World Celeb

ความสมถะของมหาเศรษฐีโลกตัวจริง! สวนกระแสไฮโซเก๊ขายตรงอวดรวย

Pinterest LinkedIn Tumblr


ท่ามกลางกระแสสังคมที่คนรวยหน้าใหม่ อย่าง บรรดานักลงทุนที่รวยเร็วจากการขายตรง มักมีความเชื่อที่ว่า การกินหรู อยู่สบาย ใช้ชีวิตอู้ฟู่ ขับรถซูเปอร์คาร์ราคาหลายร้อยล้าน เพื่ออวดความรวยให้โลกรู้นั้น แต่ก็มีเหล่ามหาเศรษฐีหลายคนที่ทำงานเก็บเงินมาด้วยน้ำพักน้ำแรง จนร่ำรวยขึ้นมาแล้วยังไม่ลืมที่จะใช้ชีวิตแบบติดดิน เพราะเห็นคุณค่าของเงิน

ครั้งหนึ่ง ออสการ์ ไวลด์ นักเขียนคนสำคัญชาวไอริช เคยกล่าวไว้ว่า “ตอนยังเป็นเด็กผมเชื่อว่าเงินคือสิ่งสำคัญที่สุด วันนี้พอแก่ตัวลงผมถึงรู้ว่ามันจริง” แต่นั่นไม่ใช่สำหรับทุกคน มหาเศรษฐีหลายคนใช้เวลานานปีสะสมทรัพย์สมบัติมหาศาลก็จริง แต่โดยส่วนตัวแล้วหลายคนเก่งกาจในเรื่องการต่อรอง หรือการประหยัด พวกเขาพักอาศัยอยู่ในบ้านที่เรียบง่าย กินฟาสต์ฟู้ดนอกบ้าน และใช้ชีวิตโดยปราศจากรถหรูหราโอ้อวด


มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก
คาดเดากันว่าเขามีทรัพย์สินมูลค่า 7.15 หมื่นล้านดอลลาร์ แต่ไม่ยักกะสนใจรถปอร์เชหรู เขาขับแต่ VW Golf GTI ราคาล้านบาทต้นๆ อยู่นานหลายปี ช่วงหลังหันมาสนใจ Honda Fit ที่ราคาถูกลง ซัคเคอร์เบิร์กเคยเข้าร้านแมคโดนัลด์ในช่วงฮันนีมูน นอกจากนั้น เขายังหลีกเลี่ยงชุดสูทราคาแพง เลือกที่จะสวมใส่เสื้อยืดกับกางเกงยีนส์แทน เขาไม่คิดอยากมีวิลล่าหรูโอ่อ่า บ้านของเขาในปาโลอัลโตที่เขาซื้อเมื่อปี 2011 ราคาเพียง 7 ล้านดอลลาร์ เทียบกับบ้านของดาราฮอลลีวูดบางคนแล้วน่าจะเล็กเท่ารังหนู แต่ในเรื่องของหรูของแพงนั้น “มาร์ก ซัคเคอร์เบิร์ก” ก็ยังพอมี และมาเกิดอาการแพ้กับรถซูเปอร์คาร์ ตามรายงานของสื่อระบุว่า เขามี Pagani Huayra ราคา 1.5 ล้านดอลลาร์ จอดอยู่ในโรงรถ เหมือนของต้องมีซะงั้น


อามันซิโอ ออร์เตกา
ผู้ก่อตั้งแบรนด์ Zara มีทรัพย์สินมูลค่า 5.8 หมื่นล้านดอลลาร์ ใช้ชีวิตอย่างสงบภายในบ้านหลังเล็ก ทุกวันเขามักเดินออกไปซื้อกาแฟดื่มเองที่ร้านใกล้บ้าน และอาหารมื้อกลางวันเขานั่งรับประทานร่วมกับพนักงานในแคนทีนของบริษัท เขาครอบครองเครื่องบินเจ็ทส่วนตัวราคาแพงลำหนึ่งก็จริง แต่น้อยครั้งมากที่เขาจะใช้เดินทาง


