World Celeb

ออฟฟิศรูปยานเอนเตอร์ไพรส์ ของมหาเศรษฐีจีน

Pinterest LinkedIn Tumblr


มหาเศรษฐีชาวจีนเจ้าของบริษัท เน็ตดรากอน เว็บซอฟต์ หลิวเต๋อเจียน (Liu Dejian) นำความคลั่งไคล้ในภาพยนตร์ไซไฟมาสร้างเป็นสำนักงานใหญ่ของบริษัทที่เขาเป็นซีอีโอ มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ขนาดแฟนพันธุ์แท้ของ Star Trek ที่ตามซื้อ ตามเก็บของที่ระลึกจากภาพยนตร์ตามเวทีประมูลต่างๆ ยังไม่มีแบบนี้ แฟนตัวยงที่ชื่อ หลิวเต๋อเจียน นั้นยากที่จะแข่งบุญแข่งวาสนาจริงๆ

สำนักงานใหญ่ของเน็ตดรากอน เว็บซอฟต์ มูลค่า 100 ล้านดอลลาร์ มีหน้าตาเหมือนกับยานอวกาศในเรื่อง Star Trek จริงๆ สำหรับความร่ำรวยของหลิวเต๋อเจียน น่าจะอยู่ที่ราวๆ 660 ล้านดอลลาร์ ตามรายงานประจำปีของฮูรันรีพอร์ต ที่รายงานฐานะความรวยของเศรษฐีชาวจีน


ผู้บริหารเน็ตดรากอน เว็บซอฟต์ บริษัทผู้ให้บริการอินเทอร์เน็ตที่ได้รับความนิยมที่สุดในจีน ได้ซื้อลิขสิทธิ์จากซีบีเอส ในการสร้างบ้านและอาคารสำนักงานรูปยานเอนเตอร์ไพรส์ เอ็นซีซี-1701-อี ที่ปรากฏในภาพยนตร์ Star Trek 3 ภาค ระหว่างปลายทศวรรษที่ 1990s – ต้นทศวรรษที่ 2000s

สำนักงานใหญ่ของเน็ตดรากอนฯ ตั้งอยู่ในเมืองฟูโจว เป็นอาคาร 6 ชั้น ที่สร้างเลียนแบบรูปทรงของยายเอนเตอร์ไพรส์ ทั้งรูปทรงโค้งๆ และบรรดาท่อต่างๆ แบบที่เห็นในภาพยนตร์ สร้างบนพื้นที่ยาวกว่า 260 เมตร เริ่มก่อสร้างในเดือนตุลาคม 2010 กว่าจะแล้วเสร็จก็ปาเข้าไปปี 2014

ถ้ามองจากพื้นราบ อาจจะดูเป็นอาคารสำนักงานธรรมดา แต่หากใช้โดรนบินขึ้นไปชมภาพมุมสูง จะเห็นความเป็นยานเอนเตอร์ไพรส์อย่างชัดเจน


ออฟฟิศเอนเตอร์ไพรส์ ไม่เพียงมีรูปทรงที่น่าประทับใจ แต่นอกจากตัวสำนักงานแล้ว ยังมีสนามฟุตบอล สนามเทนนิส 4 คอร์ท อีกทั้งรายล้อมไปด้วยน้ำ แสดงให้เห็นว่า หลิวเต๋อเจียน เป็นแฟนตัวยงของ Star Trek จริงๆ

เขายังติดตั้งประตูสไลด์อัตโนมัติภายในอาคาร รวมทั้งมีทางเลื่อนยาว 9 เมตร ที่ช่วยให้พนักงานจากชั้นสามมายังชั้นหนึ่งได้อย่างรวดเร็ว — เหมือนในหนัง

หลายๆ คนสงสัยว่า อาคารสำนักงานที่อยู่ห่างไกลนี้ มีรูปจำลองโครงกระดูกขนากเท่าของจริงของไทแรนโนซอรัส เร็กซ์ ที่ขุดพบในเซาต์ดาโกตา เมื่อปี 1987 อยู่ด้วยหรือเปล่า


