World Celeb

เศรษฐีรัสเซียผู้ยอมสละสัญชาติของตัวเอง

Pinterest LinkedIn Tumblr


สงครามและการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจ นอกจากจะกลายเป็นเหตุผลให้มหาเศรษฐีรัสเซียหลายคน ต้องยอมสละสัญชาติ และทิ้งถิ่นฐานอันเป็นบ้านเกิดเมืองนอนของตนเองแล้ว พวกเขายังแสดงความเห็นต่อต้านการรุกรานของรัสเซีย ในแผ่นดินของยูเครนอีกด้วย เศรษฐีรัสเซียเหล่านี้เป็นใครกันบ้าง ร่ำรวยหนักหนาแค่ไหน และมีจุดยืนของตนเองอย่างไรต่อประเทศของตนเอง?


:: โอเลก ทินคอฟ
อดีตนายธนาคารวัย 54 ปี ปัจจุบันอาศัยอยู่ในลอนดอน เมื่อหลายเดือนก่อนเคยวิพากษ์วิจารณ์การสังหารหมู่ของทหารรัสเซียในยูเครน และเรียกร้องให้ยุติ “สงครามที่บ้าคลั่งและไร้สติ” ในทันที เขากล่าวว่าชาวรัสเซีย 90% ไม่เห็นด้วยกับสงครามครั้งนี้ ทินคอฟไม่ใช่มหาเศรษฐีโนเนม เขาคือผู้ก่อตั้งธนาคาร Tinkoff ซึ่งมีลูกค้าอยู่ราว 20 ล้านบัญชี และเป็นหนึ่งในผู้ให้กู้รายใหญ่ที่สุดในรัสเซีย หลังจากออกมาวิจารณ์เรื่องสงคราม เขาก็ถูกเครมลินบังคับให้ขายหุ้นในธนาคารที่เขาถืออยู่ 35% เป็นเหตุให้เขาตัดสินใจสละสัญชาติรัสเซีย “มันคงเป็นเรื่องน่าอัปยศถ้าผมยังถือหนังสือเดินทางของรัสเซียอยู่” ถึงแม้ว่าเขาจะต่อต้านรัสเซียอย่างชัดเจน แต่ในฐานะมหาเศรษฐีชาวรัสเซีย ทินคอฟก็ยังตกอยู่ภายใต้กฎเกณฑ์การคว่ำบาตรที่อังกฤษกำหนดต่อผู้มีฐานะทางการเงินระดับสูงของรัสเซียอยู่ดี สำนักข่าว Bloomberg ประเมินทรัพย์สินของทินคอฟว่าน่าจะมีมูลค่ากว่า 8 พันล้านดอลลาร์


:: นิโคไล สโตรอนสกี
อดีตนักค้าอนุพันธ์ของ Credit Suisse Group AG และบริษัทเลห์แมน บราเธอร์ส วัย 38 ปี เขาเริ่มก่อตั้ง Neobank Revolut ธุรกิจการเงินการธนาคารสัญชาติอังกฤษ-ลิทัวเนียในปี 2015 โดยมีพันธมิตรหลายราย ในปี 2021 ชื่อของ Revolut ติดอันดับบริษัทฟินเทคที่ใหญ่สุดในสหราชอาณาจักร เขาอพยพไปอยู่อังกฤษตั้งแต่อายุ 20 ปี และครอบครองหนังสือเดินทางสัญชาติอังกฤษ เมื่อต้นปีที่ผ่านมา สโตรอนสกีประกาศสละสัญชาติรัสเซีย และได้แสดงความเห็นในเรื่องสงครามอย่างออกหน้าว่า “สงครามเป็นสิ่งน่ารังเกียจอย่างยิ่ง” และเขายังเรียกร้องให้ยุติการสู้รบทันที ตามรายงานดัชนีเศรษฐีพันล้านของสำนักข่าว Bloomberg สโตรอนสกีมีทรัพย์สินอยู่ราว 6.7 พันล้านดอลลาร์ ส่วนนิตยสาร Forbes จัดลำดับปี 2022 ให้เขาอยู่ที่ 336 ด้วยมูลค่าทรัพย์สิน 7.1 พันล้านดอลลาร์


:: ยูริ มิลเนอร์
ผู้มั่งคั่งแห่งซิลิคอน วัลเลย์ เป็นผู้มีชื่อเสียงในเรื่องของ Airbnb, Alibaba, Twitter, Facebook และสตาร์ทอัปอื่นๆ ที่สร้างรายได้ให้เขาอย่างมหาศาล อีกทั้งเขายังเป็นผู้สนับสนุนด้านวิทยาศาสตร์รายใหญ่ด้วย นักธุรกิจเชื้อสายยิวรัสเซียวัย 61 ปี มีที่พักอาศัยทั้งในมอสโกและในแคลิฟอร์เนีย เมื่อปี 2011 มิลเนอร์กลายเป็นที่สนใจของชาวโลกทันทีที่เขาซื้อคฤหาสน์สไตล์ชาโตว์ฝรั่งเศส ซึ่งมีพื้นที่ใช้สอย 2,570 ตร.ม.ในอาคารหลักบนพื้นที่ 7 เอเคอร์ในลอสอัลตอสฮิลส์ ในซิลิคอน วัลเลย์ ด้วยราคากว่า 100 ล้านดอลลาร์ ปี 2021 นิตยสาร Forbes ประเมินมูลค่าทรัพย์สินของ ยูริ มิลเนอร์อยู่ที่ 4.8 พันล้านดอลลาร์ ตั้งแต่ปี 2016 เป็นต้นมา เขาแทบไม่ได้ใช้ประโยชน์จากหนังสือเดินทางรัสเซียของเขาอีกเลย อีกทั้งเมื่อรัสเซียถูกนานาชาติคว่ำบาตร เขาจึงเกรงว่าจะมีผลกระทบกับตนเอง ไม่นานมานี้ มิลเนอร์จึงสละสัญชาติรัสเซีย เมื่อเดือนที่แล้วเขาทวีตข้อความ “ครอบครัวของผมและผมออกจากรัสเซียอย่างถาวรตั้งแต่ปี 2014 หลังจากการครอบครองไครเมียของรัสเซีย และเมื่อฤดูร้อนที่ผ่านมา เราได้เสร็จสิ้นกระบวนการสละสัญชาติรัสเซียของเราอย่างเป็นทางการแล้ว”

Comments are closed.

Pin It