World Celeb

สถานีต่อไปของ ‘จาซินดา อาร์เดิร์น’ นายกรัฐมนตรีหญิง ‘หมดไฟ’

Pinterest LinkedIn Tumblr


“จาซินดา อาร์เดิร์น” นายกรัฐมนตรีหญิงของนิวซีแลนด์ ที่ในช่วง 6 ปีที่ผ่านมา ถือเป็นโรลโมเดลให้กับสาวเก่งทั่วโลก เป็นสตรีที่ได้รับการยอมรับในระดับนานาชาติ ได้ประกาศลาออกจากตำแหน่งแบบสายฟ้าฟาด จากนี้เธอจะหวนกลับไปให้เวลากับครอบครัวและชีวิตส่วนตัวมากขึ้น


เธอให้เหตุผลการลาออกครั้งนี้ว่า การเป็นผู้นำประเทศถือเป็นภารกิจที่ได้รับอภิสิทธิ์มากที่สุดงานหนึ่ง “แต่คุณสามารถฝึกฝนภารกิจนี้ได้ก็ต่อเมื่อ ‘เชื้อเพลิงยังเต็มถัง’ และยังพอมีพลังสำรองอีกเล็กน้อยสำหรับงานท้าทายอื่นๆ” เพียงแต่ตัวเธอเองนั้น “เบิร์นเอาต์” หมดไฟแล้ว

ภายหลังการประกาศลาออกจากตำแหน่งของอาร์เดิร์น ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง รวมถึงนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยโอ๊กแลนด์ และผู้สื่อข่าวของ New Zealand Herald ยังพบว่ามีข้อความดูหมิ่น โกรธแค้น หรือแม้กระทั่งคุกคามเธอปรากฏในห้องแชต จากการตรวจสอบพบว่า มีการโจมตีอาร์เดิร์นทางออนไลน์ ทั้งข่มขู่จะข่มขืนหรือฆ่า บางรายกล่าวหาว่าเธอเป็นปีศาจชั่วร้าย หรือดูหมิ่นเธอว่าเป็นอดอล์ฟ ฮิตเลอร์ ด้วยเหตุนี้ผู้เชี่ยวชาญด้านความมั่นคง จึงเสนอให้เจ้าหน้าที่คุ้มครองเธอเป็นพิเศษ


ข่าวการลาออกจากตำแหน่งของเธอ สร้างความผิดหวังให้กับใครหลายคน โดยเฉพาะ กลุ่มสตรีนิยม ที่เคยตั้งความหวังไว้กับเธอว่า ผู้หญิงสามารถนำอนาคตของความเป็นผู้นำที่แตกต่างมาสู่โลกของเราได้ และในช่วงเวลาที่ผู้ชายพยายามผูกขาดอำนาจทางการปกครอง เธอเป็นเสมือนแสงสว่างที่ปลายอุโมงค์ แต่การลาออกของอาร์เดิร์นด้วยเหตุผลเพราะ “หมดไฟ” คล้ายเป็นการดับความหวังของใครๆ ไปด้วย

แม้จะยังไม่มีการประกาศอย่างเป็นทางการว่า หลังจากนี้เธอจะก้าวเดินไปทางไหนต่อ แต่หลายฝ่ายคาดว่า นี่น่าจะเป็นช่วงที่เธอจะได้ใช้เวลากับครอบครัวสักที ทั้งการเริ่มเข้าเรียนของลูกสาว และการเข้าพิธีสมรสกับชายคนรัก โดย “คลาร์ก เกย์ฟอร์ด” ผู้สื่อข่าวและพิธีกรรายการทีวี คือชายที่คบหากับอาร์เดิร์น มาตั้งแต่ปี 2013 เขาคือพ่อของ “นีฟ” ลูกสาวที่ลืมตาดูโลกเมื่อเดือนมิถุนายน 2018 ทำให้อาร์เดิร์นกลายเป็นผู้นำรัฐบาลหญิงคนแรก ในรอบหลายทศวรรษที่ตั้งครรภ์ระหว่างดำรงตำแหน่ง ก่อนหน้านี้มีเพียง “เบนาซีร์ บุตโต” นายกรัฐมนตรีหญิงของปากีสถานเท่านั้น


อาร์เดิร์นและเกย์ฟอร์ดหมั้นหมายกันในปี 2019 และมีแพลนจะจัดงานแต่งในช่วงฤดูร้อนถัดมา แต่แล้ววิกฤตโควิด-19 ทำให้แผนงานแต่งของเธอต้องเลื่อนออกไป อาร์เดิร์นเคยให้สัมภาษณ์ถึงรายละเอียดของงานแต่งว่า มันคงไม่ใช่งานสมรสตามขนบธรรมเนียมโบราณ เพราะคนวัยเกิน 40 อย่างเธอรู้สึกว่า เธอแก่เกินไปที่จะหาใครมาเป็นเพื่อนเจ้าสาว “ฉันรู้สึกว่าตัวเองแก่แล้ว ฉันคิดว่าอะไรที่เลี่ยงได้ก็ควรเลี่ยง”

นอกจากเรื่องครอบครัวแล้ว อาร์เดิร์นก็จะได้มีเวลาส่วนตัวทำสิ่งที่เธอรัก ซึ่งไม่แน่ว่าเราอาจจะได้เห็นดีเจหน้าใหม่เป็นอดีตนายกฯ หญิงก็ได้ เพราะสตรีเหล็กคนนี้ชื่นชอบในเสียงเพลง และเคยโชว์ลวดลายการเป็นดีเจในงานเทศกาลดนตรีมาแล้วด้วย

Comments are closed.

Pin It