World Celeb

กฎเหล็กของสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ

Pinterest LinkedIn Tumblr


ราชวงศ์อังกฤษมีกฎนั้นกฎนี่มากมาย บางเรื่องก็แปลกๆ และเมื่อมีกฎก็ย่อมมีการแหกกฎอยู่บ้าง… แน่นอนว่า กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 ทรงอยู่เหนือกฎหมาย ทว่า พระองค์ไม่สามารถอยู่เหนือกฎแห่งราชวงศ์ไปได้ กฎนี้ละเอียดยิบ ตั้งแต่เรื่องราวของชีวิต อาหารการกิน ความคิดเห็น การวางตัว ไปจนถึงเรื่องแฟชั่น!


:: ห้ามขอแต่งงานก่อนจะได้รับพระบรมราชานุญาต
กฎข้อนี้ไม่แปลกก็เหมือนกับเราๆ ที่ควรแจ้งพ่อแม่ก่อนที่จะไปขอสาวแต่งงาน ราชวงศ์อังกฤษก็ถือว่า กษัตริย์หรือราชินีผู้ครองบัลลังก์ ทรงเปรียบเสมือนดังพ่อแม่ ฉะนั้น ก่อนที่จะขอแต่งงานกับใคร สมาชิกราชวงศ์จะต้องขอพระบรมราชานุญาตก่อน โดยสำนักราชวังอังกฤษจะออกประกาศ และจัดให้มีพิธีหมั้นอย่างเป็นทางการด้วย


:: ห้ามผู้สืบสันตติวงศ์เดินทางด้วยกัน
กฎข้อนี้มีไว้ในกรณีที่อาจจะเกิดอุบัติเหตุที่ไม่คาดฝัน ทำให้หาก เจ้าชายจอร์จ ทรงมีพระชันษาครบ 12 ปี จะไม่สามารถโดยเสด็จกับ เจ้าฟ้าชายวิลเลียม พระบิดา โดยเฉพาะ การเดินทางทางเครื่องบินได้อีกต่อไป กฎนี้ใช้กับกษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 ด้วย


:: ห้ามแสดงความรักต่อหน้าสาธารณชน
ในโลกตะวันตกการกอด-จูบในที่สาธารณะเป็นเรื่องปกติ ทว่า สำหรับสมาชิกราชวงศ์อังกฤษ มีกฎห้ามแสดงความรักต่อหน้าสาธารณชน ว่ากันว่า สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงเป็นผู้ตั้งกฎนี้ เพราะทรงถูกเลี้ยงมาแบบนี้ ขณะที่ เจ้าชายแฮร์รี่และเมแกน มาร์เคิล มักจะแหกกฎข้อนี้เสมอ ไม่ว่าจะเป็นการหอมแก้ม จับมือกันต่อหน้าประชาชน เช่นเดียวกับ เจ้าฟ้าชายวิลเลียมและเจ้าฟ้าหญิงเคท ที่ทรงหลุดแสดงความรักต่อหน้าสาธารณชนในบางครั้ง


:: ห้ามเสวยหอยและอาหารดิบ
กฎข้อนี้มีไว้เพื่อป้องกันโรคอาหารเป็นพิษ แม้จะไม่ใช่กฎที่เคร่งครัดเท่าไหร่ แต่ก็เป็นข้อแนะนำในการเลือกเสวยให้เหมาะสม สมาชิกราชวงศ์ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานหอยหรือเนื้อสัตว์ที่ไม่ผ่านการปรุงสุก แต่กษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 ก็ยังอดไม่ได้ที่จะเสวยอาหารดิบอยู่บ้าง


:: ห้ามสตรีที่ยังไม่แต่งงานสวมมงกุฎ
สมาชิกราชวงศ์อังกฤษ จะต้องเข้าพิธีอภิเษกสมรสเสียก่อน จึงจะสวมมงกุฎได้ กฎนี้เป็นข้อห้ามเก่าแก่ของราชวงศ์ จะเห็นว่าเจ้าหญิงทั้งหลายจะทรงสวมมงกุฎครั้งแรกในพระราชพิธีอภิเษกสมรส ทั้ง เคท มิดเดิลตัน, เมแกน มาร์เคิล และเจ้าหญิงเบียทริซ


:: ห้ามแจกลายเซ็นหรือเซลฟี่กับประชาชน
ด้วยเกรงว่าจะมีคนนำไปใช้ในทางที่ผิด หากมีใครมาขอต้องปฏิเสธให้ชัดเจน ดังจะได้ยินรับสั่งจากพระโอษฐ์ของกษัตริย์ชาร์ลส์ ที่ 3 อยู่บ่อยว่า “ขอโทษนะ เขาไม่อนุญาตให้เราทำแบบนั้น” แต่พระองค์ทรงเคยแหกกฎครั้งหนึ่ง ตอนที่ครอบครัวผู้ประสบภัยน้ำท่วมในคอร์นวอลล์มาขอพระราชทานลายเซ็น และในปี 2010 เมแกน มาร์เคิล แหกกฎนี้อย่างชาญฉลาด ด้วยเซ็นแบบหวัดๆ ให้แฟนของเธอ ทั้งนี้ การเซลฟี่ก็ห้ามทำเช่นกัน

:: ห้ามร่วมดินเนอร์คริสต์มาสก่อนจะชั่งน้ำหนัก
กฎนี้อาจจะแปลกๆ หน่อย แต่ก็เป็นประเพณีดั้งเดิม ที่จะต้องชั่งน้ำหนักก่อนและหลังมื้อเฉลิมฉลอง หากหลังมื้อคริสต์มาสแล้ว พวกเขาน้ำหนักเพิ่มอย่างเหมาะสม แสดงว่าพวกเขามีความสุขกับเทศกาลนี้เป็นอย่างดี


:: ห้ามทาเล็บสีสด
กฎด้านแฟชั่นก็มีอยู่จำนวนหนึ่ง ราชวงศ์อังกฤษห้ามทาเล็บสีสันสดใส โดยเฉพาะ เวลาต้องออกปฏิบัติพระกรณียกิจต่างๆ

:: ห้ามสวมเฟอร์
กฎข้อนี้มีมาตั้งแต่ปี 1337 ในสมัยกษัตริย์เอดเวิร์ด ที่ 3 ที่ทรงห้ามทุกคนในอังกฤษ โดยเฉพาะ สมาชิกราชวงศ์ สวมขนสัตว์ทุกชนิด ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบทธ ที่ 2 ทรงแหกกฎนี้เองเป็นระยะ จนกระทั่งปี 2019 ที่สไตลิสต์ส่วนพระองค์แนะนำให้ทรงสวมเฟอร์ปลอมแทน ขณะที่ เคท มิดเดิลตัน ก็เคยมีปัญหากับกลุ่มพีต้า หลังสวมถุงมือประดับขนพอสซัม ระหว่างไปเล่นสกีในปี 2016


:: ห้ามเล่นเกมเศรษฐี
ราชวงศ์อังกฤษมีกฎห้ามเล่นบอร์ดเกม อย่าง เกมเศรษฐี หรือ Monopoly ซึ่งสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธ ที่ 2 ทรงเป็นผู้ตั้งกฎนี้ เพราะพระองค์ทรงเห็นว่าเป็น “เกมที่ชั่วร้าย” โดย เจ้าชายแอนดรูว์ พระโอรสของพระองค์ทรงยืนยันว่า กฎนี้มีจริง “เราไม่ได้รับพระบรมราชานุญาตให้เล่นเกมเศรษฐีที่วัง”

Comments are closed.

Pin It