World Celeb

ชีวิตอู้ฟู่หรูหราของ ‘ริชี ซูแน็ก’ นายกฯอังกฤษที่รวยกว่ากษัตริย์

Pinterest LinkedIn Tumblr


นายกรัฐมนตรีอังกฤษ มีรายได้ในช่วงสามปีที่ผ่านมาจนถึงปี 2022 จำนวนประมาณ 4.7 ล้านปอนด์ หรือประมาณ 211 ล้านบาท “ริชี ซูแน็ก” อดีตนายธนาคารเพื่อการลงทุน ยื่นจ่ายภาษีประมาณ 1.05 ล้านปอนด์ ซึ่งเป็นเงินรายได้และกำไรจากการลงทุนตั้งแต่ปี 2020 ตัวเลขดังกล่าวถูกนำออกมาเปิดเผย หลังจากถูกแรงกดดันจากสื่อและประชาชนชาวอังกฤษ

เรื่องการเงินส่วนตัวของครอบครัวซูแน็ก กลายเป็นหัวข้อสนทนาในสหราชอาณาจักร มาตั้งแต่เขาเริ่มเข้ารับตำแหน่งนายกรัฐมนตรีเมื่อปีที่แล้ว ผู้นำรัฐบาลฝ่ายอนุรักษนิยมถูกวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนัก เกี่ยวกับการใช้ชีวิตที่หรูหรา และความโปร่งใสในการเสียภาษีของ “อักษตา มูรติ” ภริยาของเขา


The Sunday Times ประเมินความมั่งคั่งของทั้งคู่อยู่ที่ 730 ล้านปอนด์ ติดในอันดับรายชื่อบุคคลที่ร่ำรวยที่สุดของอังกฤษ และว่ากันว่า ร่ำรวยกว่าสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 หนังสือพิมพ์ The Guardian รายงานเมื่อต้นปีว่า ตามบันทึกการเสียภาษี ริชี ซูแน็ก มีรายได้เมื่อปี 2022 เพียงปีเดียวประมาณ 1.9 ล้านปอนด์ และมีสระน้ำอุ่นส่วนตัวภายในบ้าน ที่เขตเลือกตั้งของเขาทางตอนเหนือของอังกฤษ บ้านหลังใหญ่ในเคอร์บีซิกสตัน ที่กลุ่มนักเคลื่อนไหว ‘กรีนพีซ’ เพิ่งนำผ้าดำไปขึงคลุมกำแพง เพื่อประท้วงต่อต้านการออกใบอนุญาตหลายร้อยฉบับ ในการผลิตน้ำมันและก๊าซในทะเลเหนือเมื่อต้นเดือนสิงหาคมที่ผ่านมา

ในช่วงเวลาที่พลเมืองอังกฤษหลายล้านคน กำลังดิ้นรนต่อสู้กับราคาพลังงานและอาหารที่เพิ่มสูงขึ้น พรรคแรงงานฝ่ายค้าน ก็งัดเอาวิถีชีวิตของนายกรัฐมนตรีมาเป็นเครื่องพิสูจน์ว่า เขาไม่มีความเชื่อมโยงกับชีวิตคนธรรมดาสามัญทั่วไปแม้แต่น้อย


ริชี ซูแน็ก สำเร็จการศึกษาจากวินเชสเตอร์คอลเลจ โรงเรียนประจำเอกชนที่เรียกเก็บค่าเทอมปัจจุบันราว 2 ล้านบาทต่อปี ที่นั่นเขาได้รับเลือกเป็นโฆษกนักเรียน และบรรณาธิการหนังสือพิมพ์ของโรงเรียน เขาศึกษาต่อที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดที่มีชื่อเสียง เลือกเรียนด้านปรัชญา การเมือง และเศรษฐศาสตร์ เคยมีเป้าหมายในชีวิตตอนนั้นว่า ในวัย 20 เขาจะกลายเป็นมหาเศรษฐี ในวัย 30 ปีจะเป็นผู้แทนราษฎร ในวัย 40 ปีจะเป็นรัฐมนตรี และในวัย 50 ปีจะเป็นผู้นำรัฐบาล

หลังจากเรียนจบ เขาทำงานด้านการวิเคราะห์ให้กับบริษัทการลงทุน ‘โกลด์แมน ซัคส์’ และกองทุนเฮดจ์ฟันด์อีกสองแห่ง ในช่วงเวลานั้นซูแน็กเริ่มกลายเป็นมหาเศรษฐีแล้ว และยังมีฐานะร่ำรวยมากขึ้นเมื่อสมรสกับ อักษตา มูรติ บุตรสาวของมหาเศรษฐีผู้มั่งคั่งที่สุดในอินเดีย ก่อนที่จะหันเหเข้าสู่อาชีพทางการเมือง เมื่อได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลังในปี 2020 เขาได้โอนทรัพย์สินส่วนตัวของเขาฝากไว้ในกองทรัสต์ (Blind Trust) ที่บริหารงานโดยทรัสตีอิสระ


ช่วงการหาเสียงเลือกตั้ง ซูแน็กเรียนรู้วิธีเอาชนะใจคน เขาขับรถ VW Golf ไปทุกหนทุกแห่งที่หาเสียง รีดนมวัวกับชาวบ้าน รวมทั้งฝึกพูดสำเนียงท้องถิ่นอีกด้วย จนกระทั่ง ในปี 2015 เขาชนะการเลือกตั้ง ในสหราชอาณาจักรซูแน็กมีชื่อเรียกอีกอย่างว่า “มหาราชาแห่งยอร์เชียร์เดลส์”

ริชี ซูแน็ก ไม่เคยพยายามปกปิดความชอบของเขาที่มีต่อชุดสูท ซึ่งตัดเย็บอย่างประณีตลงตัว เนคไทสีสดใส และรองเท้าหนังแวววาว เป็นภาพลักษณ์ที่ The Guardian เรียกว่า ‘Hedge Fund Couture’ นอกจากรองเท้าโลฟเฟอร์ของ Prada ราคา 450 ปอนด์แล้ว เขายังนิยมชุดสูทสั่งตัดแบบอังกฤษของ Henry Herbert ราคาไม่ต่ำกว่า 3,500 ปอนด์ Henry Herbert เป็นสตูดิโอเล็กๆ รุ่นใหม่กว่าเมื่อเทียบกับสตูดิโอชื่อดังในย่านซาวิลโรว์ แต่คิดค่าออกแบบแพงกว่ามาก

กระทั่งหลังจากถูกกดดันให้เผยแพร่ข้อมูลการเสียภาษีเมื่อตอนต้นปี ชาวอังกฤษถึงได้รู้ว่าชายหน้าตาดี แต่งกายเรียบหรูไม่เพียงแต่เป็นนายกรัฐมนตรีของประเทศ แต่ยังเป็นมหาเศรษฐีอันดับต้นๆ ของอังกฤษอีกด้วย

Comments are closed.

Pin It