World Celeb

5 อันดับผู้หญิงรวยที่สุดในโลกปี 2022

Pinterest LinkedIn Tumblr


ใครคือผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลก? คำถามนี้มาพร้อมกับความจริงที่น่าเศร้า ข้อแรก-ไม่มีผู้หญิงรวยที่สุดในโลกคนไหนก่อร่างสร้างฐานะด้วยตนเอง ถ้าไม่รวยเพราะสืบทอดมรดก พวกเธอก็รวยเพราะพ่อแม่หรือสามีเสียชีวิต หรือหลังการหย่าร้าง ข้อสอง-เส้นทางความร่ำรวยของพวกเธอถูกสร้างขึ้นอย่างไม่สมเหตุสมผลเสมอไป เช่นว่าธุรกิจของพวกเธออาจสร้างมลพิษต่อสิ่งแวดล้อมด้วยผลิตภัณฑ์ หรือเพราะพวกเธอผลิตหรือจำหน่ายในทางที่ผิดจรรยาบรรณ แต่ข่าวดีจากบรรดาผู้หญิงรวยที่สุดในโลกก็มี อย่างเช่น พวกเธอเจียดความมั่งคั่งไปแบ่งปันให้เป็นสาธารณประโยชน์อยู่บ้าง เป็นเงินบริจาคในรูปแบบต่างๆ

รายชื่อผู้หญิงที่ร่ำรวยที่สุดในโลกนี้ จัดอันดับโดยนิตยสาร Forbes และสายข่าวเศรษฐกิจของ Bloomberg ที่ประเมินจากรายได้จากผลประกอบการและทรัพย์สินที่ครอบครอง จนได้ 5 อันดับผู้หญิงรวยที่สุดในโลก ซึ่งสี่คนเป็นชาวอเมริกัน ส่วนอีกหนึ่งคนเป็นชาวฝรั่งเศส และก็ติดอันดับหนึ่งเสียด้วย…


:: ฟรองซัวส์ เบ็ตตองคูรต์-ไมเยอร์ส (ทรัพย์สินมูลค่า 7.5-8 หมื่นล้านดอลลาร์)

ในช่วงปีที่ผ่านๆ มาน่าจะเป็นปีทองของเธอ เพราะปีนี้เธอติดอันดับหนึ่งเป็นครั้งที่สาม เมื่อปี 2021 บริษัท L’Oréal ทำกำไรได้ถึง 1.15 หมื่นล้านบาท เบ็ตตองคูรต์-ไมเยอร์สถือหุ้นอยู่ 33 เปอร์เซ็นต์ใน L’Oréal ซึ่งยังมีเครื่องสำอางและน้ำหอมในเครืออีกหลายแบรนด์ อาทิ Garnier, Kiehl’s, Urban Decay, Lancôme, Yves Saint Laurent และ Maison Martin Margiela เป็นต้น รวมเบ็ดเสร็จราว 500 แบรนด์ และผลิตภัณฑ์นับพันนับหมื่น เธอสืบทอดกิจการต่อจากผู้เป็นแม่ ซึ่งแม่ก็รับมรดกจากผู้เป็นพ่อ ที่เริ่มก่อตั้งบริษัทมาตั้งแต่ปี 1919 จากยาปรับสีผมสูตรใหม่


:: อลิซ วอลตัน (ทรัพย์สินมูลค่า 6.5-6.6 หมื่นล้านดอลลาร์)

เจ้าของกิจการ Walmart ที่รับช่วงต่อจากผู้เป็นพ่อ-แซม วอลตัน เมื่อปี 1992 ตอนเธออายุ 43 ปี ทุกวันนี้เธอถือหุ้นร่วมกันกับน้องชายสองคน-จิม และบ็อบ วอลตัน จำนวน 50.8 เปอร์เซ็นต์ ปัจจุบัน Walmart นับเป็นธุรกิจค้าปลีกที่มีมูลค่าสูงสุดในโลก ด้วยยอดขายกว่า 2 แสนล้านบาทในปี 2021/2022 อลิซ วอลตันใช้ชีวิตอยู่ในฟอร์ตเวิร์ธ รัฐเท็กซัส ไม่ค่อยเปิดเผยเรื่องราวส่วนตัวต่อสาธารณชน แต่พอเป็นที่รับรู้กันว่าเธอชอบเลี้ยงม้าและสะสมงานศิลปะ โดยเฉพาะ ผลงานของศิลปินอเมริกัน อย่าง เอ็ดเวิร์ด ฮอปเปอร์, นอร์แมน ร็อกเวลล์ และแอนดี้ วอร์ฮอล เธอจึงได้ชื่อว่าเป็นนักสะสมงานศิลปะคนสำคัญของโลกด้วย


