World Celeb

เคล็ดลับธุรกิจ 4 พันล้านดอลลาร์ ของ ‘คิม คาร์เดเชียน’

Pinterest LinkedIn Tumblr


ในขณะที่ บางคนยังคิดว่า “คิม คาร์เดเชียน” หากินอยู่กับภาพถ่ายอวดบั้นท้าย เธอก็กลายเป็นหนึ่งในผู้ประกอบการ ที่ประสบความสำเร็จมากที่สุดในสหรัฐอเมริกา และนั่นไม่ใช่เรื่องบังเอิญด้วย

เมื่อพูดถึงคาร์เดเชียน ยังมีหลายคนมองว่าครอบครัวเรียลิตีทีวีนี้เป็น “ขยะ” ผู้คนเหล่านี้ดูเหมือนจะต้องคิดใหม่ เพราะปัจจุบัน “Skims” แบรนด์ชุดกระชับสัดส่วนของ คิม คาร์เดเชียน สมาชิกแถวหน้าของครอบครัว “ขยะ” มีมูลค่าสูงเกือบ 4 พันล้านดอลลาร์แล้ว


เมื่อปีที่แล้ว ผู้เชี่ยวชาญประเมินมูลค่าธุรกิจของเธอสูงกว่า 3 พันล้านดอลลาร์ ความสำเร็จของ Skims มีหลายปัจจัย ตอนที่เปิดตลาดเมื่อปี 2019 ผลิตภัณฑ์เชฟแวร์ยังมีอยู่น้อย ทำให้ยอดขายทะลุล้านดอลลาร์ภายในไม่กี่นาที นั่นเพราะวิสัยทัศน์ที่ชาญฉลาดของ คิม คาร์เดเชียน ที่มุ่งเน้นไปที่ชุดกระชับสัดส่วน เธอและน้องสาวทั้งสอง “โคลเอ” และ “คอร์ทนีย์” ช่วยกันสร้างภาพลักษณ์ใหม่เหล่านี้ สังคมโลกยังเคยชินกับนางแบบหุ่นเพรียวบางของยุค 1990 จู่ๆ สามสาวพี่น้องก็ปรากฏตัวขึ้นด้วยรูปร่างอวบอิ่ม โค้งเว้า มั่นใจในตนเอง และเข้าใจในสื่อสังคมออนไลน์

เด็กสาวและผู้หญิงต่างพากันอยากได้ก้นและหน้าอกที่ใหญ่บึ้ม ขณะเดียวกัน ก็ต้องการเอวคอดเหมือนของ คิม คาร์เดเชียน แต่พวกเธอจะได้มาอย่างไร? คาร์เดเชียนให้คำตอบไว้ในปี 2019 นั่นคือ เชฟแวร์ หรือชุดกระชับสัดส่วนนั่นเอง เธอเคยบอกว่าไอเดียของเธอเกี่ยวกับ Skims เกิดขึ้นก่อนหน้านั้นแล้ว เพราะเป็นเวลาหลายปีที่เธอต้องตัดเย็บชุดชั้นในด้วยตัวเอง เพื่อให้เหมาะกับสไตล์และชุดของเธอเอง จนกระทั่งเธอเห็นช่องทางในตลาด ความคิดที่จะเปิดตัว Skims ก็เกิดขึ้น


คาร์เดเชียนใช้สื่อสังคมออนไลน์ทำการตลาดเป็นหลัก เธอทำตัวให้เข้าถึงได้ง่าย อธิบายการออกแบบของเธอ และสามารถถ่ายทอดได้อย่างน่าเชื่อถือว่า ทำไมลูกค้าจึงควรซื้อผลิตภัณฑ์ของเธอ จะว่าไปแล้ว แทบไม่มีใครรู้พื้นฐานของการตลาด บนโซเชียลมีเดียได้ดีเท่าแม่ลูกสี่คนนี้ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา บริษัทของเธอได้ว่าจ้างนักแสดงหญิงชาวอิตาลี “ซิโมนา ทาบาสโก” และ “เบอาทริซ กรันโน” ไม่นานหลังจากที่ทั้งสองแสดงเป็น “คู่นางร้าย” ในซีรีส์ของ HBO เรื่อง ‘The White Lotus’ นี่ก็เป็นวิสัยทัศน์ที่ชาญฉลาดอีกครั้ง

สี่ปีหลังจากการเปิดตัวครั้งแรก Skims ได้สร้างชื่อเสียงให้กับตัวเองในฐานะแบรนด์ และตอนนี้ก็เป็นมากกว่าแค่ชุดกระชับสัดส่วน ยังมีทั้งชุดว่ายน้ำ เดรส ชุดวิ่ง และชุดนอน แต่เบื้องหลังบริษัทที่ประสบความสำเร็จนี้ไม่ได้มีเพียง คิม คาร์เดเชียนและทีมงานของเธอเท่านั้น หากยังมี “คานเย เวสต์” อดีตสามีของเธอ ซึ่งถือหุ้นแบรนด์นี้อยู่ด้วย 5% ในอดีต คาร์เดเชียนเคยเรียกอดีตสามีคนนี้ว่า ‘Ghost Creative Director’ หรือวิญญาณที่อยู่เบื้องหลังแบรนด์ เวสต์เป็นผู้หล่อหลอมความรู้สึกด้านแฟชั่น ของคาร์เดเชียนมานานหลายปี แนะนำให้เธอรู้จักกับดีไซเนอร์ผู้ทรงอิทธิพล และช่วยให้เธอค่อยๆ สลัดภาพ “ขยะ” ออกจากตัว


แต่ทุกวันนี้ภาพลักษณ์ของเวสต์เองก็เปลี่ยนไป ด้วยการพูดดูถูกเหยียดหยามกลุ่มเซมิติก และทำตัวเป็นบุคคลที่ไม่พึงปรารถนา กระทั่ง แทบจะไม่มีใครในโลกแฟชั่น คิดอยากร่วมงานกับเขาอีกต่อไป และ Adidas บริษัทกีฬาสัญชาติเยอรมนี ก็ยุติความร่วมมือไปเมื่อปีที่แล้วเช่นกัน ดังนั้น จึงเป็นไปได้มากทีเดียวที่ 5% ที่เขาถือหุ้น Skims อาจกลายเป็นปัญหาให้ คิม คาร์เดเชียน ต้องแก้ในอนาคตอันใกล้นี้ก็ได้ ล่าสุด ช่วงปลายปีที่แล้ว “เบเธนนี ฟรังเคิล” ดาราเรียลิตีประกาศว่า เธอไม่อยากซื้อผลิตภัณฑ์ Skims อีกแล้ว เพื่อจะได้ไม่ต้องสนับสนุนเวสต์ และอินฟลูเอนเซอร์บางคนก็แสดงจุดยืนคล้ายกัน

แต่ตอนนี้ คิม คาร์เดเชียน สามารถตั้งตารอข่าวดีได้ เพราะไม่เพียงมูลค่าแบรนด์ที่สูงขึ้นเท่านั้น แต่ Skims เพิ่งได้รับตราประทับคุณภาพที่แตกต่างออกไป นั่นคือ “แองเจลินา ไวลีย์” สาววัย 22 ที่มีชื่อเสียงในโลกโซเชียล กล่าวยืนยันบน TikTok ว่า เธอถูกยิงสี่นัดและรอดชีวิตมาได้ เพราะชุดกระชับสัดส่วนของ Skims ช่วยทำให้เลือดหยุดไหล

Comments are closed.

Pin It