ลิ้นมีการรับรสที่ผิดปกติ เป็นต้น เพราะแทบทุกส่วนของร่างกายล้วนมีน้ำเป็นส่วนประกอบ

“หลักการง่ายๆ ในการคำนวณว่าคนเราควรจะดื่มน้ำเท่าไหร่คือ เอาน้ำหนักหารด้วย 30 เช่น น้ำหนัก 60 กิโลกรัม ไม่ควรดื่มน้ำต่ำกว่า 2 ลิตร โดยหลักการดื่มน้ำที่ถูกต้องคือ ทยอยจิบทั้งวัน เพื่อสร้างความสมดุลให้ร่างกาย หรือสำหรับคนออกกำลังกาย จะสังเกตว่า พอออกกำลังกายไปสักพักจะเริ่มมีเหงื่อออก ซึ่งเป็นกลไกในการลดอุณหภูมิในร่างกาย เราอาจจะดื่มน้ำช่วยดับร้อน แต่ทางที่ดีไม่ควรดื่มน้ำที่เย็นจัด เพราะอาจจะทำให้ร่างกายช็อก ควรเลือกดื่มน้ำที่เย็นก็พอ หรือถ้าจะให้ดีที่สุด คือดื่มน้ำอุณหภูมิห้อง”


นอกจากน้ำจะมีความสำคัญต่อการดำรงอยู่ของเรา เฟย์ยังบอกด้วยว่า น้ำยังช่วยเพิ่มสุนทรีในการใช้ชีวิต ยกตัวอย่างในต่างประเทศ จะมีการนำน้ำที่มีคุณภาพไปใช้อย่างแพร่หลาย ทั้งในการทำผลิตภัณฑ์สครับ ผลิตภัณฑ์บำรุงผิว หรือแม้แต่นำน้ำไปจับคู่กับอาหาร เพื่อปรับสภาพลิ้นก่อนเริ่มมื้ออาหาร หรือเพื่อชูรสอาหารและค็อกเทลให้ดียิ่งขึ้น คล้ายกับศาสตร์ของ “Wine Pairing” หรือการจับคู่ไวน์กับอาหารที่หลายคนคุ้นหู นั่นเอง

นอกเฟย์จะสนใจในการดูแลสุขภาพด้วยการดื่มน้ำ ด้วยความที่ธุรกิจครอบครัวที่เกี่ยวข้องกับน้ำ ยังจุดประกายให้เฟย์ตัดสินใจไปเทกคอร์สเป็น Water Sommelier ที่เยอรมนี เพื่อศึกษาเรื่องน้ำอย่างลึกซึ้ง โดยใช้เวลาเรียนทั้งทฤษฎีและปฏิบัติ ร่วม 1 เดือน


“หลังจากเรียนจบจากมหาวิทยาลัยมา 20 กว่าปี ก็ไม่เคยคิดว่าจะมาเข้าคอร์สเรียนหนังสืออีกเลย แต่อย่างที่บอกว่าเราสนใจเรื่องน้ำ ธุรกิจก็เกี่ยวกับน้ำ เลยสนใจ คอร์ส Water Sommelier ซึ่งการมาเรียนถือว่าท้าทายและโหดพอตัว เพราะในคลาสมีทั้งเรียนทฤษฎี ปฏิบัติ ต้องทำรายงาน พรีเซ็นต์ ซึ่งเราก็ตั้งใจเต็มที่ จนตอนที่เห็นผลสอบออกมาว่าได้ A ก็อดภูมิใจไม่ได้ สำหรับเฟย์คอร์สนี้เป็นอะไรที่เปิดโลกมาก ทำให้ได้รู้ว่า โลกนี้ยังมีน้ำอีกหลากหลายประเภท

เฟย์บอกว่า คนที่มาลงเรียนคอร์สนี้ส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ ฝั่งยุโรป ที่เป็นเอเชียค่อนข้างน้อย อาจเพราะว่า คนเอเชียยังมองว่าน้ำก็คือน้ำ แต่ฝรั่งเขาคุ้นเคยกับเรื่องของการใช้น้ำในมิติที่หลากหลายกว่า ทั้งเรื่องของการบำบัดโรค และเพิ่มความสุนทรีในการใช้ชีวิต


ปัจจุบัน Water Sommelier ทั่วโลกมีประมาณ 500 คน ข้อดีคือถ้าเรียนจบแล้ว สามารถต่อยอดเป็นอาชีพได้เลย ไม่ว่าจะเป็นการทำงานในโรงงานน้ำดื่ม โดย Water Sommelier จะช่วยออกแบบรสชาติน้ำ หรือถ้าเป็นร้านอาหาร จะมี Water Sommelier ทำหน้าที่คล้ายๆ Wine Sommelier ในการจับคู่น้ำกับอาหาร ซึ่งมีความละเอียดอ่อนมาก

“ยกตัวอย่าง การดื่มสปาร์กกิ้งกับอาหาร จะช่วยเรื่องระบบย่อย แต่ถ้ากินอาหารรสเผ็ด แล้วจับคู่กับสปาร์กกิ้ง จะยิ่งเพิ่มความเผ็ดให้อาหารมากไป หรือการเสิร์ฟน้ำบางประเภทที่มีโซเดียมกับแคลเซียมสูง กินคู่กับอาหารที่เค็มหรือขม ก็ยิ่งเพิ่มรสเค็มหรือขม ในทางกลับกัน ถ้าอยากลดความขม ควรเสิร์ฟสปาร์กกิ้งเพื่อให้ลิ้นมีความชา แต่ถ้าเสิร์ฟกับอาหารหรือขนมที่มีรสเปรี้ยว ควรเสิร์ฟน้ำเปล่าที่มีรสกลางๆ จะดีกว่า”


อย่างไรก็ตาม เฟย์กล่าวทิ้งท้ายว่า เธอไม่ได้คาดหวังว่าเรียนจบมาแล้ว จะไปโลดแล่นในสายอาชีพ Water Sommelier แต่อยากนำความรู้มาต่อยอดในธุรกิจและปรับใช้กับตัวเอง ที่ชื่นชอบการดูแลสุขภาพอยู่แล้ว

“พอไปเรียน ทำให้เราได้ความรู้มาปรับใช้หลายอย่าง กลายเป็นว่า เราติดนิสัยชอบอ่านฉลากขวดน้ำ เพื่อดูว่ามีแร่ธาตุอะไรบ้าง ยกตัวอย่าง แมกนีเซียม ซึ่งปกติร่างกายคนเราจะต้องการประมาณ 300 มิลลิกรัมต่อวัน ข้อดีของแมกนีเซียมคือ ช่วยลดอาการเกร็ง ผ่อนคลายกล้ามเนื้อ ทำให้หลับลึก ขณะที่ คนออกกำลังอย่างเฟย์ นอกจากการดื่มน้ำที่มีแคลเซียม เพื่อทดแทนการเสียเหงื่อ ถ้าจะให้ดียิ่งกว่า ควรดื่มน้ำที่มีแมกนีเซียม ฟลูออไรด์ ซิลิคอน และซิงก์ เพื่อเสริมคุณประโยชน์ให้ได้ผลลัพธ์ที่ดีสุด หรืออย่างการดื่มน้ำที่ผสมลิเทียมในปริมาณที่เหมาะสม และไม่มากเกินไป ก็มีข้อดี โดยในต่างประเทศมีงานวิจัยที่พบว่า ช่วยลดอาการซึมเศร้า และทำให้มีความสุขได้มากขึ้น เป็นต้น”

Comments are closed.

Pin It