อย่างไรก็ตาม สำนักงานที่ได้แรงบันดาลใจจาก Star Trek นี้ ไม่เหมือนสำนักงานไหนๆ ในโลกแน่นอน มันดูเหมือนเมืองๆ หนึ่งมากกว่า ที่นี่มีทางรถไฟเป็นของตัวเอง มีศูนย์วีอาร์ (วิดีโอเสมือนจริง) มีสนามขี่ม้า สระว่ายน้ำ สนามกีฬาหลายชนิด ทะเลสาบจำลองที่สงบเงียบ ยังไม่นับรวมความไฮเทคและการออกแบบตกแต่งภายในออฟฟิศแบบอาวองต์-การ์ด

สำหรับซีบีเอส ตอนแรกที่ได้รับการติดต่อขอซื้อลิขสิทธิ์ไปสร้างอาคารสำนักงาน พวกเขาคิดว่าเป็นการล้อเล่น ไม่คิดว่า จะมีใครคิดสร้างอาคารแบบนี้ขึ้นมาจริงๆ

“พวกเขาเพิ่งจะถึงบางอ้อ ว่ามีคนบางคนในจีนต้องการจะทำอย่างนั้นจริงๆ ก็หลังจากที่มีการร่างข้อตกลงทางกฎหมายนั่นแหละ” โฆษกของเน็ตดรากอนฯ บอกกับวอลล์สตรีทเจอร์นัล


หลิวเต๋อเจียน จบจากมหาวิทยาลัยแคนซัส ก่อนที่จะมาก่อตั้งเน็ตดรากอน เว็บซอฟต์ นอกจากนี้ เขายังเป็นผู้บริหารของเสิร์ชเอนจินยักใหญ่ของจีน อย่าง ไป่ตู้ อีกด้วย

ในปี 2021 เขาได้รับปริญญาเอกจากมหาวิทยาลัยปักกิ่ง ซึ่งความสนใจบนโลกอินเทอร์เน็ตของเขา เริ่มต้นตั้งแต่ตอนที่กำลังศึกษาอยู่ในสหรัฐฯ ที่เขาได้เริ่มสร้างเว็บไซต์และซอฟต์แวร์สำหรับการตลาด ก่อนจะกลับมาเปิดบริษัทด้านเดียวกันนี้ที่บ้านเกิดในจีน เมื่อปี 1999 ด้วยการมองการไกลในกลยุทธ์ทางด้านพัฒนาธุรกิจ รวมทั้งแพสชั่นของเขาในด้านนี้ ปัจจุบัน เขายังเป็นนักออกแบบเกมคอมพิวเตอร์สำหรับสินค้าเกมออนไลน์ ควบคู่ไปกับการเป็นซีอีโอ

เน็ตดรากอนฯ สร้างสรรค์ทั้งเกมออนไลน์ที่เล่นผ่านเน็ตเวิร์กได้พร้อมกันหลายๆ คน รวมทั้ง สร้างสรรค์แอพพลิเคชันสำหรับสมาร์ทโฟน โดยพวกเขาเริ่มออกสินค้าตัวแรก ในปี 2002 ขายในแอพสโตร์ อย่าง 91 Wireless และ Baidu ที่สร้างรายได้ให้ถึง 1.85 พันล้านดอลลาร์ในปี 2013 หลังจากที่ได้สัญญาด้านอินเทอร์เน็ตจากรัฐบาลจีน

หลิวเต๋อเจียน สร้างความตื่นตาตื่นใจอีกครั้ง หลังแต่งตั้งเอไอ มิสถังหยู ให้เป็นจีเอ็มของบริษัทเมื่อเดือนที่ผ่านมา โดยรายได้ของบริษัทเน็ตดรากอนฯ ขึ้นไปแตะ 1 พันล้านดอลลาร์เมื่อปีที่แล้ว ดูเหมือนว่า คุณหลิวจะมองการณ์ไกลอะไรบางอย่าง ก็ปล่อยเขาบริหารไปเถอะ…

Comments are closed.

Pin It