World Celeb

เจ้าชายฮัลซันนัล อิบราฮิม อลัม ชาห์ ว่าที่สุลต่านแห่งรัฐปะหัง มาเลเซีย

Pinterest LinkedIn Tumblr


เจ้าชายวิลเลี่ยมกับเจ้าชายแฮร์รี่ อาจจะ “เอาต์” ออกนอกตลาดเจ้าชายคนโสดขวัญใจสาวๆ ไปแล้ว ตอนนี้โลกต้องหันมามองสุดยอดเจ้าชายหนุ่มโสด วัย 26 พรรษา อย่าง เจ้าชายพระองค์โตในกษัตริย์ผู้ปกครองมาเลเซียอยู่ในขณะนี้คือ รัฐปะหัง เจ้าชายฮัลซันนัล อิบราฮิม อลัม ชาห์ ผู้ทรงได้รับการศึกษาวิชาทหารจากประเทศอังกฤษ ทรงรักการทำพระองค์ให้ติดดิน และทรงรักสิ่งแวดล้อม


เจ้าชายวัย 26 พรรษา ทรงเตรียมพร้อมที่จะขึ้นเป็นสุต่านพระองค์ใหม่ของรัฐปะหัง ทรงเป็นพระโอรสพระองค์โตในกษัตริย์ผู้ปกครองมาเลเซียและสุลต่านแห่งปะหัง อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ และราชินีอาซิซะห์ อมินาห์ ไมมูนะห์ อิสกันดาริยะห์

เจ้าชายฮัลซันนัล อิบราฮิม อลัม ชาห์ ทรงใช้ชีวิตวัยเด็กไปในการทรงศึกษาเล่าเรียนในยุโรป เช่นเดียวกับสมาชิกราชวงศ์ต่างๆ ทั่วโลก ที่ทรงถูกส่งไปทรงร่ำเรียนในยุโรปก่อนที่จะดำเนินได้เสียอีก พระองค์ทรงเบ่าให้สำนักข่าวแห่งชาติมาเลเซียฟังว่า “พระบิดาทรงส่งเราทุกคนไปเรียนที่อังกฤษ และตรัสด้วยว่า ไม่ได้ทรงให้มาเรียนเพื่ออวดใครว่า พวกเราเป็นนักเรียนนอก แต่ทรงให้มาศึกษาในยุโรป เพื่อที่พวกเราพี่น้องจะได้มีอิสระทางความคิด และเป็นตัวของตัวเอง”


ในปีแรกๆ เจ้าชายพระองค์น้อยจากมาเลเซีย ทรงเข้าศึกษาที่คัลดิคอตต์ เพรพ สกูล และเชอร์บอร์น สกูล ในอังกฤษ ก่อนที่จะไปทรงศึกษาจบชั้นปริญญาตรีด้านความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ ณ โรงเรียนการทูตและความสัมพันธ์ระหว่างประเทศในกรุงเจนีวา ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ในฐานะที่ทรงเป็นผู้สืบทอดราชบัลลังก์ของรัฐปะหัง เจ้าชายฮัลซันนัล อิบราฮิม อลัม ชาห์ ทรงเข้ารับการศึกษาวิชาทหาร จากสถาบันรอยัล มิลิทารี อะคาเดมี แซนด์เฮิร์สต์ ในอังกฤษ ที่เดียวกับที่เจ้าชายวิลเลียมและเจ้าชายแฮร์รี่ทรงศึกษามาก่อน นอกจากนี้ พระนามศิษย์เก่ายังรวมทั้ง สุต่านฮัสซันนัล โบลกียะห์ แห่งบรูไน และอัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ แห่งรัฐปะหัง พระบิดาของพระองค์เองด้วย


ในระหว่างที่ทรงไปฝึกทหารเป็นเวลา 44 สัปดาห์ รายงานข่าวว่า ทรงใช้พระนามสั่นๆ ว่า “ชาห์” เพื่อที่จะไม่ทรงเป็นจุดสนใจ หรือได้รับการปฏิบัติเป็นพิเศษ แตกต่างจากคนทั่วไป หลังจากทรงศึกษาวิชาทหารสำเร็จ อัล-สุลต่าน อับดุลลาห์ ในฐานะที่ทรงเป็นผู้บัญชาการทหารสูงสุด ได้ทรงติดยศร้อยโทให้ เจ้าชายฮัลซันนัล อิบราฮิม อลัม ชาห์ ด้วยพระองค์เอง ในปี 2020

ผู้ที่ติดตามอินสตาแกรม @this.7 ของเจ้าชายว่าที่สุลต่านแห่งรัฐปะหัง จะเห็นว่า ทรงอุทิศพระองค์ในการทำงานเพื่อสิ่งแวดล้อม ในขณะที่พระขนิษฐาของพระองค์ เจ้าหญิงพูเตริ อิมมาน อัฟซาน ทรงอุทิศพระองค์ในการดูแลด้านสุขอนามัย ส่วนพระองค์หันมาทรงใส่ใจเรื่องสิ่งแวดล้อม ทั้งปลูกต้นไม้และช่วยเหลือสัตว์ต่างๆ หนังสือพิมพ์เดอะ สตาร์ รายงานว่า ทรงบริจาคเงินเป็นรายเดือนให้องค์กรการกุศลต่างๆ ด้านสิ่งแวดล้อม


แม้จะทรงใช้ชีวิตเพื่อการศึกษาในยุโรปเสียเป็นส่วนใหญ่ ทว่า เมื่อโรงเรียนปิดเทอม ทรงกลับบ้านเกิดมาปฏิบัติพระภารกิจในฐานะว่าทีสุต่านแห่งรัฐปะหัง รัฐที่ใหญ่เป็นอันดับ 3 ของมาเลเซีย “ข้าพเจ้าดีใจที่ได้ทำงานรับใช้ประชาชนชาวมาเลเซีย” พระองค์ทรงให้สัมภาษณ์

ในวันว่างๆ ที่ไม่ต้องทรงปฏิบัติพระภารกิจใดๆ ทรงชื่นชอบการกีฬา ไม่ว่าจะเป็นการวิ่ง เล่นฟุตบอล หรือเซปักตะกร้อ รวมทั้งกีฬาโปโล

Comments are closed.

Pin It