วอร์เรน บัฟเฟตต์
ซีอีโอของบริษัท เบิร์กเชียร์ ฮาธาเวย์ เป็นตัวอย่างที่ดีของการใช้ชีวิตอย่างมีสติ เขาเคยติดอันดับคนรวยที่สุดของโลก ด้วยมูลค่าทรัพย์สินกว่า 1.11 แสนล้านดอลลาร์ แต่กลับใช้ชีวิตอยู่ในบ้านหลังเก่าที่เขาเคยซื้อไว้ในปี 1958 ราคาราวหนึ่งล้านบาท “อย่างไรผมก็ไม่เปลี่ยนไปอยู่ที่อื่น” เขาเคยบอกสำนักข่าว CNBC นอกจากนั้น เขายังชอบเข้าร้านแมคโดนัลด์ นั่งกินอาหารเช้าราคาประมาณหนึ่งร้อยบาท และใช้เงินที่ภรรยาของเขาวางไว้ให้ทุกเช้านั่นแหละ


อิงวาร์ คัมป์ราด
ผู้ก่อตั้ง IKEA ไม่เคยเพ้อคลั่งกับความสำเร็จ เขาเป็นมหาเศรษฐีลำดับต้นๆ ของยุโรปด้วยทรัพย์สินมูลค่าราว 3.6 หมื่นล้านดอลลาร์ ทุกครั้งที่เดินทางโดยสารเครื่องบินเขามักเลือกนั่งในชั้นประหยัด ไม่ยอมซื้อเครื่องบินเจ็ท รถยนต์ที่ใช้ก็เป็น Volvo คันเก่า ไม่ก็นั่งรถประจำทาง และรับประทานอาหารกลางวันในแคนทีนของบริษัท คล้ายกับ อามันซิโอ ออร์เตกา ตั้งแต่ปี 2013 เป็นต้นมา เขาย้ายกลับเข้าไปอยู่บ้านหลังเก่าซึ่งเป็นบ้านชั้นเดียว เรื่องรถหรูหรือวิลล่าใหญ่โตคงไม่ต้องพูดถึง


บิล เกตส์
ผู้ก่อตั้ง Microsoft ไม่ได้สวมนาฬิกาโรเลกซ์เรือนฝังเพชร แต่นิยมนาฬิกาเรือนละสิบดอลลาร์มากกว่า เหมือนอย่างที่เขาเคยบอก “ผมไม่อยากสิ้นเปลืองเงินไปกับเสื้อผ้าหรือเครื่องประดับ” ทรัพย์สินมูลค่า 1.25 แสนล้านดอลลาร์ของเขา ส่วนใหญ่ถูกเจียดไปเพื่องานบุญงานกุศลของมูลนิธิที่เขาก่อตั้งร่วมกับอดีตภรรยา และลูกๆ ของเขาก็ควรจะได้เรียนรู้เรื่องการใช้จ่ายเงินเช่นกัน เขาจึงแบ่งปันให้พวกเขาในสัดส่วนเพียงน้อยนิดเท่านั้น


คาร์ล และเทโอ อัลเบรชต์
เจ้าของเครือข่ายซูเปอร์มาร์เก็ต Aldi ทั้งสองพี่น้องชอบใช้ชีวิตแบบเรียบง่ายและเก็บตัว ไม่ใช่แค่ต้องการปกป้องความเป็นส่วนตัวเท่านั้น แต่เพราะความประหยัดเป็นหลัก ไม่ว่าจะเรื่องงานหรือเรื่องส่วนตัว ร่ำลือกันว่า เวลานัดประชุมกับทีมบริหารทีไร พวกเขามักจัดประชุมในห้องที่มีแสงสว่างน้อยนิด เพื่อประหยัดไฟเท่าที่ทำได้ กลยุทธ์การลดราคาสินค้าทำให้ Aldi สร้างผลกำไรอย่างงามในช่วงไม่กี่ปีที่ผ่านมา ปัจจุบันยังเป็นซูเปอร์มาร์เก็ตลดราคาที่ใหญ่สุดของโลก ความสำเร็จและความมั่งคั่งจะยังสืบต่อไปถึงทายาท เพราะอาณาจักร Aldi แทบไม่มีหนี้สินอะไรเลย

Comments are closed.

Pin It