:: จูเลีย โคค (ทรัพย์สินมูลค่า 6-7.5 หมื่นล้านดอลลาร์)

จูเลีย โคค เพิ่งมีชื่อในลิสต์ผู้หญิงรวยเมื่อไม่กี่ปีที่ผ่านมา หลังจากเดวิด โคค-สามีของเธอเสียชีวิตด้วยโรคมะเร็งต่อมลูกหมาก ทิ้งบริษัทไว้ให้เธอ และชาร์ลส์ โคค-พี่สามี ถือหุ้น 42 เปอร์เซ็นต์ Koch Industries ดำเนินกิจการด้านพลังงาน ซึ่งประกอบด้วยน้ำมันและก๊าซ ด้านเคมีภัณฑ์และเครื่องบริโภค รวมถึงผลิตยางมะตอย ปุ๋ยเทียม และพลาสติกด้วย จูเลีย โคคไม่ได้มีบทบาทในกิจการมากนัก แต่กลับเน้นภาพลักษณ์เป็นสาวสังคมของนิวยอร์กมากกว่า และเป็นตัวแทนผู้บริจาครายใหญ่ในงานวิจัยด้านการแพทย์ จึงไม่ใช่เรื่องแปลกที่จะเห็นเธอนั่งใกล้ชิดกับ แอนนา วินทัวร์ ในงาน Met Gala แทบทุกปี


:: แม็คเคนซี สก็อตต์ (ทรัพย์สินมูลค่า 4.4-5.3 หมื่นล้านดอลลาร์)

เธอติดอันดับในลิสต์ผู้หญิงรวยที่สุดทันที หลังจากหย่าร้างกับ เจฟฟ์ เบซอส ในปี 2019 และมีสิทธิ์ครอบครองหุ้น 4 เปอร์เซ็นต์ในกิจการ Amazon ซึ่งในเวลานั้นมีมูลค่าสูงถึง 3.56 หมื่นล้านดอลลาร์ และขยับขึ้นสูงกว่า 6 หมื่นล้านดอลลาร์ ในช่วงวิกฤตโควิด-19 ส่วนอดีตสามี แม้จะหย่าร้างแล้วเขาก็ยังคงติดอันดับผู้ชายรวยที่สุดในโลกเหมือนเดิม ก่อนที่จะแต่งงานกับ เบซอสในปี 1993 แม็คเคนซี สก็อตต์ เคยเป็นผู้ช่วยในทีมวิจัยของเฮดจ์ฟันด์ D.E. Shaw ทั้งๆ ที่เธอเรียนจบด้านภาษาอังกฤษจากมหาวิทยาลัยพรินซ์ตัน แต่การเป็นหนึ่งในทีมงานวิจัยคราวนั้น ก็ทำให้เธอได้พบกับ เจฟฟ์ เบซอส นั่นเอง


:: แจ็คเกอลีน มาร์ส (ทรัพย์สินมูลค่า 3.2-5 หมื่นล้านดอลลาร์)

ความจริงแล้ว Mars Inc. เคยจัดหาวัตถุดิบซึ่งก็คือ โกโก้ จากพื้นที่ไร่ที่สร้างขึ้นอย่างผิดกฎหมายในอุทยานแห่งชาติและเขตป่าสงวน แต่นั่นมันเมื่อศตวรรษที่แล้ว เมื่อเรียนรู้ข้อผิดพลาดแล้ว “แจ็คเกอลีน มาร์ส” จึงเกษียณออกมาในปี 2001 แต่ก่อนหน้านั้นเธอยังดำรงตำแหน่งเป็นประธานในกลุ่มผลิตภัณฑ์อาหาร ซึ่งแยกส่วนจากแกนหลักของ Mars Inc. มีสินค้าในเครือ อาทิ ของขบเคี้ยว Mars, Snickers หรือ Twix วางขายตามร้านค้าและซูเปอร์มาร์เก็ต รวมถึง พาสต้า Mirácoli หรือทุกอย่างภายใต้ชื่อแบรนด์ Wrigley’s ทุกวันนี้เธอปล่อยให้ลูกชาย-สตีเฟน แบดเจอร์ เข้าไปบริหารองค์กรแทน ส่วนตัวเธอเองทำหน้าที่คนใจบุญ ให้เงินบริจาคแก่องค์กรต่างๆ ที่ช่วยเหลือสัตว์ อีกทั้งยังสนับสนุน National Gallery of Art พิพิธภัณฑ์สำคัญในกรุงวอชิงตัน ดี.ซี.ด้วย

Comments are closed.

Pin It