World Celeb

5 สตรีอินเดียผู้มั่งคั่งติดอันดับโลก!

Pinterest LinkedIn Tumblr


ประเทศอินเดียมีคนร่ำรวยติดอันดับโลกหลายคน จากข้อมูลของปีที่แล้ว มหาเศรษฐีของอินเดียมีถึง 166 คน ซึ่งมากเป็นอันดับ 3 ของโลก รองจากสหรัฐอเมริกาและจีน ทั้งยังได้ชื่อในเรื่องของการบริจาคเงินเพื่อการศึกษา บรรเทาสาธารณภัย ดูแลสุขภาพ หรือการสร้างงาน เป็นต้น และมหาเศรษฐีเหล่านั้น นอกจากจะเป็นผู้ชายแล้วยังมีผู้หญิง ซึ่งบางคนร่ำรวยจากมรดกของสามี แต่ก็มีบางคนร่ำรวยด้วยฝีมือตัวเอง


>> สาวิตรี จินดาล
เมื่อปีที่แล้ว นิตยสาร Forbes จัดอันดับให้เธอติดอันดับท็อป 10 ของรายชื่อมหาเศรษฐีอินเดีย ส่วนหนึ่งเป็นเพราะมูลค่าทรัพย์สินของเธอที่เพิ่มขึ้นจากราคาเหล็กที่ปรับตัวสูงขึ้น หญิงวัย 73 ปี ในอดีตเคยทำงานด้านการเมือง และปัจจุบันยังดำรงตำแหน่งประธานบริษัท Jindal Group ซึ่งเป็นกิจการที่เธอรับช่วงต่อหลังจาก “โอม ประกาส จินดาล” สามีของเธอเสียชีวิตจากอุบัติเหตุเฮลิคอปเตอร์ตกเมื่อปี 2005 ทิ้งให้เธอเป็นหม้ายพร้อมลูก 9 คน และทรัพย์สินมูลค่า 17.7 พันล้านดอลลาร์ จนได้ชื่อว่าเป็นผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดของอินเดีย


>> เรคา จุนยุนวาลา
หญิงหม้ายวัย 59 ปี ได้ชื่อว่าเป็นผู้หญิงร่ำรวยอันดับ 2 ของอินเดีย ด้วยทรัพย์สินมูลค่า 5.1 พันล้านดอลลาร์ ชื่อของเธอปรากฏในลิสต์ของ Forbes ช่วงปลายปีที่แล้ว หลังจาก “ราเคช จุนยุนวาลา” สามีนักลงทุนของเธอที่เสียชีวิต ก่อนหน้านี้ราเคชเคยเป็นมหาเศรษฐีติดอันดับต้นๆ ของอินเดีย และมักถูกเรียกว่า ‘Big Bull of India’ เป็นที่รู้จักอย่างกว้างขวางจากการคาดการณ์ตลาดหุ้น เรคา จุนยุนวาลา ลงทุนในตลาดหุ้นของอินเดียมายาวนาน ปัจจุบันเธอมีหุ้นใน 29 บริษัท ในจำนวนนั้นได้แก่ Titan Company Limited และ Tata Motors และ Crisil


>> ลีนา คานธี เทวารี
ผู้หญิงรวยอันดับ 3 ของอินเดีย เป็นหญิงขี้อายจากแวดวงเภสัชกรรม เธอเป็นแม่ลูกสอง สำเร็จการศึกษา MBA จากมหาวิทยาลัยบอสตัน เธอซึ่งดำรงตำแหน่งเป็นประธานบริษัท USV India มีความเชี่ยวชาญด้านยาเบาหวานและหลอดเลือดหัวใจ โดยมีผลงานที่ครอบคลุมยาชีววัตถุคล้ายคลึง ยาฉีด และส่วนผสมทางเภสัชกรรม บริษัทมูลค่า 511 ล้านดอลลาร์นี้ บริหารงานโดย “ประจันต์ เทวารี” สามีของเธอซึ่งเป็นบัณฑิตจากสถาบันเทคโนโลยีแห่งอินเดีย และวิศวกรเครื่องกลจากมหาวิทยาลัยคอร์เนลล์ เมื่อปี 2018 ทั้งสองเข้าซื้อกิจการของ Juta Pharma ซึ่งเป็นบริษัทสัญชาติเยอรมัน ปี 2022 บริษัทของเธอมีมูลค่าสุทธิ 3.8 พันล้านดอลลาร์


>> ฟัลกูนี นายาร์
ผู้ก่อตั้งบริษัท Nykaa แบรนด์เครื่องสำอางที่เธอก่อตั้งเมื่อวัยย่าง 50 และเริ่มจากแพลตฟอร์ม อี-คอมเมิร์ซ พร้อมร้านค้าอีกกว่า 80 แห่งใน 40 เมืองของอินเดีย เธอไม่ใช่หญิงสาว อีกทั้งยังไม่ใช่ผู้หญิงสวยหรือผิวขาว ความสำเร็จในธุรกิจเครื่องสำอางของเธอ จึงเป็นเรื่องน่าประหลาดใจของวงการ แต่ถ้ามองย้อนถึงประวัติการทำงานของเธอในสถาบันการเงินระดับท็อปของประเทศเกือบ 20 ปี จนสามารถไต่เต้าขึ้นถึงตำแหน่งผู้จัดการฝ่าย ก็จะพอเข้าใจได้ว่าเธอไม่ธรรมดา ปัจจุบัน Nykaa มีมากกว่า 4,000 แบรนด์ มีมูลค่าในตลาดถึง 1.3 หมื่นล้านดอลลาร์ในปัจจุบัน


>> คีราน มาซูมดาร์-ชอว์
หนึ่งในสตรีที่สร้างความร่ำรวยด้วยตัวเอง จนติดอันดับต้นของอินเดีย เธอเป็นผู้ก่อตั้งและประธานของ Biocon Biologics บริษัทชีวเวชภัณฑ์ที่ใหญ่ที่สุดในอินเดียตั้งแต่ปี 1978 ประสบความสำเร็จถึงขั้นรุกเข้าสู่ตลาดที่มีกำไรงามของสหรัฐอเมริกา ในวัยเยาว์มาซูมดาร์-ชอว์เคยใฝ่ฝันอยากเป็นหมอ แต่เธอไม่สามารถสอบเข้าเรียนแพทย์ได้ เธอจึงเลือกทางเดินสายนี้ ในช่วงเกิดโรคระบาด Biocon ทำงานร่วมกับบริษัท Adagio Therapeutics ของอเมริกา เพื่อพัฒนาการบำบัดด้วยแอนติบอดีที่เรียกว่า ‘ADG20’ สำหรับป้องกันและรักษาไวรัสโคโรนาและสายพันธุ์ต่างๆ นอกจากนี้ ความคิดริเริ่มเพื่อการกุศลของเธอ ยังมีเป้าหมายที่จะสร้างรูปแบบการดูแลรักษาผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ยั่งยืนและราคาไม่แพงด้วย เมื่อปี 2019 เธอและสามี “จอห์น ชอว์” ได้ร่วมกันบริจาคเงิน 7.5 ล้านดอลลาร์ให้กับ มหาวิทยาลัยกลาสโกว์ เพื่อสร้างศูนย์กลางการวิจัยด้านเนื้องอกวิทยา

Comments are closed.

Pin It